Brighton College ที่ประเทศอังกฤษ เพิ่งได้รับรางวัล England’s Independent School of the Year 2019 ที่จัดโดย The Sunday Times แต่นั่นก็ยังไม่น่าตื่นตาตื่นใจเท่ากับผลงานทางวิชาการล่าสุดที่โรงเรียนเพิ่งได้มา ซึ่งบอกเลยว่าไม่มีโรงเรียนไหนในประเทศไทยที่สามารถทำได้เช่นนี้

5 ปีที่ผ่านมาที่เด็กสอบติด Oxbridge และเข้าไปเรียนได้รวมทั้งสิ้น 146 คน !

หนึ่งในตัวชี้วัดว่าโรงเรียนเป็นเลิศทางวิชาการมากแค่ไหน คือจำนวนเด็กที่สอบติด Oxford และ Cambridge ในแต่ละปี ซึ่ง Brighton College ที่ประเทศอังกฤษนั้น ภายใน 5 ปีที่ผ่านมา มีเด็กที่ได้เข้าไปเรียนที่ Oxford มากถึง 61 คน และ Cambridge มากถึง 85 คน นั่นคือ โดยเฉลี่ยแล้ว มีเด็กที่ผ่านการคัดเลือกมหาโหดของ Oxford และ Cambridge จนเข้าไปเรียนได้สำเร็จ มากถึงปีละเกือบ 30 คนเลยทีเดียว ซึ่งสำหรับประเทศไทยแล้ว เอาเด็กที่สอบติด Oxford และ Cambridge ต่อปีจากทุกโรงเรียนทั้งประเทศรวมกัน ยังไม่ได้เท่านี้เลย

ผลสอบ A-level ปีล่าสุด มีจำนวน A* – B สูงถึง 98.7%

ตัวเลขนี้หมายความว่า จากการส่งสอบ A-level ทั้งหมดในปีล่าสุด มีแค่บางวิชาของเด็กบางคนเท่านั้นที่สอบได้เกรดตั้งแต่ C ลงไป ซึ่งนับได้แค่ 1.3% จากทั้งโรงเรียน ในขณะที่ 98.7% ของทั้งโรงเรียนได้เกรดตั้งแต่ B ขึ้นไปจนไปสูงสุดที่ A*

หรือถ้าจะวัดกันให้ละเอียดกว่านั้น จำนวน A* – A ในการสอบ A-level ปีล่าสุดนั้นอยู่ที่ 83.1% ซึ่งมากกว่าทุกโรงเรียนในประเทศไทย ซึ่งสูงสุดในประเทศไทยตอนนี้อยู่ที่ 70% เท่านั้นเอง

ผลสอบ GCSE ปีล่าสุด ก็ไม่น้อยหน้า

เพราะว่ามีจำนวนการสอบที่เด็กได้ A* – A หรือ 9 – 7 ในระบบใหม่ สูงถึง 90.4% ในขณะที่สูงสุดในประเทศไทยตอนนี้อยู่ที่ 69% เท่านั้น

และไม่ใช่แค่นั้น

การที่เด็กได้เกรดดีคะแนนดีสำหรับ Brighton College แถมยังมีผลงานเด็กสอบติดและเข้าไปเรียนที่ Oxford และ Cambridge ได้มากขนาดนี้ ย่อมแสดงให้เห็นว่า

  • คุณครูที่ Brighton College ที่อังกฤษ คือครูระดับ full qualified teacher ที่สามารถทำให้เด็กได้ผลงาน GCSE และ A-level ที่ยอดเยี่ยม
  • โรงเรียนมีระบบช่วยเหลือเรื่องของ UCAS Application เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของ
    • การทำ Personal Statement
    • การทำ Work experience การฝึก skill หรือการส่งเสริมการ research ต่าง ๆ สำหรับอาชีพที่เด็ก ๆ สนใจ
    • การทำ Reference หรือ Letter of recommendation
    • การช่วยเด็กฝึกทักษะในการทำข้อสอบ Admissions tests
    • การฝึกเด็กให้ interview ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

เพราะฉะนั้นแล้ว ถ้าคุณพ่อคุณแม่กำลังมองหาโรงเรียนระบบอังกฤษในประเทศอังกฤษ ที่เน้นในด้านวิชาการและมีผลงานในการเตรียมเด็กให้สอบเข้ามหาวิทยาลัยระดับท็อปในประเทศอังกฤษที่ยอดเยี่ยม (ซึ่งจริง ๆ เขามีผลงานเด็กสอบเข้า Ivy Leagues ของอเมริกาได้ด้วย) Brighton College ที่อังกฤษนี่แหละครับ คือคำตอบ

ข่าวดีคือยังสมัครทัน ข่าวร้ายคือ Deadline ใกล้เข้ามาแล้ว

สำหรับคุณพ่อคุณแม่ที่อยากให้ลูก ๆ ไปเข้าเรียน Brighton College ในปีรอบ September 2020 ยังสมัครทันครับ ซึ่งดูเหมือนจะเหลือเวลาอีกตั้งปีกว่า ๆ แต่ Deadline ในการยื่นใบสมัคร (Registration) อยู่ที่ วันศุกร์ที่ 6 กันยายน 2019 นี้เท่านั้น นับจากวันที่เขียนบทความนี้ (25 กรกฎาคม 2019) คืออีกแค่เพียงเดือนกว่า ๆ เท่านั้นเอง เพราะฉะนั้นต้องรีบแล้วครับ

Brighton College พิจารณาอะไรบ้าง ?

Brighton College ที่อังกฤษ รับนักเรียนเข้าเรียนได้ใน 3 ชั้นปีด้วยกันคือ Year 9 (13+), Year 10 (14+) และ Year 12 (16+) ซึ่งทั้ง 3 ชั้นปีนี้ มีวิธีการรับเข้าที่ค่อนข้างจะคล้ายกัน โดยสิ่งที่เขาจะพิจารณาคือ

อย่างแรก คือผลการเรียนต่าง ๆ ในปัจจุบัน ได้แก่ School report ในโรงเรียน รวมไปถึง ถ้าใครมีคะแนนสอบ UKiset จะช่วยทำให้เขามีข้อมูลในการพิจารณามากขึ้น แม้ UKiset จะไม่ได้เป็น requirement หลัก แต่ถ้ามีและคะแนนดี จะช่วยได้มาก

อย่างที่สอง คือการสอบข้อเขียนที่ British Council ซึ่งจะเลือกสอบได้วันใดวันหนึ่ง ระหว่างวันที่ 16 กันยายน 2019 ถึง 18 ตุลาคม 2019 โดยการสอบของแต่ละชั้นปีจะต่างกันคือ

  • เข้า Year 9 สอบวิชา Mathematics และ English
  • เข้า Year 10 สอบวิชา Mathematics และ English
  • เข้า Year 12 สอบวิชา Mathematics, Verbal Reasoning Test, General Paper (ประกอบด้วย Scientific Reasoning, Reading, and Writing)

อย่างที่สาม คือการสัมภาษณ์ ซึ่งทาง Brighton College จะเดินทางมาสัมภาษณ์ที่ประเทศไทยในวันที่ 18 กันยายน 2019 ณ ตอนนี้มีวันเดียวเท่านั้น เพราะฉะนั้นใครสนใจให้เคลียร์คิวตัวเองไว้ให้พร้อมนะครับ

การพิจารณาจะพิจารณาจากทุกองค์ประกอบรวมกัน แล้วประกาศผลในช่วงปลายเดือนพฤศจิกายน 2019 หรือต้นธันวาคม 2019 ครับ

อยากสมัครทำอย่างไรดี ?

คุณพ่อคุณแม่ที่สนใจสามารถสมัครและสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมผ่านทาง APSthai ได้เลยครับ เพราะ APSthai เป็นตัวแทนอย่างเป็นทางการของ Brighton College และให้ความช่วยเหลือในขั้นตอนที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ได้แก่

  • ติดต่อ Brighton College ในเบื้องต้นเพื่อแนะนำตัวกันไว้ก่อน
  • ให้คำแนะนำในการกรอกใบสมัคร (Registration form) รวมถึงการชำระค่าสมัครสอบ
  • นัดหมายการสอบข้อเขียนกับทาง British Council
  • นัดหมายการสอบสัมภาษณ์กับทีมงานจาก Brighton College
  • ให้คำแนะนำในการเตรียมสอบข้อเขียน และ การสอบสัมภาษณ์
  • ให้คำแนะนำ ช่วยสมัคร และเตรียมตัวสอบ ในกรณีที่ต้องการจะสอบ UKiset เพิ่มเติม
  • ให้คำแนะนำเรื่องการชำระค่ามัดจำ และ ค่าเรียน
  • ให้คำปรึกษาเรื่องการเลือกวิชาเรียนในระดับ GCSE และ A-level ที่ Brighton College
  • ให้คำแนะนำและช่วยเตรียมเอกสารในการทำวีซ่า
  • ให้คำปรึกษาด้านการเรียน การเตรียมตัวสอบต่าง ๆ รวมถึงการใช้ชีวิต แม้จะเดินทางไปเรียนที่ Brighton College แล้วก็ตาม จนกว่าจะเรียนจบกันไปเลย

ขั้นตอนทั้งหมดนี้ เราให้บริการ ฟรี ! ไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ ซึ่งสำหรับการสมัคร Brighton College นั้น ค่าใช้จ่ายที่จะเกิดขึ้นทั้งหมดจะเป็นค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับทาง Brighton College หรือการสอบต่าง ๆ โดยตรงเท่านั้น

สนใจสมัครหรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ติดต่อ APSthai ได้ที่ 084-320-1789 (ครูจ๋อมแจ๋ม) หรือ 083-179-9630 (ครูน่าน) ครับ

อย่าลืมนะครับ ถ้าคุณพ่อคุณแม่ต้องการโรงเรียนในประเทศอังกฤษที่มีความสามารถและผลงานทางวิชาการในระดับสูง และช่วยพาลูกคุณพ่อคุณแม่ให้ไปถึงมหาวิทยาลัยระดับท็อปที่สุดในอังกฤษได้ Brighton College คือหนึ่งในคำตอบที่ดีที่สุดครับ