ถ้าเราเป็นเด็กที่ชอบการเล่นดนตรี ชอบการแสดง ชอบการลงมือทำและปฏิบัติมากกว่าการเรียนเชิงวิชาการ

เราควรจะเลือกเรียนที่ไหนดี ที่ดีที่ช่วยส่งเสริมและผลักดันให้เรามีโอกาสประสบความสำเร็จในวงการดนตรีหรือวงการการแสดงได้

และถ้าเราเคยมีความสงสัยว่า แล้วมันมีโรงเรียนหรือสถาบันที่ตอบโจทย์เหล่านี้หรือไม่ ?

คำตอบคือมีครับ โดยโรงเรียนหรือสถานเหล่านี้จะถูกเรียกว่า Conservatoire หรือโรงเรียนดนตรี

Conservatiore คืออะไร?

  • Conservatoire เป็นโรงเรียนที่จะเน้นการเรียนการสอนไปทางด้านของ Performing Art และทางด้านดนตรี โดยจะเน้นการสอนแบบ Pracitcal learning เด็กๆจะมีโอกาสได้เรียนรู้จากศิลปินและผู้เชี่ยวชาญตัวจริงจากวงการต่างๆในสาย Entertainment และยังได้ร่วมสร้างสรรค์ผลงานกับศิลปินบางคนที่เป็นศิษย์เก่าของแต่ละสถาบันอีกด้วย

ความแตกต่างระหว่าง University กับ Conservatoire

  • Conservatoire และ University ทั้งสองที่จะมีการเสนอการเรียนแบบปริญญาตรีไปจนถึงปริญญาเอก เหมือนกันแต่สิ่งที่ต่างกันก็คือ Consevatoire จะเน้นการเรียนจากการลงมือทำหรือการแสดงซะเป็นส่วนใหญ่ ในขณะที่มหาวิทยาลัยจะเน้นการเรียนด้านวิชาการหรือทฤษฏีมากกว่านั่นเองครับ

แล้ว Conservatoire ในอังกฤษมีทั้งกี่ที่กันหล่ะ?

ปัจจุบันในประเทศอังกฤษจะมีโรงเรียนดนตรีอยู่ทั้งหมด 11 และอาจจะมีบางสถาบันที่ไม่ได้ถูกจัดอยู่ในระบบของ UCAS ซึ่งนักเรียนสามารถสมัครได้โดยตรงกับทางสถาบันครับ

จัดอยู่ในระบบของ UCAS

ไม่ได้อยู่ในระบบของ UCAS

  • LAMDA
  • Guildhall School
  • Royal Central School of Speech & Drama

การเรียนที่ Conservatoire เป็นอย่างไร

  • ทุกโปรแกรมหรือ coures เรียนที่ Conservatoire จะเน้นการเรียนไปทางด้านของการร้องเพลง การแสดงซะเป็นส่วนใหญ่และหลักสูตรหรือเนื้อหาจะถูกออกแบบให้มีความสอดคล้องกับเทรนด์หรือวงการเพลงในปัจจุบัน ซึ่งเด็กๆส่วนใหญ่ที่เรียนจะมีความคุ้นเคยกับการฝึกซ้อมและมีความเข้าใจถึงวงการดนตรีเป็นอย่างดีผ่านการเรียนที่ Conservatoire
  • ทำให้กาเรียนเรียนที่โรงเรียนดนตรีหรือ Conservatoire จะมีความแตกต่างจากมหาวิทยาลัยพอสมควร เพราะเด็กๆจะได้เรียนเป็นตารางที่คล้ายกับการเรียนในไฮสคูล ตั้งแต่วันจันทร์-วันศุกร์ เวลา 09.00 – 17.00 น. และการแสดงหรือการทำ Workshop จะอยู่ในช่วงเย็นหรือช่วงสุดสัปดาห์ครับ

ประโยชน์ของการเรียนที่ Conservatoire

สถานที่ที่ถูกออกแบบมาสำหรับ Performing Art โดยเฉพาะ

  • ทุกๆโปรแกรมหรือ course ที่ Conservatoire ส่วนใหญ่จะเน้นการเรียนเป็น Performing หรือการแสดงเป็นหลักทำให้มีสิ่งอำนวยความสะดวกมากมายหลายอย่างไว้ให้กับน้องๆ อย่างเช่น เวที ห้องฝึกซ้อมและอุปกรณ์จะเอื้ออำนวยต่อการฝึกฝนและเรียนรู้ให้กับเด็กๆมากกว่าการเรียนในมหาวิทยาลัยครับ

ซึบซับความคิดสร้างสรรค์จากสิ่งแวดล้อม

  • ที่ Conservatoire นักเรียนมีโอกาสจะได้เจอกับศิลปินเกือบทุกวันอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นนักดนตรี ศิลปิน นักแสดง นักเต้น ผู้กำกับ หรือคนสร้างหนัง ซึ่งคนเหล่านี้จะถูกเชิญมาเป็นอาจารย์พิเศษหรือเป็นศิษย์เก่าที่เข้ามาช่วยพัฒนาเด็กๆรุ่นใหม่ให้มีโอกาสทำงานจริงในขณะเรียนอีกด้วยและเด็กๆบางคนจะมีโอกาสได้สร้างผลงานร่วมกับศิลปินหรือผู้เชี่ยวชาญเหล่านี้อีกด้วย

เตรียมความพร้อมสำหรับอาชีพ

  • การฝึกซ้อมร่วมกับนักดนตรีหรือนักแสดงมืออาชีพและการออกไปทำการแสดงต่อหน้าคนดูที่อยู่ภายนอกโรงเรียนบ่อยๆจะช่วยทำให้เด็กๆเตรียมเก็บสะสมประสบการและเตรียมความพร้อมในการทำงานในอนาคตอีกด้วย นอกจากนั้นยังมีโอกาสโดนดึงตัวจากวงดนตรีหรือบริษัทการแสดงต่างๆอีกด้วย

มีโอกาสได้แสดงตลอดทั้งการเรียน

  • การแสดงคือสิ่งที่สำคัญในหลักสูตรของการเรียนที่ Conservatoire เพราะว่าจะช่วยเปิดโอกาสให้เด็กๆได้เพิ่มพูนความมั่นใจในการแสดงต่อหน้าคนดูเยอะๆก่อนที่จะออกไปสู่การทำงานในอนาคตอีกด้วย
  • ในบางสถาบันยังมีการเปิดขายตัวให้คนภายนอกเข้ามารับชมการแสดงของเด็กนักเรียนอีกด้วยอย่างเช่นที่ Royal College of Scotland ในการเรียนปีที่ 3 เด็กๆจะมีโอกาสได้แสดงโชว์มากถึง 3 โชว์ต่อหน้าคนดูที่ไม่ใช่คนในโรงเรียน ซึ่งโดยปกติแล้วจะมีการจัดทุกๆวันจันทร์และวันศุกร์ของทุกสัปดาห์ครับ

นอกเหนือจากการแสดงต่อหน้าคนดูแล้ว บางสถาบันยังมี Connection ที่เปิดโอกาสให้เด็กได้แสดงร่วมกับนักแสดงหรือนักดนตรีมืออาชีพอีกด้วย

การเรียนตัวต่อตัว ( one to one tuition)

  • ไม่วาจะเป็นการเรียนในช่วงของปริญญาตรีหรือปริญญาโทที่ Conservatoire จะมีโอกาสให้เด็กๆได้เรียนตัวต่อตัวกับคุณครูอย่างน้อยอาทิตย์ละ 1 ครั้ง ซึ่งจะช่วยทำให้น้อยได้มีโอกาสในการเรียนรู้มากกว่าการเรียนเป็นกลุ่มใหญ่

แล้วถ้าเราสนใจสมัคร Conservatoire ต้องทำอะไรบ้าง

  • การสมัครเรียนที่ Conservatoire สามารถทำการสมัครผ่านทาง UCAS ได้เลยครับ และในบางโปรแกรมเราสามารถทำการสมัครได้โดยตรงกับทางสถาบันได้เลยครับ
  • Deadline ของการสมัครเรียนที่ Conservatoire ส่วนใหญ่จะค่อนข้างเร็วกว่าของมหาวิทยาลัย ทางที่ดีที่สุดที่จะทำให้เรามั่นใจว่าเราจะไม่พลาดการสมัครคือการเช็คอีกครั้งจากเว็บของแต่ละสถาบันและโปรแกรมที่เราเลือกจะเรียนดีกว่าครับ

สำหรับใครที่ต้องการเรียนรู้เพิ่มเกี่ยวกับ Conservatoire สามารถอ่านเพิ่มได้ในเว็บนี้ได้เลยครับ

https://www.ucas.com/file/262316/download?token=VIIOAdTQ

สำหรับใครที่สนใจเรียนต่อหรือสมัครเรียนที่ Conservatoire สามารถติดต่อเข้ามาได้ที่ทีมงาม APSThai หรือทางโทรศัพท์ได้ที่

สาขาสีลม: 084-320-1789
สาขาหลักสี่ : 083-179-9630