1 ใน 3 ของนักเรียนที่สมัคร Oxford และ Cambridge ได้รับ offer นี่ถือว่าเป็นสถิติที่ไม่ธรรมดา เพราะค่าเฉลี่ยของประเทศอังกฤษคือ ประมาณ 1 ใน 5 เท่านั้น

อย่างไรก็ดี นี่ก็ไม่ใช่เรื่องที่แปลกอะไรสำหรับโรงเรียนอย่าง OIC หรือชื่อเต็ม ๆ คือ Oxford International College โรงเรียนประเภท Sixth Form College ที่มีผลงานโดดเด่นมาต่อเนื่องทุกปี ไม่ว่าจะเป็นปีก่อนหน้านี้ที่มีนักเรียนสอบ A-level ได้ A*-A ในอัตราส่วนที่มากที่สุดในอังกฤษ หรือผลงานในการปั้นนักเรียนไปเรียนหมอที่อย่างปีล่าสุดนี้นักเรียน OIC ได้รับ offer ให้เข้าเรียนหมอมากถึง 63 ที่

แน่นอนว่าผลงานที่ดีขนาดนี้ OIC เขาต้องมีวิธีการทำงานที่ไม่ธรรมดา ซึ่งสรุปคร่าว ๆ ได้ 3 ข้อดังนี้

ใช้กลยุทธ์ในการทำงาน

คุณ Yasmin Sarwar ที่เป็นตำแหน่ง Chief Education Officer ของ OIC ดูแลนักเรียนในเชิงกลยุทธ์ นั่นคือวางแผนชัดเจนว่านักเรียนแต่ละคนต้องทำอะไร เมื่อไร อย่างไร เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ตามที่ต้องการ

คุณ Yasmin บอกว่าเราต้องเริ่มจากกำหนดเป้าหมายก่อน ว่าเราต้องการผลลัพธ์แบบไหน เช่น นักเรียนคนนี้ต้องสอบให้ติดสาขาวิชาไหนของมหาวิทยาลัยไหน จากนั้นก็จะวิเคราะห์แผนกลยุทธ์ออกมา ว่าต้องสอบอะไร สอบเมื่อไร ทำกิจกรรมอะไร ทำมากน้อยแค่ไหน ต้องประกวดแข่งขันอะไรไหม ต้องฝึกงานที่ไหน ต้องอ่านหนังสืออะไรบ้าง และที่สำคัญที่สุดคือ โรงเรียนต้องยื่นมือเข้าไปช่วยตรงไหนเพิ่ม ต้องช่วยต่อรองอะไรกับมหาวิทยาลัยหรือไม่ อย่างไร

สิ่งที่น่าประทับใจคือ คุณ Yasmin วางกลยุทธ์กลางของโรงเรียน ว่านักเรียนชั้นปีไหนต้องทำอะไร และปรับกลยุทธ์ให้เข้ากับสถานการณ์ อย่างเช่นปีนี้ที่มีเรื่องของ Covid-19 ก็มีการปรับกลยุทธ์พิเศษเฉพาะของปีนี้ และไม่ใช่แค่นั้น ยังเจาะลึกไปถึงระดับนักเรียนเป็นคน ๆ ได้ด้วย ซึ่งนี่แหละ คือข้อดีของโรงเรียนเล็ก ๆ ที่เราสามารถออกแบบแผนการศึกษาของแต่ละคนได้อย่างละเอียดที่สุด

มีการสอบทุกวันเสาร์

เรียนวันจันทร์ถึงวันศุกร์แล้ว ทุกวันเสาร์ตอนเช้า OIC จะมีการจัดสอบเพื่อวัดความเข้าใจของนักเรียนในสัปดาห์ที่ผ่านมา และนี่คือหนึ่งในกลยุทธ์สำคัญที่ทำให้นักเรียนที่ OIC ตื่นตัวอยู่เสมอ ที่จะต้องเรียนรู้และทบทวนอยู่ตลอด

วัตถุประสงค์หลักของการสอบทุกวันเสาร์นั้น ไม่ใช่เพื่อกดดันนักเรียน แต่เพื่อเอาไว้ตรวจสอบว่านักเรียนคนไหนมีปัญหาหรือติดขัดตรงไหนหรือไม่ เพราะเมื่อผลสอบในแต่ละครั้งออกแล้ว ใครที่คะแนนน้อย หรือดูแล้วติดปัญหาอะไร ทางทีมคุณครูจะเรียกพบเพื่อหาทางช่วย เช่น การจัดติวเพิ่ม การเสริมพื้นฐานต่าง ๆ ให้ใหม่ เอาให้แน่ใจว่านักเรียนคนนั้นสามารถไปต่อได้ทันเพื่อน ๆ จริง

และเพราะว่ามีการตรวจสอบอยู่ตลอดเช่นนี้ จึงไม่แปลกว่าผลงาน A-level ของ OIC นั้นจึงออกมาดีมาก ๆ ทุกปี ซึ่งก็มีส่วนสำคัญที่ทำให้นักเรียนโรงเรียนนี้สอบติดมหาวิทยาลัยระดับท็อปได้มากมายด้วย

กิจกรรมเสริมครบ

ดนตรี กีฬา ศิลปะ อาสาสมัคร 4 อย่างนี้ OIC ก็มีครบครันไม่ได้ต่างจากโรงเรียนอื่น แต่ที่มีมากกว่าหลาย ๆ โรงเรียนคือกิจกรรมที่ช่วยทำให้นักเรียนมีความครบเครื่องมากขึ้น

ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมที่เกี่ยวกับอาชีพหรือคอร์สที่นักเรียนจะสมัครเรียน อย่างเช่นการพาไปฝึกงานทั้งในและต่างประเทศตามสาขาอาชีพที่นักเรียนต้องการ การเชิญวิทยากรที่เป็นผู้เชี่ยวชาญในด้านต่าง ๆ มาบรรยายให้ฟัง หรือการจัดคลาสเสริมทักษะที่เกี่ยวข้องกับด้านนั้น ๆ เพิ่มเติม

และรวมไปถึง กิจกรรมที่ทำให้นักเรียนโดดเด่นขึ้นไปอีกเพราะน้อยคนนักที่จะได้ทำ เช่น การพาไปแข่งโอลิมปิควิชาการ การทำเข้าร่วม Global Space Design Challenge กับทาง Imperial College London และ NASA หรือการสร้างโปรแกรมระดมทุนต่าง ๆ จึงเป็นเรื่องปกติมากที่ นักเรียน OIC จะมี Personal Statement ที่โดดเด่น และ มีเรื่องเล่าตอน Interview เข้ามหาวิทยาลัยที่ดูดีมาก เพราะกิจกรรมเสริมของโรงเรียนนี้ถือว่าแน่นและครบครันจริง ๆ

ข่าวดี OIC เปิดรับสมัครแล้ว พร้อมโอกาสชิง Scholarship

ใครจะขึ้น Year 12 ช่วง August/September 2021 (ก็คือใครกำลังจะ Year 11 ภายในเปิดเทอมนี้) สมัครได้เลยครับ การสอบเข้าวัด 2 อย่างหลัก ๆ คือ ความรู้วิชาการระดับ IGCSE ในวิชาที่จะเลือกตอน A-level ผ่านการสอบ Admissions Tests ของ OIC และ ทักษะการเรียนรู้ผ่านการสอบ CAT4 ซึ่งทั้งหมดนี้เตรียมล่วงหน้าได้ ติวได้ เพื่อให้เกิดความพร้อมในการสอบที่สุด

หรือใครกำลังจะขึ้น Year 12 ใน August/September 2020 นี้ ยังสมัครทันที่จะไปเริ่ม Year 12 ที่ OIC แบบเข้าเทอม 2 ตอน January 2021 ได้นะครับ วิธีการคัดเลือกเหมือนกัน สมัครด่วน ที่มีจำกัด แต่ถ้าคิดว่าดีกว่าโรงเรียนเดิมที่อยู่แน่ ๆ ก็คุ้มค่าที่จะลองมาก ๆ ครับ

และสำคัญที่สุด สมัคร OIC ผ่านทาง APSthai มีสิทธิ์ลุ้น Scholarship ครับ

ใครมีผลการสอบ IGCSE ที่ดี ได้ A* หรือได้ 8-9 เยอะ ๆ จากการสอบ IGCSE ทาง APSthai และ Krutoo ร่วมกับ OIC แจก Scholarship ให้ตั้งแต่ 10% – 30% จากส่วนของค่าเรียน (Tuition Fee) ปีแรกให้ด้วย

โอกาสที่จะได้เรียนในโรงเรียนดี ๆ ที่อังกฤษ ที่ปั้นเราเข้ามหาวิทยาลัยระดับท็อปโลกได้ มาถึงแล้วครับ สนใจติดต่อเข้ามาได้เลยครับ

เราเจ๋ง เราเก่ง เราดี เอาตัวเองไปอยู่ที่ดี ๆ ที่ส่งเราถึงเป้าหมายได้นะครับ