ถึงแม้จะรู้แล้วว่าเราอยากจะเรียนคอร์สไหนในมหาวิทยาลัย แต่ก่อนที่เราจะเลือกวิชาใน A-Level หรือ IB เราควรรู้คร่าว ๆ ก่อนว่ามหาวิทยาลัยไหนเหมาะสมกับเรา มหาวิทยาลัยนั้นมีคอร์สที่เราอยากเรียนหรือเปล่า เพราะในบางคณะถึงแม้ว่าจะเป็นคอร์สเดียวกันก็ตาม แต่วิชาที่ต้องเลือกอาจจะมีความแตกต่างกัน ควรตรวจสอบให้ดีก่อนที่จะเลือกค่ะ ในบทความนี้จะมาพูดถึงวิธีในการเลือกมหาวิทยาลัยให้เหมาะสมกับโปรไฟล์ตัวเองค่ะ

  1. มีมหาวิทยาลัยไหนบ้าง?

ก่อนอื่นเราต้องดูก่อนว่ามีมหาวิทยาลัยไหนบ้างที่มีคอร์สที่เราสนใจ โดยสามารถเข้าไปดูเป็นข้อมูลเบื้องต้นได้ที่เว็บไซต์ https://www.thecompleteuniversityguide.co.uk/league-tables ค่ะ โดยเราสามารถเลือกคณะที่เราสนใจได้ในช่อง Subject League Tables และเลือก Subject Name ได้เลย โดยใส่ชื่อของคอร์สที่เราอยากจะเรียน ตามภาพด้านล่างนี้ค่ะ

2. มหาวิทยาลัยนั้นมีคอร์สที่เราอยากเรียนหรือไม่?

    มีหลายคนที่พลาดเพราะเลือกมหาวิทยาลัยที่คอร์สไม่สอดคล้องกับสิ่งที่ตัวเองต้องการจะเรียน เวลาเลือกดูมหาวิทยาลัย นอกจาก Ranking แล้ว เราควรพิจารณาด้วยว่าในแต่ละที่มีหลักสูตรและการสอนแบบไหน เช่น อยากเรียนต่อด้าน Computer Science ก็สามารถดูได้เช่นกันว่าแต่ละที่มีคอร์สแบบไหนบ้าง ในภาพด้านล่างจะขอยกตัวอย่างของมหาวิทยาลัย UCL Durham และ Imperial College London

    3. คอร์สนั้นมี Module หรือหลักสูตรที่เราอยากเรียนหรือไม่?

      เมื่อเราเลือกมหาวิทยาลัยและคอร์สได้แล้ว เราต้องดูให้ลึกไปอีกว่าแต่ละคอร์สและแต่ละที่มี Module แบบไหน ใช่ที่เราอยากจะเรียนหรือไม่ เพราะเราควรได้เรียนในที่ ๆ มีสิ่งที่เราอยากเรียนจริง ๆ เพราะถ้าเลือกไปแล้วพบว่าไม่มี module หรือสิ่งที่เราสนใจเลย จะมาเสียเวลาและเสียใจภายหลังได้ เราควรเลือกให้ดีและพิถีพิถันค่ะ ยกตัวอย่างด้านล่างค่ะ

      เมื่อเราเลือกอย่างพิถีพิถันและพิจารณาอย่างดีแล้ว ก็สามารถวางใจและกลับไปตั้งใจเรียนได้อย่างไม่ต้องกังวลอะไรค่ะ อยากให้ทุกคนได้เรียนในที่ ๆ เหมาะสมกับตัวเองเพื่อจะได้ทำตามเป้าหมายของตัวเองให้ได้นะคะ