อีกไม่กี่เดือนก็จะเข้าสู่การปิดเทอม summer สำหรับน้อง ๆ หลาย ๆ คนแล้ว ซึ่งในช่วงการปิดเทอมเกือบ ๆ 3 เดือนแบบนี้ ถ้าใครยังไม่รู้ว่าจะทำอะไรดีที่ให้ทั้งความสนุกและมีประโยชน์ ทางเราก็แนะนำการไป summer programme ค่ะ วันนี้เรามาดู 5 ข้อ ประโยชน์ของการไป  summer programme กันค่ะ

1. พัฒนะความรู้และทักษะ 

   – เสริมสร้างความรู้และทักษะทางวิชาการ: มีโปรแกรม Summer programme บางที่ที่เน้นในด้าน academic โดยเฉพาะ เช่น Concord summer programme รวมถึงหลายเจ้าที่มีโปรแกรม summer ที่โฟกัสไปในสาขาวิชาเฉพาะวิชาใดวิชาหนึ่งไปเลย เช่น English, Chemistry, Mathematics ฯลฯ ซึ่งเหมาะกับน้อง ๆ ที่ต้องการเพิ่มพูนทักษะและความรู้ในวิชา ๆ นั้น ๆ โดยตรง  และยังมีโปรแกรม summer ที่จัดขึ้นเพื่อให้น้อง ๆ ได้ศึกษาและเรียนรู้ในด้านที่เกี่ยวกับอาชีพโดยเฉพาะ เช่น ProEd, Investin ซึ่งเป็นสิ่งที่การเรียนเพียงแค่ในห้องเรียนให้ไม่ได้ 

   – พัฒนา Soft Skills: นอกจากด้านวิชาการแล้ว การไป summer ยังช่วยพัฒนา soft skills หลายด้าน เช่น การสื่อสาร การทำงานเป็นทีม การแก้ปัญหา summer บางโปรแกรมยังเน้นในการเสริมสร้างการพัฒนา skills เหล่านี้โดยตรง เช่น Sevenoaks summer programme

2. โอกาสในการได้ศึกษาหรือสำรวจในสิ่งที่ตัวเองสนใจ

ช่วงปิด summer ถือเป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการที่น้อง ๆ จะได้โอกาสในการศึกษาหรือสำรวจในสิ่งที่เราสนใจนอกเหนือจากการเรียนในห้องเรียน เนื่องจากมีโปรแกรมหลากหลายให้เลือกทั้งในด้านสายอาชีพ หรืออาจจะเป็นงานอดิเรกที่สนใจ เป็นโอกาสที่ดีที่จะได้ค้นหาและทำความเข้าใจในอาชีพที่เราสนใจ รวมถึงได้ข้อมูลในการเตรียมตัวต่อไปได้อย่างมีศักยภาพได้ดีขึ้น

3. โอกาสในการสร้าง connection

การไป summer เปิดโอกาสให้น้อง ๆ ได้ทำความรู้จักกับคนที่สนใจในเรื่องเดียวกันที่มาจากหลากหลายประเทศ และหลายครั้งยังเป็นโอกาสให้ได้รู้จักกับผู้เชี่ยวชาญ, professor ที่สามารถนำไปสู่โอกาสในการให้คำปรึกษา หรือขอคำแนะนำสำหรับการเรียนต่อหรือประกอบอาชีพในอนาคต

4. Personal Growth

การเข้าร่วม summer programme ของเด็ก ๆ หลายคน เป็นหนึ่งในโอกาสที่เด็ก ๆ ได้ทดลองใช้ชีวิตด้วยตัวเอง เป็นการพัฒนาในเรื่องความรับผิดชอบต่อตนเองและพึ่งพาตนเองได้ เปิดโอกาสให้พบเจอและเรียนรู้ผู้คนที่หลากหลายวัฒนธรรม ได้ลองทำอะไรใหม่ๆที่ไม่เคยทำ ช่วยเสริมสร้างความมั่นใจให้กับเด็ก ๆ ได้มากขึ้น และเป็นการสร้างประสบการณ์ในการเตรียมความพร้อมสำหรับการใช้ชีวิตที่ต้องรับผิดชอบตัวเองในอนาคตอีกด้วย

5. ใช้เป็นข้อมูลสำหรับเขียนใน Personal Statement/CV หรือ portfolio

การเข้าร่วม summer programme ที่มีคุณภาพ จะทำให้เด็ก ๆ ได้สัมผัสประสบการณ์การเรียนรู้นอกห้องเรียนที่มีคุณค่า ช่วยเสริมสร้างทักษะสำคัญต่าง ๆ ในชีวิต และได้เรียนรู้ในเรื่องหรือในอาชีพที่ตัวเองสนใจแบบเจาะลึกมากขึ้น ซึ่งสามารถนำประสบการณ์นั้นมาใช้อ้างอิงในการเขียนสมัครมหาวิทยาลัยได้

จะเห็นว่าข้อดีของการเข้าร่วม summer programme มีมากมาย ทั้งการเสริมสร้างพัฒนาการส่วนบุคคลและยังช่วยในเรื่องการเรียน/การศึกษาต่อในอนาคต และโปรแกรม summer ส่วนใหญ่มักมี excursion หรือพานักเรียนไปทัศนศึกษาตามสถานที่ต่าง ๆ ทำให้นอกจากจะได้ความรู้และมีประโยชน์แล้ว ยังได้เที่ยวอีกด้วย เป็นการใช้เวลาในช่วงปิดเทอมได้อย่างคุ้มค่ามากค่ะ


สำหรับน้อง ๆ หรือผู้ปกครองท่านใด ที่กำลังมองหากิจกรรมที่ทั้งได้ประโยชน์และสนุกในช่วงปิดเทอม summer นี้ แต่ยังไม่รู้ว่าควรเลือกโปรแกรมของที่ไหนดี สามารถติดต่อมาพูดคุยกับทางเราได้นะคะ และทางเรายังมีสิทธิพิเศษสำหรับผู้ที่สมัคร summer กับทาง APSthai ด้วยค่ะ

APSthai : The Best Education In Your Own Version