จะดีแค่ไหน ถ้าชีวิตของเราในทุก ๆ วัน ตื่นขึ้นมาได้ทำในสิ่งที่ตัวเองรัก เป็นสิ่งที่สนุกและทำได้ดี มีประโยชน์ต่อทั้งตนเองและผู้คนมากมาย แถมยังสร้างรายได้ได้อย่างมหาศาล ช่างเป็นเรื่องที่น่ายินดียิ่ง ที่หลักสูตรของประเทศอังกฤษให้ความสำคัญกับเรื่องนี้เป็นอย่างมาก

นอกจากเน้นให้นักเรียนต้องเรียนรู้ด้วยตัวเอง (Self-Study) แล้ว หลักสูตรของประเทศอังกฤษยังเชื่อว่า คน ๆ หนึ่งจะเรียนรู้และเติบโตได้ดีที่สุด จากการทำในสิ่งที่ตัวเอง Born to be นั่นคือเหตุผลที่นักเรียนได้รับสิทธิ์ในการเลือกวิชาเรียนบางวิชาในระดับ IGCSE และเลือกด้วยตัวเอง 100% ในระดับ A-level ว่า 3 – 4 วิชาที่จะเรียนคือวิชาอะไรบ้าง และเพื่อให้การค้นหาตัวเอง (Study Yourself) เป็นไปอย่างถูกต้อง โรงเรียนระดับ Top หลาย ๆ โรงเรียนในประเทศอังกฤษจึงให้นักเรียนทำ Career Test ตั้งแต่ก่อนขึ้น Year 9

ซึ่งข้อดีของการทำ Career Test ก่อนขึ้น Year 9 นั้นมีมากมาย อย่างน้อย ๆ คือ 3 ข้อดังต่อไปนี้

ข้อดีที่ 1 รู้ล่วงหน้าว่าจะเรียน IGCSE วิชาไหน และจะวางแผนในการเรียนและสอบอย่างไร

การทำ Career Test ก่อนขึ้น Year 9 นักเรียนจะได้รู้ถึงวิชาที่ควรจะเลือกเรียนในระดับ IGCSE เพื่อให้ครอบคลุม ก่อนที่จะขึ้นไปเรียนวิชาที่เหมาะสมที่สุดในระดับ A-level ต่อไป การรู้วิชา IGCSE ล่วงหน้านี้ จะทำให้เราเริ่มเรียนเนื้อหา IGCSE ในวิชาเหล่านั้นได้ตั้งแต่ Year 9 (ซึ่งเป็นมาตรฐานปกติของหลักสูตรของประเทศอังกฤษ) และเมื่อถึงเวลาที่โรงเรียนจะให้เลือกวิชา IGCSE จริง ๆ (โรงเรียนนานาชาติในประเทศไทยให้เลือกตอน Year 9 เทอม 2) ก็จะเลือกได้อย่างมั่นใจ

นอกจากนี้ การเรียน IGCSE ล่วงหน้า จะทำให้เราเรียน IGCSE บางวิชาจบได้ก่อนกำหนด มีเวลาในการทบทวน ในการซ้อมทำข้อสอบเก่า (Past Papers) ทำให้เราสามารถทำเกรดสูง ๆ ในวิชาเหล่านั้นได้ หรือเราสามารถเอาบางวิชามาสอบล่วงหน้าตั้งแต่ Year 10 ตอนปลาย หรือ Year 11 ตอนต้นได้ ทำให้ลดภาระการสอบรอบสุดท้ายตอน Year 11 เทอม 3 ลงได้ และโอกาสในการได้เกรดสวย ๆ ก็จะมีมากขึ้น ซึ่งแผนของแต่ละคนในการทำเช่นนี้จะไม่เหมือนกัน ขึ้นกับผลที่ได้จากการทำ Career Test เป็นหลัก

แต่ไม่ว่าแผนจะเหมือนกันหรือไม่ การทำ Career Test ก่อนขึ้น Year 9 จะทำให้เรารู้ทุกอย่างล่วงหน้าและคาดหวังผลลัพธ์ดี ๆ ที่จะเกิดขึ้นได้

ข้อดีที่ 2 วางแผนการสร้าง Profile ล่วงหน้าได้

การทำ Career Test ก่อนขึ้น Year 9 จะทำให้รู้ว่า กิจกรรมที่ควรทำ เช่น หนังสือที่ควรอ่าน Summer Course ต่างประเทศที่ควรไปเรียน การประกวดแข่งขันต่าง ๆ ที่ควรเข้าร่วม หรือกิจกรรมพิเศษอื่น ๆ ที่น้อยคนนักจะได้ทำนั้น มีอะไรบ้าง ซึ่งยิ่งรู้ล่วงหน้านานเท่าไร ก็จะยิ่งมีเวลาในการเก็บสะสม Profile เหล่านี้มากขึ้นเท่านั้น

ประโยชน์จริง ๆ ของการทำ Profile เหล่านี้ ไม่ใช่แค่เพื่อให้เรามีความโดดเด่นเวลาที่จะสมัครเข้า Top University ในต่างประเทศเท่านั้น แต่ยังเป็นการช่วยให้เราได้ค้นหาตัวเองเพิ่มเติมผ่านกิจกรรมต่าง ๆ ด้วยว่า เราชอบสิ่งนี้จริงไหม เป็นการยืนยันผลที่เกิดจากการทำ Career Test และเป็นการเสริมให้เราได้รู้จักตัวเองมากขึ้นอีกด้วย

นอกจากนี้ เรายังสามารถใช้ผลของการทำ Career Test มาใช้เลือกโรงเรียนที่เราจะไปอยู่ รวมถึงหลักสูตรที่เราจะไปเรียน เช่น ปัจจุบันเราอยู่โรงเรียนระบบอังกฤษ แต่จากผล Career Test เราอาจจะเหมาะกับการเรียนในระบบ IB มากกว่า หรือ ทุกวันนี้เราอยู่โรงเรียนขนาดใหญ่(เกินไป) แต่จากผล Career Test เราอาจจะเหมาะกับการเรียนในโรงเรียนที่เน้นการเรียนกลุ่มเล็ก หรือ เรียนตัวต่อตัว เราก็จะนำข้อมูลเหล่านี้มาเลือกเส้นทางที่เหมาะสมได้ว่า เราควรเอาตัวเองไปอยู่ที่ไหน และ ไปสร้าง Profile แบบไหนที่นั่นบ้าง

ข้อดีที่ 3 ได้รับแรงบันดาลใจล่วงหน้าที่จะมีชีวิตที่ยอดเยี่ยม

ในวัยก่อนขึ้น Year 9 น้อยคนนักที่จะชัดเจนในความฝัน ที่จะสามารถอธิบายได้อย่างเต็มปากเต็มคำว่าเป้าหมายในชีวิตคืออะไร นั่นทำให้ขาดแรงจูงใจที่จะลงมือทำหน้าที่บางอย่าง การทำ Career Test ก่อนขึ้น Year 9 จะเป็นการชวนกันให้ฝันถึงชีวิตที่ยอดเยี่ยมในวันข้างหน้า และไม่ใช่แค่เป็นการตอบคำถามง่าย ๆ ว่าโตขึ้นจะไปเป็นอะไร แต่เป็นการตอบคำถามที่ยิ่งใหญ่กว่านั้นว่า “โตขึ้นอยากมีชีวิตแบบไหน”

Career Test จะช่วยบอกสิ่งที่สนใจ ลักษณะนิสัย และความถนัด รวมถึงสาขาวิชาที่ Top University ต้องการคนแบบนี้เข้าไปเรียน รวมถึงอาชีพหรือสิ่งที่จะทำได้ในอนาคต การพูดคุยเรื่องเหล่านี้กันตั้งแต่ก่อนขึ้น Year 9 เป็นการสร้างแรงบันดาลใจ ว่าสิ่งที่สนุกและน่าตื่นตาตื่นใจที่รออยู่ในวันข้างหน้าคืออะไร หลาย ๆ คนที่มีโอกาสได้ทำ Career Test ก่อนขึ้น Year 9 มีความตั้งใจในการเรียนหนังสือ และพัฒนาตัวเองมากขึ้นอย่างก้าวกระโดด เพราะรู้ว่ามันจะทำให้เขามุ่งไปสู่ชีวิตที่ต้องการได้อย่างไร

มันอาจไม่ง่ายที่จะคุยกับใครสักคนให้เขาตั้งใจเรียน หรือ ให้พัฒนาตัวเอง ถ้ายังไม่เห็นว่าเหตุผลในการทำสิ่งนั้นคืออะไร แต่ถ้าเหตุผลชัดเมื่อไร ถ้าความฝันและเป้าหมายเริ่มปรากฎขึ้นในใจ ใคร ๆ ก็พร้อมจะเปลี่ยนแปลงตัวเองเพื่อไปให้ถึงครับ

ช่วงก่อนเปิดเทอม Year 9 นัดหมายเข้ามาทำ Career Test และนำผลที่ได้มาวางแผนร่วมกันกับทีม Consult เพื่อออกแบบชีวิตที่ยอดเยี่ยมกันตั้งแต่เนิ่น ๆ ครับ หรือถ้าโตกว่านั้นแล้วแต่ยังไม่เคยทำ Career Test มาก่อน ก็ยังไม่สายเกินไปที่จะเลือกอนาคตที่ดีให้กับตัวเองตั้งแต่วันนี้

ติดต่อทีม APSthai ที่ 084-320-1789 หรือ Line @apsthai เพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม และนัดหมายทำ Career Test ได้เลยครับ