หนึ่งในความคาดหวังของพ่อแม่ คือ ลูกสามารถเอาตัวรอดได้ ทั้งในวันที่ยังอยู่ในระดับ University และโดยเฉพาะอย่างยิ่งในวันที่เรียนจบไปแล้ว โชคดีมากที่ทุกวันนี้ โรงเรียนที่สร้างความพร้อมให้กับเด็ก ๆ ได้อย่างมีคุณภาพในประเทศอังกฤษนั้นมีอยู่ไม่น้อย

และหนึ่งในโรงเรียนเหล่านั้นก็คือ Oxford International College หรือที่เรามักจะรู้จักกันในชื่อของ OIC

“ผลลัพธ์” ที่ยอดเยี่ยม มาจาก “เหตุปัจจัย” ที่ถูกต้อง

การจะกล่าวว่าโรงเรียนใดโรงเรียนหนึ่งเป็นโรงเรียนระดับ Top นั้น ก็ต้องดูกันที่ผลงานทั้งในเรื่องของคะแนนสอบเมื่อนักเรียนเรียนจบ และเรื่องของ University Destination ที่เด็ก ๆ สามารถไปเรียนต่อได้

สำหรับ OIC นั้น ผลการสอบ A-level ของเด็ก ๆ อยู่ในระดับที่สูงทุกปี อย่างล่าสุดปี 2023 ก็มีผลสอบ A-level ในระดับ A* – A อยู่ที่ 90.8% ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงมาก และยังมีสถิติการสอบเข้า Top University ต่าง ๆ ที่น่าสนใจตามรูปข้างล่างนี้

ซึ่งผลลัพธ์ที่ยอดเยี่ยมในระดับนี้ มาจากเหตุปัจจัยที่ถูกต้อง ซึ่งเป็นกลยุทธ์หลักที่ OIC ใช้ในการเรียนการสอน ได้แก่

  • การสอบทุกวันเสาร์ เพื่อหา Skills ที่ต้องพัฒนาเพิ่มเติม
  • การฝึก Skills ที่จำเป็นสำหรับอาชีพต่าง ๆ แทนที่จะเน้นไปแค่เพียงการทำข้อสอบ
  • การเพิ่ม Skills และ Experience ให้กับเด็ก ๆ ผ่าน Super Curricular Activities

การสอบทุกวันเสาร์ เพื่อหา Skills ที่ต้องพัฒนาเพิ่มเติม

OIC เป็นหนึ่งในไม่กี่โรงเรียนในอังกฤษ ที่จัดให้เด็กสอบทุกวันเสาร์ ในวิชาต่าง ๆ ที่เรียนมาในสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อค้นหา Skills ที่ยังต้องพัฒนาเพิ่มเติม ข้อดีของกลยุทธ์นี้คือนอกจากจะเป็นการทำให้เด็กต้องหมั่นทบทวนสิ่งที่เรียนอยู่เสมอแล้ว ยังเป็นการป้องกันปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นเสียแต่เนิ่น ๆ อีกด้วย

ในการค้นหา Skills ที่ยังสามารถพัฒนาเพิ่มเติมได้นั้น เขาจะค้นหาสิ่งต่าง ๆ ดังต่อไปนี้

  • LOR (Lack of Revision) เด็กยังขาดการทบทวนอย่างไรบ้าง ซึ่งสะท้อนถึง Skills ในการบริหารจัดการเวลา และลำดับความสำคัญในชีวิต
  • LOU (Lack of Understanding) เด็กยังขาดความเข้าใจที่ถูกต้องอย่างไร ซึ่งสะท้อนถึง Interpretation Skills, Analytical Skills, Critical Thinking Skills และ Skills อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องอีกมากมาย
  • LOT (Lack of Technique) เด็กยังขาดเทคนิคที่จำเป็นในการทำข้อสอบอย่างไร ซึ่งสะท้อนถึง Skills ที่เกี่ยวข้องกับเรื่อง Communication, Problem Solving, และ Time Management ที่จำเป็น

เมื่อค้นหาได้แล้วว่าเด็กขาด Skills ไหน ก็จะเรียกเด็กคุย เพื่อหาวิธีแก้ไขและพัฒนาไปด้วยกัน ทำให้เด็ก ๆ ที่ให้ความสำคัญกับการสอบวันเสาร์ และพร้อมจะปรับปรุงแก้ไขพัฒนาอยู่เสมอ สามารถประสบความสำเร็จในการสอบจริง รวมไปถึงเป็นการเตรียมความพร้อมสำหรับการเรียนในระดับ University ต่อไปอีกด้วย

การฝึก Skills ที่จำเป็นสำหรับอาชีพต่าง ๆ แทนที่จะเน้นไปแค่เพียงการทำข้อสอบ

ที่ OIC เด็ก ๆ จะไม่ได้ถูกฝึกเพียงแค่ให้ทำข้อสอบเป็น แต่จะถูกฝึกให้มี Skills ที่จำเป็นสำหรับอาชีพต่าง ๆ เพื่อที่จะได้สามารถทำข้อสอบต่าง ๆ ได้อย่างเข้าใจจริง ๆ และไม่ใช่เป็นเพียงแค่นักทำข้อสอบเท่านั้น

ยกตัวอย่างเช่น การสอบเข้าสาขา Medicine (แพทยศาสตร์) นั้น จะต้องมีการสอบ UCAT ซึ่งจะวัด Skills ในการเป็นหมอในหลาย ๆ ด้าน เมื่อเด็ก ๆ ที่อยากเรียนต่อด้าน Medicine เริ่ม Year 12 ที่ OIC แทนที่ OIC จะรีบเอาข้อสอบ UCAT มาให้เด็ก ๆ ฝึกทำแบบที่โรงเรียนอื่น ๆ เขามักจะทำกัน ที่ OIC นั้นแทบจะไม่แตะต้องข้อสอบ UCAT ในช่วงแรก ๆ เลย แต่กลับฝึก Skills ที่เกี่ยวข้องกับการเป็นหมอ เช่น Reasoning Skills, Problem Solving Skills, Decision Making Skills, Judging Skills เป็นต้น ทำให้เมื่อถึงเวลาที่เด็ก ๆ จะต้องซ้อมทำข้อสอบ UCAT จริง ๆ เด็ก ๆ ก็จะทำได้แทบจะทันที เพราะมี Skills ที่ถูกต้องที่ถูกปูพื้นฐานมาตั้งแต่ต้นแล้ว

เด็ก ๆ ที่ถูกฝึกฝนมาด้วยวิธีนี้ จะไม่ใช่เด็กที่เรียนเพียงเพื่อแค่สอบ แต่จะเป็นคนที่เรียนรู้เพื่อพัฒนา Skills ที่จำเป็นกับชีวิตของเขาทั้งในระดับ University และการประกอบอาชีพในอนาคตต่อไปจริง ๆ

การเพิ่ม Skills และ Experience ให้กับเด็ก ๆ ผ่าน Super Curricular Activities

OIC คือโรงเรียนที่รวมคุณครูและทีมงานมืออาชีพจาก Oxbridge และ Top Universities ระดับโลกไว้ด้วยกัน คุณครูและทีมงานเหล่านี้เข้าใจเป็นอย่างดีว่า Top Universities นั้น ไม่ได้ต้องการแค่คนที่เรียนเก่ง แต่ต้องการคนที่มีสนใจในสิ่งที่ตนเองจะเลือกเรียนจริง ๆ และมี Skills กับ Experience ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนั้นในระดับที่เข้มข้น และนี่คือสิ่งที่ OIC ให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง

OIC จะช่วยแนะนำ และจัดหา Super Curricular Activities หลาย ๆ ตัวให้กับเด็ก ๆ ทำให้เด็กหลาย ๆ คนมี Profile ที่น่าสนใจมาก ๆ จากการทำสิ่งต่าง ๆ ดังต่อไปนี้

  • Reading การอ่านหนังสือที่เกี่ยวข้องกับเรื่องที่ตนเองจะสมัครเรียน
  • Research การค้นคว้าวิจัยในหัวข้อที่สูงไปกว่า A-level ที่ตรงกับเรื่องที่ตัวเองสนใจ
  • Project การทำโครงการหรือแคมเปญต่าง ๆ เพื่อพัฒนา Skills ที่เกี่ยวข้องกับอาชีพนั้น ๆ
  • Competition การประกวดแข่งขันเพื่อพัฒนา Skills และสร้างสรรค์สิ่งที่น่าสนใจ
  • Awards การล่ารางวัลเพื่อยืนยันความสนใจในระดับลึกในด้านนั้น ๆ
  • Short Course การลงเรียนเนื้อหาบางอย่างเพิ่มเติมด้วยตนเองเพื่อพัฒนา Skills และ Knowledge ที่เกี่ยวข้อง
  • Summer School การเสริม Experience ในสาขาอาชีพต่าง ๆ จากมืออาชีพในแต่ละวงการในช่วงปิด Summer
  • Work Experience การฝึกงานและดูงานตามสายอาชีพต่าง ๆ ที่ตรงกับสิ่งที่จะสมัครเรียนต่อ

เพราะเน้นให้เด็ก ๆ ค้นหาตัวเองให้เจอ และเสริม Profile ให้ยอดเยี่ยมผ่านการทำ Super Curricular Activities เด็ก ๆ ที่ OIC จึงไม่ใช่เพียงแค่มีคะแนน A-level ที่สูง แต่ยังมี Skills และ Experience ที่ถูกใจ Top Universities มากมายเพราะได้แสดงให้เขาเห็นได้ว่า เรามีความสนใจและมีความพร้อมในการไปเรียนต่อในเรื่องนั้น ๆ จริง

เมื่อ “เตรียมความพร้อม” มาดี เด็ก ๆ จึง “มีความพร้อม” สำหรับวันข้างหน้า

OIC เน้นการสร้างคน ให้เป็นผู้เรียนที่ไม่ได้เรียนเพียงเพื่อแค่มีผลการเรียนที่ดี แต่เรียนเพื่อให้เป็นผู้เรียนรู้ที่แท้จริง เข้าใจทุกอย่างตั้งแต่พื้นฐาน จนมีความชำนาญในระดับเฉพาะทาง มี Skills ที่ถูกต้อง ครบถ้วน เหมาะสม และมีความพร้อมสำหรับขั้นตอนต่อ ๆ ไปของชีวิต

เด็ก ๆ OIC ถูกฝึกให้มี Learning Skills ที่ครบถ้วน จึงเอาตัวรอดในระดับ University ได้อย่างสบาย ๆ เพราะคุ้นเคยกับการเรียนการสอนในระบบที่ใกล้เคียงกันนี้มาแล้ว และด้วย Mindset ที่ถูกปลูกฝังให้พัฒนาตัวเองให้มีความพร้อมอยู่เสมอ เมื่อถึงวันที่เรียนจบและต้องประกอบอาชีพ เด็ก ๆ เหล่านี้จึงเอาตัวรอดได้ ไม่ว่าสถานการณ์ต่าง ๆ บนโลกนี้จะเปลี่ยนแปลงแค่ไหนก็ตาม

เพราะเมื่อเตรียมความพร้อมาดี ความพร้อมสำหรับอนาคตในวันข้างหน้า จึงเป็นสิ่งที่คาดหวังได้

ข่าวดี ! Scholarship สำหรับทุกคนที่สมัคร OIC ผ่าน APSthai/Krutoo

ตอนนี้ OIC เปิดรับสมัครสำหรับรอบ September 2024 นี้แล้ว ทั้ง OIC ที่ Oxford และ OIC ที่ Brighton สำหรับเด็ก ๆ ทุกคนที่สมัคร OIC ผ่าน APSthai/Krutoo จะได้รับ Scholarship ขั้นต่ำ 10% จากค่าเรียนในปีแรก และอาจได้รับ Scholarship มากขึ้นจากผลการเรียน และผลการสอบ IGCSE ที่ดี

สนใจสมัคร OIC หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ติดต่อทีม APSthai/Krutoo ได้ที่ 084-320-1789 และ 083-179-9630 หรือทักมาที่ Line @apsthai ได้เลยครับ

APSthai : The Best Education In Your Own Version