เรียนต่ออะไร ? สถิติสำคัญจาก UCAS เกี่ยวกับสิ่งที่มีผลต่อการตัดสินใจ

CategoriesarticlesuniversityTagged , , , , , ,

ตัวกลางในการสมัครมหาวิทยาลัยของประเทศอังกฤษ หรือ UCAS ได้รวบรวมสถิติที่น่าสนใจสำหรับการสมัครรอบปี 2020 จากเด็ก ๆ กว่า 27,000 คน เกี่ยวกับสิ่งที่มีผลต่อการตัดสินใจของเด็ก ๆ ว่าจะเรียนต่อด้านไหนดี รวมไปถึงข้อจำกัดที่อาจเกิดขึ้นในการเลือกเส้นทางต่าง ๆ ในชีวิต ซึ่งมีข้อมูลที่น่าสนใจดังนี้ครับ

เด็ก ๆ คิดเรื่องนี้กันตั้งแต่ Primary School

ประมาณ 1 ใน 3 ของเด็ก ๆ ที่ทาง UCAS ทำการสำรวจเริ่มคิดเกี่ยวกับสิ่งที่อยากจะเรียนตั้งแต่ระดับ Primary School แสดงให้เห็นว่าปัจจุบันที่โรงเรียนส่วนใหญ่เริ่มคุยกับเด็ก ๆ เกี่ยวกับเรื่องอนาคตในช่วงรอยต่อของ IGCSE กับ A-level/IB นั้น อาจช้าเกินไป ถ้าโรงเรียนมีการส่งเสริมเรื่องเกี่ยวการค้นหาตัวเอง เรื่องของการทำในสิ่งที่รัก เรื่องของการทำในสิ่งที่ตรงกับความถนัด เรื่องของสิ่งที่ตัวเอง Born to be ตั้งแต่ยังเด็ก ก็จะมีเด็ก ๆ จำนวนมากที่มีความชัดเจนและมีแผนการล่วงหน้าสำหรับอนาคตได้มากขึ้น

เด็กส่วนมากเลือก Course ที่อยากเรียนก่อนแล้วค่อยเลือก University

กว่า 83% ของเด็ก ๆ เลือก Course หรือสิ่งที่อยากเรียนก่อน แล้วจึงเลือกว่าจะไปเรียนที่ไหน ซึ่งนี่คือสิ่งที่ตรงกับคำแนะนำของ Top Schools หลาย ๆ แห่งที่มีผลงานเตรียมเด็กเข้า Top Universities ได้เป็นจำนวนมาก ที่บอกว่า Top Universities ที่อังกฤษมองหาคนที่ใช่ มองหาคนที่ Born to be ในด้านนั้นจริง ๆ เพราะฉะนั้นเมื่อชัดเจนแล้วว่าอยากเรียนอะไร จึงค่อยไปค้นหาว่าที่ไหนเป็นที่ที่เลิศที่สุดในด้านที่เราอยากเรียน ก็จะมีโอกาสสูงมากที่เราจะได้รับคัดเลือก เพราะนอกจากที่นั่นจะเป็น University ที่ใช่สำหรับเราแล้ว เราก็จะเป็นคนที่ใช่สำหรับเขาเช่นกัน

เด็กเกือบทั้งหมด เลือกเรียนในสิ่งที่รักและมีความสุข

99% ของเด็ก ๆ ที่ทาง UCAS สำรวจ เลือกวิชาเรียนในโรงเรียนบนฐานของสิ่งที่รัก และมีความสุขที่จะทำ ซึ่งส่งผลโดยตรงให้ Course ที่อยากเรียนในระดับ University นั้นสอดคล้องกับสิ่งเหล่านี้ไปด้วย แม้ในข้อมูลที่ได้จะมีการระบุว่าเด็ก ๆ ส่วนหนึ่งยังคงให้ความสำคัญกับเรื่องของโอกาสในการทำงาน (Employability) ในอนาคตโดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคของ Covid-19 แต่เรื่องของการทำสิ่งที่รักและมีความสุขยังถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญกว่า ตรงนี้เป็นหน้าที่ของผู้ปกครอง คุณครู และผู้ที่เกี่ยวข้องที่ต้องช่วยกันสนับสนุนให้เด็ก ๆ ได้ทำในสิ่งที่ตัวเองรักและ Born to be ซึ่งย่อมจะนำไปสู่ความสำเร็จในชีวิตของเขาอย่างแน่นอน

เด็กส่วนหนึ่งหมดโอกาสเรียนสิ่งที่ตัวเองต้องการ เพราะตัวเลือกที่ผิดพลาดในโรงเรียน

ประมาณ 1 ใน 5 ของเด็ก ๆ ไม่สามารถเรียนในสิ่งที่ตัวเองสนใจระดับ University ได้ เพราะวิชาที่เลือกมาในโรงเรียนนั้นไม่สอดคล้องกับสิ่งที่ต้องการจะเลือก นี่เป็นข้อควรระวังสำหรับผู้ปกครองและเด็ก ๆ ที่จะต้องใส่ใจกับตัวเลือกวิชาต่าง ๆ ที่เลือกในโรงเรียน ไม่ว่าจะเป็นวิชาระดับ A-level/IB หรือย้อนลงไปถึง IGCSE เพราะถ้าเราตรวจสอบจาก Entry Requirements ของบางสาขาวิชาในบาง Universities นั้นเราจะพบว่า เขาบังคับวิชาเรียน หรืออาจพูดถึงวิชาที่ควรจะเลือก การไม่เลือกวิชาเหล่านั้นให้ถูกต้อง จะทำให้เสียโอกาสในการเรียนต่อสิ่งที่ต้องการได้ นอกจากนี้ต้องคอยตรวจสอบสิ่งที่ Counsellor ในโรงเรียนแนะนำด้วยว่าถูกต้องและสอดคล้องกับสิ่งที่เราต้องการหรือไม่

เด็กเกือบครึ่ง ได้รับข้อมูลที่ไม่เพียงพอ จนเสียโอกาสในชีวิต

กว่า 2 ใน 5 ของเด็ก ๆ ที่เข้าร่วมรับการสำรวจจาก UCAS เชื่อว่า ข้อมูลและคำแนะนำที่มากกว่านี้จากโรงเรียน จะทำให้พวกเขามีตัวเลือกในชีวิตที่ดีขึ้น นี่เป็นเสียงสะท้อนคล้าย ๆ กับประเด็นที่แล้วว่า เราต้องตรวจสอบโรงเรียนให้ดี ๆ ว่าระบบการให้คำแนะนำของโรงเรียน และ Counsellor นั้นเป็นอย่างไร มีเพียงพอที่จะดูแลเด็ก ๆ หรือไม่ มีให้ในเวลาที่เหมาะสมหรือไม่ และที่สำคัญที่สุดคือแนะนำวางแผนได้อย่างถูกต้องหรือไม่ ซึ่งย้อนกลับไป เรื่องของการเลือกวิชา การเลือกอนาคต การวางแผนต่าง ๆ ให้ไปถึงเป้าหมาย อาจเป็นเรื่องที่ต้องทำตั้งแต่ระดับ Primary School กันเลยทีเดียว เพราะการที่เด็กคนนึงจะประสบความสำเร็จในชีวิต และไปถึงเป้าหมายที่ตัวเองต้องการได้นั้น คงไม่ใช่เรื่องที่มาวางแผนกันช่วง 1 – 2 ปีสุดท้ายได้ แต่ต้องเตรียมมาเป็นอย่างดีในระยะเวลาที่เหมาะสมต่างหาก

และนั่นคือข้อมูลที่น่าสนใจบางส่วน ทุกท่านสามารถ ดูสถิติที่น่าสนใจเกี่ยวกับเรื่องนี้เพิ่มเติม ได้จาก Link นี้ของ UCAS ครับ

หากต้องการคำแนะนำเพิ่มเติม สามารถปรึกษา วางแผนอนาคต ค้นหาสิ่งที่ใช่ด้วย Career Test และตั้งเป้าหมายสู่ความสำเร็จ กับทีมงานของ APSthai และ Krutoo Homeschool ได้ครับ เราพร้อมดูแลครับ ติดต่อที่ 084-320-1789 หรือ Line @apsthai ได้เลยครับ

About the author

ตอนเด็ก ๆ ชอบเรียนเลขมาก จนไม่อยากเรียนวิชาอื่นเลย แต่ระบบบ้านเรามันไม่ตอบโจทย์ เราไม่มีอิสระเสรีที่จะทำอะไรแบบนั้นได้ พอได้มาเป็นครู ได้มาเจอหลักสูตรอังกฤษ ที่เด็ก ๆ เลือกเรียนในสิ่งที่ตัวเองชอบได้อย่างแท้จริง จึงอินมาก ๆ และอยากให้คุณพ่อคุณแม่ทุกคนได้สนับสนุนลูก ๆ ให้ได้เลือกทางเดินของตัวเอง อย่างมีแผน และ อย่างถูกต้อง

Leave a Reply