ค่าเงินปอนด์ร่วงขนาดนี้ ผมเชื่อว่าคุณพ่อคุณแม่หลาย ๆ ท่านอาจจะกำลังเริ่มคิดว่า จะส่งลูกไปเรียน Boarding School ที่อังกฤษดีหรือไม่ แต่ก็อาจจะยังติดใจในบางประเด็น หรือคิดว่าอยู่โรงเรียนอินเตอร์ที่นี่ก็ดีอยู่แล้ว จะย้ายไปทำไมให้ยุ่งยากเสียเวลา เอาเป็นว่าวันนี้ผมจะขอยกสัก 3 เหตุผลที่คุณพ่อคุณแม่ควรให้ลูกไปเรียน Boarding School ที่อังกฤษกันครับ

เหตุผลที่ 1 – Boarding School ทำให้เด็ก ๆ ใช้เวลาในชีวิตได้อย่างคุ้มค่า

ทุกวันนี้ ลูกคุณพ่อคุณแม่ใช้เวลาบนท้องถนนวันละกี่ชั่วโมงครับ ? ประเทศเรารถติดมาก ๆ ทุกวันนี้เด็กไทยเราต้องตื่นกันเช้ามาก ยังไม่ทันนอนได้เต็มอิ่มก็ต้องลุกขึ้นมาแต่งตัวออกจากบ้านไปโรงเรียนแล้ว ตอนเช้าว่าแย่แล้ว ตอนเย็นก็แย่ไปแพ้กัน กว่าจะถึงบ้านบางทีก็ปาไปหลายชั่วโมง

แน่นอนว่าปัญหานี้จะหมดไปทันทีถ้าลูกไปเรียน Boarding School ที่อังกฤษ เพราะจะไม่ต้องมีการเดินทางอยู่บนรถเป็นเวลาหลาย ๆ ชั่วโมงอีกต่อไป นอนได้เต็มอิ่มมากขึ้น มีเวลาไปทำอย่างอื่นที่สมควรทำมากกว่าการนั่งอยู่ในรถมากขึ้น

และไม่ใช่แค่เรื่องเวลาที่ต้องเสียไปบนท้องถนนครับ ผมเจอคุณพ่อคุณแม่หลาย ๆ ท่านที่ชอบมาบ่นให้ฟังว่า พอลูกเลิกเรียนแล้วถ้าไม่พามาเรียนพิเศษก็เอาเวลาไปทำอะไรไร้สาระ ไปเล่นเกม ไปดู Youtube ไปเล่น Social Media ไปทำสิ่งที่มันไม่เกิดประโยชน์ เพราะก่อนบ่าย 3 โมงโรงเรียนก็เลิกแล้ว บางวันมีกิจกรรมให้ทำนิด ๆ หน่อย ๆ บางวันก็ไม่มี เวลาเหลือเยอะแยะเด็ก ๆ ก็เอาไปทำอะไรไร้สาระกันหมด

ซึ่งปัญหานี้ไม่เกิดขึ้นกับการเรียน Boarding School ที่อังกฤษครับ เพราะตารางชีวิตของเด็ก ๆ ในแต่ละวันจะแน่นมาก อย่างผมเคยเอาตารางของโรงเรียน Concord College มานั่งดู วันจันทร์ อังคาร พฤหัสบดี ศุกร์เลิกเรียนประมาณ 3-4 โมง พักประมาณครึ่งชั่วโมงก็เริ่มทำกิจกรรมกันประมาณชั่วโมงครึ่ง จากนั้นก็ทานข้าวเย็นประมาณ 6 โมงเย็น ทานเสร็จแล้วเป็นเวลาทำการบ้านและอ่านหนังสือ (เรียกว่า Prep) อีกประมาณ 2 ชั่วโมงซึ่งมีคนคอยคุมนะครับว่าทำการบ้านและอ่านหนังสือจริงหรือเปล่า กว่าจะมีเวลา free time เพื่อจะผ่อนคลายหรือทำอะไรไร้สาระบ้างก็ปาเข้าไป 2 ทุ่มแล้ว และ 4 ทุ่มนี่ต้องเข้านอนแล้วนะครับ ทั้งนี้ วันพุธจะพิเศษหน่อย คือเลิกเรียนตั้งแต่เที่ยง ช่วงบ่ายคือเล่นกีฬาถึง 3 – 4 โมง จากนั้นก็ทำกิจกรรมต่อเหมือนวันอื่น ๆ

ส่วนวันเสาร์เช้าโรงเรียนจัดสอบเพื่อวัดความรู้ว่าเรียนมาทั้งสัปดาห์เป็นอย่างไรบ้าง แล้วตอนบ่ายค่อยพาเข้าเมืองไป shopping ไปดูหนัง ไปทำกิจกรรมต่าง ๆ ซึ่งอันนี้โรงเรียนคุมไปนะครับ หรือถ้าเด็กโตหน่อยอาจจะไม่คุมแต่ก็อยู่ในสายตาตลอด มีแค่วันอาทิตย์ที่จะให้ Free time เกือบทั้งวัน แต่ก็มีกิจกรรมอื่น ๆ ให้ทำตลอดถ้าต้องการ

ตารางชีวิตในโรงเรียน Concord College

เป็นแบบนี้แล้ว สิ่งที่มั่นใจได้แน่ ๆ คือ ลูกคุณพ่อคุณแม่จะมีเวลาเรียนและทำกิจกรรมที่เหมาะสม ได้ทำการบ้าน ได้ทบทวนบทเรียน และก็ยังได้พักตามสมควร แต่ทุกอย่างถูกจัดสัดส่วนเอาไว้พอดี ทำให้โอกาสที่จะเหลวไหลเอาเวลาไปใช้อย่างไม่เกิดประโยชน์นั้นแทบจะเป็นไปไม่ได้เลย เพราะฉะนั้นแล้วนี่แหละครับที่บอกว่าไปอยู่ Boarding School ที่อังกฤษแล้ว ลูกคุณพ่อคุณแม่จะได้ใช้เวลาในชีวิตอย่างคุ้มค่ามาก ๆ ทีเดียว

เหตุผลที่ 2 – ครูที่อังกฤษคือ Full Qualified Teacher

หนึ่งในอาชีพที่สถานะทางสังคมสูงมาก ๆ ในประเทศอังกฤษ คืออาชีพครูครับ เพราะถือว่าเป็นอาชีพที่ต้องใช้ความพยายามเป็นอย่างมากกว่าจะก้าวขึ้นมาทำอาชีพนี้ได้อย่างสมบูรณ์แบบ

อย่างที่เคยกล่าวไว้ในหลาย ๆ บทความที่ผ่านมาครับ คน ๆ หนึ่งถ้าอยากเป็นครูต้องเรียนให้จบก่อนในด้านที่อยากจะสอน เมื่อเรียนจบแล้วต้องไปฝึกสอนหลาย ๆ ที่เป็นเวลาหลาย ๆ ปี ถึงจะสามารถไปสอบวัดระดับต่าง ๆ และทดสอบเรื่องของจิตวิทยาและอาชญกรรม กว่าจะสมัครเข้าเรียนโปรแกรม Teacher Training ได้ ซึ่งก็ต้องใช้เวลา train และสอบต่าง ๆ อีกไม่น้อยเลยครับกว่าที่จะสามารถเข้าไปเป็นครูใหม่ในโรงเรียนดี ๆ ที่เรียกว่า New Qualified Teacher ได้ ซึ่งก็ต้องสอนต่อไปอีกหลายปีกว่าจะกลายเป็น Full Qualified Teacher เพราะฉะนั้น บางคนใช้เวลาเป็นสิบ ๆ ปี กว่าจะกลายเป็นครูดี ๆ ในโรงเรียนดี ๆ ที่อังกฤษได้

เพราะฉะนั้นไม่ใช่แค่สถานะทางสังคมสูงมาก แต่ยังเป็นอาชีพที่รายได้ดีมาก ๆ อีกด้วย ครู Full Qualified Teacher เหล่านี้จึงมักไม่ค่อยออกนอกประเทศอังกฤษเพื่อไปสอนที่อื่น ก็จะออกไปทำไมกันล่ะครับในเมื่ออยู่ในประเทศอังกฤษก็ดีอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นถ้าอยากให้ลูกได้เรียนกับครูดี ๆ เก่ง ๆ ระดับนี้ จะไปตามหานอกประเทศอังกฤษก็คงจะไม่เจอ ก็ต้องส่งลูกไปเรียน Boarding School ที่อังกฤษเท่านั้นครับ

ถามว่าครูเหล่านี้เก่งขนาดไหน ? เอาเป็นว่าในโรงเรียน Boarding School ระดับท็อปนั้น นักเรียนเกือบทั้งโรงเรียนสอบ IGCSE และ A-level ได้เกรด A ขึ้นไป และในหลาย ๆ โรงเรียนคือมี A* มากกว่าครึ่งโรงเรียน และไม่ใช่แค่นั้น โรงเรียนเหล่านี้นักเรียนสอบติดมหาวิทยาลัยระดับท็อปอย่าง Oxford Cambridge ปีละเป็น 20 กว่า ๆ หรือ 30 กว่าคน เพราะครูที่เป็น Full Qualified Teacher นั้น เขาเคยผ่านการ train มาก่อน เขารู้ดีกว่าจะปั้นนักเรียนคนหนึ่งให้เข้ามหาวิทยาลัยระดับท็อปได้ต้องทำอย่างไร บางคนยิ่งกว่านั้นอีกเพราะเคยเป็นกรรมการสัมภาษณ์ของมหาวิทยาลัยมาก่อน บางก็เคยออกข้อสอบเข้ามหาวิทยาลัย บางคนก็เป็นคนเขียนหลักสูตร A-level หรือ IGCSE เพราะฉะนั้นโรงเรียน Boarding School ดี ๆ ในอังกฤษนั้น มีครูเก่ง ๆ เจ๋ง ๆ ที่ไม่ธรรมดาเลยทีเดียว จึงไม่น่าแปลกใจที่นักเรียนของเขาจะประสบความสำเร็จครับ

อยากว่ายน้ำเป็นก็ต้องเรียนกับคนว่ายน้ำเป็น อยากว่ายน้ำเก่งก็ต้องเรียนกับคนที่ว่ายน้ำเก่ง เพราะฉะนั้นถ้าคุณพ่อคุณแม่อยากให้ลูกประสบความสำเร็จในการเรียน ก็ต้องให้ลูกไปเรียนกับครูที่มีคุณภาพจริง ๆ ในโรงเรียนที่มีคุณภาพจริง ๆ เท่านั้นครับ และนั่นก็คือ Boarding School ที่อังกฤษนั่นเอง

เหตุผลที่ 3 – ลูกจะได้โตเป็นผู้ใหญ่เสียที

ถ้าลูกยังซักผ้าไม่เป็น นี่คือโอกาสอันดีที่จะทำให้ลูกซักผ้าเป็นครับ ! แน่นอนว่า Boarding School หลาย ๆ ที่ยังมีบริการซักเสื้อผ้าให้สำหรับเด็กเล็ก แต่บางที่นักเรียนก็ต้องซักเอง หรืออย่างน้อยก็ต้องนำไปส่งซักเองและจัดเก็บให้เรียบร้อย ซึ่งแน่นอนว่าไม่ใช่กองทิ้งไว้แล้วมีคุณพ่อคุณแม่ พี่เลี้ยงหรือคนใช้มาตามเก็บให้อย่างแน่นอน และนี่แหละครับที่จะเป็นการฝึกให้เขาได้รู้จักรับผิดชอบชีวิตของตัวเอง และนี่คือความเป็นผู้ใหญ่

ไม่ใช่แค่เรื่องซักผ้า แต่การอยู่ต่างบ้านต่างเมือง อยู่กับเพื่อนที่มาจากหลากหลายประเทศ อยู่ในที่ที่ต้องใช้ภาษาอังกฤษซึ่งไม่ใช่ภาษาบ้านเกิด นับว่าเป็นสภาพแวดล้อมที่ไม่ง่าย แต่เพราะมันไม่ง่าย มันจะบีบให้เขาต้องเรียนรู้ ต้องต่อสู้ และเติบโต เพราะฉะนั้นเด็กหลาย ๆ คนที่ไปอยู่ Boarding School แล้วเพียงเวลาไม่กี่เดือน ไม่กี่ปี เราจะเห็นความเปลี่ยนแปลงในตัวเขาเยอะมาก เรียกได้ว่าปิดเทอมกลับมาแต่ละครั้ง ๆ จะต้องมีอะไรให้ประหลาดใจอยู่เสมอว่าทำไมถึงเป็นผู้ใหญ่มากขึ้นขนาดนี้

ซึ่งข้อดีของการเรียนรู้ที่จะโตเป็นผู้ใหญ่ใน Boarding School ก็คือ มันยังเป็นที่ที่ถ้ามีอะไรผิดพลาดเกิดขึ้น ก็ยังมีคนดูแล มีคนคอย support นั่นก็คือครูดี ๆ ที่นั่น มันทำให้เด็ก ๆ กล้าที่จะลองผิดลองถูกมากขึ้น เพราะจะมีคนที่คอยสอนคอยชี้แนะอยู่ตลอด ใน Boarding School ที่ดีมาก ๆ ครูหลาย ๆ คนทำหน้าที่แทนคุณพ่อคุณแม่ได้อย่างสมบูรณ์แบบ ทั้งการสอนให้เขาโต การปล่อยให้เขาทำ การคอยสนับสนุนเวลาเขามีปัญหา การให้กำลังใจ และการให้คำแนะนำ เป็นต้น

ขอแค่เรื่องเดียว ไม่ใช่ว่าส่งไป Boarding School ที่ไหนก็ได้ ต้องเลือกกันให้ดี ๆ หน่อยว่าเป็นโรงเรียนอะไร คุณภาพดีแค่ไหน แล้วลูกของคุณพ่อคุณแม่ก็จะโตเป็นผู้ใหญ่มากขึ้นได้อย่างแท้จริงครับ

คุณพ่อคุณแม่ครับ ความจริงที่ต้องยอมรับให้ได้คือ เราไม่ได้สามารถอยู่กับลูกได้ตลอดไป เขายิ่งเติบโตได้เร็วเท่าไร ก็ยิ่งดีขึ้นเท่านั้นนะครับ

อย่างที่บอกตอนแรกครับ ค่าเงินปอนด์ร่วงขนาดนี้ ค่าใช้จ่ายในการส่งลูกไปเรียน Boarding School ที่อังกฤษไม่ได้ถือว่าแพงกว่าการให้ลูกเรียนในประเทศไทยแล้วครับ แถมลูกยังสามารถใช้เวลาในชีวิตได้อย่างคุ้มค่า ได้เรียนกับครูคุณภาพ และได้เติบโตเป็นผู้ใหญ่อย่างที่ได้กล่าวไปแล้ว โจทย์สำคัญอยู่ตรงนี้ครับ ถ้าคุณพ่อคุณแม่ยังต้องการให้ลูกเรียนที่เมืองไทยนี้ คำถามก็คือ …

… คุณพ่อคุณแม่สามารถที่จะจัดการให้ลูกได้ใช้เวลาในชีวิตได้อย่างคุ้มค่า ไม่เสียเวลากับรถติดหรือการเดินทาง และไม่เสียเวลาไปกับสิ่งที่ไร้สาระได้หรือไม่ ?
… คุณพ่อคุณแม่สามารถที่จะหาครูเก่ง ๆ ดี ๆ ที่เป็น Full Qualified Teacher มาสอนลูกได้หรือไม่ ?
… คุณพ่อคุณแม่สามารถสร้างสิ่งแวดล้อมที่จะฝึกเขา สอนเขา บีบเขาให้ต้องเรียนรู้เพื่อที่จะได้เติบโตเป็นผู้ใหญ่ ได้อย่างแท้จริงหรือไม่ ?

ถ้าคำตอบคือทำได้ อยู่ที่นี่ก็ดีกว่าไปที่นั่นครับ

แต่ถ้าคำตอบคือ “ทำไม่ได้” … ไปที่นั่นก็ดีกว่าอยู่ที่นี่ … ส่งเขาไปเรียน Boarding School ที่อังกฤษเถอะครับ