“ลูกชอบไปออกค่าย ทำการกุศล ช่วยเหลือคนยากไร้ แบบนี้ถือว่าเป็น profile ที่ดีที่จะทำให้ Oxbridge สนใจไหมคะ”

“ลูกผมสอบเปียโนได้เกรด 8 ครับ แบบนี้พอมีหวังกับ LSE ไหม”

“ลูกเป็นกัปตันทีมฟุตบอลของโรงเรียนค่ะ Imperial จะชอบไหมคะ”

เพื่อที่จะตอบคำถามนี้ เราต้องกลับมาทบทวนก่อนว่า Oxford Cambridge LSE Imperial UCL และ Top UK Uni ทั้งหลายนั้น เขาต้องการคนแบบไหนเข้าไปเรียน

ผลการเรียนที่ดีก็ส่วนหนึ่ง แต่อีกส่วนหนึ่งคือการพิสูจน์ได้ว่า เราเป็นคนที่สนใจในสิ่งที่เราจะสมัครจริง ๆ และยังมุ่งมั่นพัฒนาตนเอง จนมีทักษะและความรู้ที่เหมาะสมสำหรับการเรียนต่อในด้านนั้น ๆ สิ่งเหล่านี้จะถูกแสดงออกในรูปแบบของ Personal Statement ที่เราเขียน Reference ที่ครูเขียนให้เรา Admissions Tests ที่ถูกออกแบบมาเพื่อชี้วัดว่าเรามีทักษะในด้านนั้นสูงแค่ไหน และการ Interview เพื่อพูดคุยกับเราอย่างเข้มข้นให้รู้จักเรามากขึ้นและวัดทักษะของเราแบบต่อหน้า

และสิ่งที่จะถูกเติมเต็มลงไป เพื่อทำให้ Personal Statement, Reference, Admissions Tests, และ Interview โดดเด่นขึ้นมาได้ นั้นคงหนีไม่พ้นเรื่องของ Activities ซึ่งไม่ใช่อะไรก็ได้ แต่ต้องเป็นสิ่งที่ทำให้ Uni ทั้งหลายเชื่อได้ว่า เราคือคนที่เกิดมาเพื่อเรื่องนี้จริง ๆ

Cambridge เรียก Activities เหล่านี้ว่า Super Curricular Activities ซึ่งมีคนให้ความหมายที่แตกต่างกันออกไป แต่โดยสรุปคร่าว ๆ แล้ว Super Curricular Activitites นั้น มีลักษณะสำคัญแค่ 2 อย่าง คือ

  • เป็น Activities ที่แสดงถึงความสนใจในด้านที่เราจะสมัครเรียนจริง ๆ คือต้องมีความจำเพาะเจาะจง
  • เป็นสิ่งที่น้อยคนนักจะมีโอกาสได้ทำ ไม่ใช่สิ่งที่ทุกคนทำ ใคร ๆ ก็ทำ หรือทั้งโรงเรียนก็มีแต่คนทำ

ยกตัวอย่างเช่น ถ้าเราจะสมัครเรียนต่อด้าน Computer Science สิ่งเหล่านี้ ถือว่าเป็น Super Curricular Activities ที่ยอดเยี่ยม

  • การเข้าแข่งขัน Hackathon ระดับเปิด Public ซึ่งถ้าแข่งชนะได้รางวัลก็ดี หรือต่อให้ไม่ได้รางวัล แต่ได้ทำให้เต็มที่และเล่าประสบการณ์ที่ไปแข่งขันมาได้ว่าได้เรียนรู้อะไรบ้าง นั่นก็เพียงพอแล้ว เพราะนี่แสดงให้เห็นว่าเราสนใจเรื่องนี้จริง ๆ และไม่ใช่ว่าใครจะไปแข่งขันเรื่องนี้ได้
  • การไปฝึกงานใน Software House ซึ่งระดับเล็กหรือใหญ่ไม่สำคัญ แต่ต้องได้มีโอกาสเรียนรู้งาน และช่วยงานบางอย่าง ต้องได้เห็นภาพอย่างชัดเจนว่าคนในวงการนี้วัน ๆ เขาทำอะไรกัน ซึ่งนี่ไม่ใช่เรื่องที่ใคร ๆ ทั่วไปเขาก็ไปทำกันได้
  • การไป Summer School ในต่างประเทศที่โฟกัสเกี่ยวกับเรื่องของ Computer Science ซึ่งถึงแม้ว่าอาจจะมีหลายคนบนโลกที่ไป Summer School แบบนี้ แต่ก็ไม่ได้เยอะมาก และการยอมสละเวลาพักผ่อนช่วงปิดเทอมไปทำในสิ่งที่ตนเองสนใจ นี่คือเรื่องที่ Top Uni ชื่นชมเป็นอย่างยิ่ง
  • การทำ EPQ (Extended Project Qualification) เกี่ยวกับด้าน Machine Learning ต่อยอดจาก Computer Science ที่เรียนในระดับ A-level ซึ่งถึงแม้ว่าคนจะทำ EPQ กันมาก แต่ไม่กี่คนหรอกที่ทำด้านนี้ และหัวข้อแต่ละคนนั้นก็ไม่เหมือนกัน แถมยังเค้นทักษะที่ต้องใช้อย่างเข้มข้นในการทำให้สำเร็จอีกด้วย แบบนี้ถือว่าดีเลิศ
  • การเอาหนังสือระดับสูง เช่น ระดับ Uni เกี่ยวกับด้าน Computer Science มาอ่านล่วงหน้าเพื่อเพิ่มความรู้ ทักษะ และประสบการณ์ให้กับตนเอง นี่ย่อมไม่ใช่เรื่องที่คนทั่ว ๆ ไปทำกันอย่างแน่นอน และการที่ทำได้แปลว่าเราต้องสนใจด้านนี้มากจริง ๆ

ลองนึกภาพว่า เราเป็น Admissions หรือทีมคัดเลือกสาขา Computer Science ของ Cambridge, Oxford, Imperial หรือ Top Uni ทั้งหลาย แล้วเราได้เห็นจาก Personal Statement, Reference, และการ Interview ของคน ๆ หนึ่งว่าเขาทำอะไรมามากมายเกี่ยวกับด้าน Computer Science แบบข้างต้น เราจะอยากรับเขาเข้าไปเรียนไหม … คำตอบมันชัดอยู่แล้วว่าคนแบบนี้น่ารับเข้ามาเรียนมาก เพราะคือคนคอเดียวกัน ชอบเรื่องเดียวกัน มีประสบการณ์ที่สอดคล้องกัน แบบนี้อยู่ด้วยกันมีแต่จะยิ่งดีขึ้นไปเรื่อย ๆ

กลับไปที่คำถาม 3 ข้อแรกในตอนต้น คำตอบน่าจะอยู่ที่ว่า

  • การกุศลที่ไปทำนั้น แสดงให้เห็นความสนใจที่สอดคล้องกับด้านที่จะสมัครเรียนใน Oxbridge ไหม และเป็นสิ่งที่เรามุ่งมั่นที่จะไปทำด้วยตัวเอง หรือแค่โรงเรียนก็บังคับให้ทุกคนต้องไปทำเป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว
  • การสอบได้เปียโนเกรด 8 เป็นสิ่งที่คอร์สนั้นของ LSE มองหาหรือไม่ และถ้าเดี๋ยวนี้ใคร ๆ ก็สอบเปียโนเกรด 8 กันได้ มันจะยังมีน้ำหนักมากแค่ไหนสำหรับ LSE
  • การเป็นกัปตันทีมฟุตบอล กับคอร์สที่เราจะสมัครเรียนกับ Imperial นั้น มีความเกี่ยวข้องกันอย่างไร จะช่วยในการเรียนต่อ Imperial ได้มากแค่ไหน

คำตอบเหล่านี้ ต้องพิจารณาให้ถี่ถ้วนด้วยตัวเองครับ อย่างไรก็ดี ต่อให้คำตอบที่ได้ออกมาว่าสิ่งที่ทำนี้ ไม่ได้มีประโยชน์กับการสมัครเข้า Top UK Uni ต่าง ๆ ก็ไม่ได้แปลว่าเราควรเลิกทำกิจกรรม กิจกรรมใด ๆ ก็ตาม ทำแล้วมีประโยชน์กับชีวิตเสมอ ถ้าเรามองเห็นคุณค่าและเหตุผลในการทำ สุดท้ายเราอาจจะไม่ได้ทำมันเพื่อให้เข้า Top UK Uni ได้ แต่เราทำมันเพราะเราสนุก เราชอบ เรามีความสุข ก็เพียงพอแล้ว

แต่แน่นอนที่สุด ถ้าอยากเข้า Top UK Uni ได้ Super Curricular Activities นั้นสำคัญมาก ๆ ของมันต้องมีครับ

และถ้าของมันสำคัญขนาดนี้ ก็อย่าช้าเกินไป ถ้าเริ่มรู้จักตัวเองหลังทำ Career Test ตอนก่อนขึ้น Year 9 ก็เริ่มไล่เก็บสะสม Super Curricular Activities ได้แล้ว ค่อย ๆ ทำ ค่อย ๆ เรียนรู้ ค่อย ๆ สนุกไปกับมัน สุดท้ายการสร้าง profile มันจะไม่ใช่แค่การสร้าง profile เพื่อเข้า Top UK Uni แต่มันคือการค่อย ๆ เติมเต็มชีวิตที่มีความหมายครับ