ทุก ๆ ปี โลกของเราจะมีคนที่จบ IB Diploma ด้วยคะแนนเต็ม 45 เพียงแค่ประมาณ 300 คน จากผู้เข้าสอบทั้งหมดประมาณ 80,000 คน จากโรงเรียน IB กว่า 5,500 แห่ง

และทุก ๆ ปี 5% ของคนที่ได้คะแนนเต็ม 45 เหล่านี้ มาจากโรงเรียนแห่งหนึ่งในอังกฤษที่มีชื่อว่า Sevenoaks ครับ

ผลงานอันโดดเด่นของ Sevenoaks

ในปี 2020 ที่ผ่านมา คะแนน IB Diploma เฉลี่ยของโลกอยู่ที่ 31.34 จาก 45 คะแนน ในขณะที่คะแนนเฉลี่ยของนักเรียนที่เรียนจบ Sevenoaks ในปีนั้นอยู่ที่ 40.1 คะแนน

หลาย ๆ คนอาจรู้สึกว่า แต่ปี 2020 ที่ผ่านมา เป็นปีที่เกรดอาจจะเฟ้อ เนื่องจากไม่มีการสอบ แต่ถ้าเราดูสถิติย้อนหลังไปเราก็จะพบกับความจริงว่า ในขณะที่ค่าเฉลี่ยคะแนน IB Diploma ของทั้งโลกอยู่ที่ราว ๆ 30 คะแนนตลอด ค่าเฉลี่ยคะแนน IB Diploma ของ Sevenoaks กลับสูงถึง 40 คะแนนในทุก ๆ ปี

ในปีล่าสุดนี้ มีนักเรียนจาก Sevenoaks มากถึง 18 คน ที่ได้คะแนน IB Diploma เต็ม 45 และมีนักเรียนมากกว่า 60% ของชั้นปี ที่ได้คะแนน IB Diploma ตั้งแต่ 40 คะแนนขึ้นไป และนี่คือผลงานที่เกิดขึ้นอย่างโดดเด่นในทุก ๆ ปี

ไม่ใช่แค่เรื่องของคะแนน แต่ผลงานการสอบเข้า University ระดับโลกก็ยอดเยี่ยม จากนักเรียนต่อชั้นปีประมาณ 200 กว่าคนนั้น

  • ประมาณ 20% สอบติด Oxford และ Cambridge
  • นักเรียนกว่า 90% ได้ University อันดับแรกที่ตัวเองต้องการ
  • มีนักเรียนกว่า 25% ที่สอบติด Top University ระดับโลกนอกอังกฤษอย่างเช่น Harvard, Yale, Stanford, ETH Zurich, HKU เป็นต้น

คำถามที่สำคัญคือ Sevenoaks ทำผลงานระดับนี้ได้อย่างสม่ำเสมอได้อย่างไร คำตอบคงหนีไม่พ้นเรื่องของหลักสูตรที่ใช้กันในโรงเรียนครับ

หลักสูตรพิเศษของ Sevenoaks

Sevenoaks เป็นโรงเรียนที่ผสมหลักสูตรอังกฤษ กับ หลักสูตร IB เข้าด้วยกัน นั่นคือจนถึงระดับ Year 11 จะเป็นหลักสูตรอังกฤษ ส่วน 2 ปีสุดท้ายใน Year 12 และ Year 13 เป็นหลักสูตร IB Diploma

หลักสูตร IB Diploma ที่ Sevenoaks ใช้มาเป็นเวลากว่า 40 ปีนั้น เป็นหลักสูตรที่ให้ความสำคัญระหว่างเรื่องของวิชาการในแต่ละด้านอย่างเท่า ๆ กัน จากการที่ให้เรียน 6 วิชาในแต่ละด้าน และแบ่งเป็นระดับ Higher Level และ Standard Level และยังให้ความสำคัญกับกระบวนการการคิด การค้นคว้า การมีสมดุลชีวิตจากการทำ Core Curriculum อย่าง TOK (Theory of Knowledge) EE (Extended Essay) และ CAS (Creativity, Activity, Service)

ซึ่งด้วยความเชื่อในหลักสูตรนี้เป็นอย่างมาก Sevenoaks จึงมุ่งพัฒนานักเรียนในทุก ๆ ด้านให้ได้รับประโยชน์จากหลักสูตร IB มากที่สุด Sevenoaks จึงเตรียมความพร้อมให้กับนักเรียนก่อนขึ้นมาเรียน IB Diploma ด้วยการสร้างหลักสูตรพิเศษของตัวเองขึ้นมาในระดับ Year 9 ถึง Year 11

ในระดับ Year 9 ถึง Year 11 Sevenoaks ใช้หลักสูตรของตัวเองที่มีชื่อว่า Sevenoaks Middle School Diploma ซึ่งประกอบไปด้วย 3 ส่วนคือ

  1. IGCSE และ GCSE ซึ่งก็คือหลักสูตรอังกฤษตามปกติ ที่นักเรียนจะต้องเรียนวิชาหลัก ๆ ทั้งหมดอย่างครอบคลุม ได้แก่ Mathematics, English Language and Literature, Modern Language, Humanities, Physics, Chemistry, Biology, Expressive Arts เป็นต้น
  2. Core Courses ที่ทาง Sevenoaks เตรียมขึ้น เพื่อให้นักเรียนมีทักษะเรื่อง Critical Thinking เพื่อให้พร้อมสำหรับการเรียนในระดับ IB Diploma ได้แก่วิชา Critical Perspectives และ Ideas that Changed the World
  3. Sevenoaks School Certificates เป็นหลักสูตรที่ Sevenoaks สร้างขึ้น และมีเครดิตเทียบเท่ากับ IGCSE/GCSE และได้รับการรับรองจาก UCAS ซึ่งเป็นระบบการสมัครเข้าเรียนต่อ University ของประเทศอังกฤษ (มีโรงเรียนน้อยมาก ๆ บนโลกที่สร้างหลักสูตรด้วยตัวเองแล้วมีเครดิตเทียบเท่ากับหลักสูตรระดับโลกอย่าง IGCSE ได้) ซึ่งมีให้เลือกหลายวิชา ได้แก่ English Literature, Art and Art History, Drama, Music and Music History, Classical Civilisations, Robotics, Visual Communication

ความเข้มข้นของ Sevenoaks Middle School Diploma นี้เอง ที่ทำให้นักเรียนของ Sevenoaks มีความพร้อมมาก สำหรับการเรียนต่อในระดับ IB Diploma จึงไม่น่าแปลกใจที่ผลงานคะแนน IB Diploma ของนักเรียนที่นี่จะสูงมาก และสามารถสอบเข้า Top University ทั้งในอังกฤษและนอกอังกฤษได้มากมาย

และไม่ใช่แค่คะแนน IB Diploma เท่านั้นที่สูงในระดับโลก เกรดในระดับ IGCSE/GCSE ที่นักเรียนโรงเรียน Sevenoaks ได้ก็ยังสูงมากด้วย อย่างเช่นในปีล่าสุด 94.9% ของการสอบ IGCSE/GCSE ทั้งหมดของ Sevenoaks ได้ผลสอบเป็นเกรดในระดับ A* – A หรือ 9/8/7 ซึ่งมากเป็นอันดับต้น ๆ ของประเทศอังกฤษ

ถ้าสนใจ Sevenoaks Deadline การสมัครใกล้เข้ามาแล้ว

  • การเข้าเรียน Year 9 ในรอบ September 2023 ต้องสมัครไม่เกิน วันที่ 1 October 2021 (ช่วงต้น Year 7) หรือประมาณเกือบ 2 ปีล่วงหน้า
  • การเข้าเขียน Year 12 ในรอบ September 2022 ต้องสมัครไม่เกิน วันที่ 1 August 2021 (ช่วงก่อนเปิดเทอม Year 11) หรือประมาณเกือบ 1 ปีล่วงหน้า

ติดต่อทีมงาน APSthai ที่ 084-320-1789 หรือ Line @apsthai เพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมและสมัครไปเรียนที่ Sevenoaks และ Top School อื่น ๆ ในประเทศอังกฤษได้เลยครับ