เมื่อพูดถึงการศึกษาต่อต่างประเทศ เชื่อว่าหลาย ๆ คน คงมีสหราชอาณาจักรเป็นหนึ่งในจุดหมายที่อยากไปเรียนต่อ รวมทั้งถ้าดูจากข้อมูลทางสถิติ สหราชอาณาจักรก็ยังคงเป็นจุดหมายของนักเรียนต่างประเทศมาตลอดเป็นระยะเวลานานด้วยค่ะ เรามาดู 8 เหตุผลที่ทำไมสหราชอาณาจักรถึงได้รับความนิยมและถือเป็นจุดหมายในการเรียนต่อจากนักเรียนทั่วโลกกันค่ะ

1. High-Quality Education

สหราชอาณาจักรเป็นที่ตั้งของมหาวิทยาลัยและสถาบันชั้นนำของโลก ตัวอย่างเช่น University of Oxford, University of Cambridge, Imperial College เป็นต้น มีประวัติอันยาวนานในเรื่องมาตรฐานและคุณภาพการศึกษาที่มีคุณภาพสูง รวมทั้งปริญญาที่ได้รับในสหราชอาณาจักรก็ได้รับการยอมรับและนับถือทั่วโลก

2. Diverse Academic Programs

สหราชอาณาจักรเปิดสอนหลักสูตรการศึกษาอันหลากหลาย ช่วยให้นักเรียนนักศึกษามีทางเลือกมากมายในการไล่ตามความสนใจและเป้าหมายทางอาชีพของตน

3. Language
เนื่องจากภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่มีคนพูดกันอย่างกว้างขวางที่สุดภาษาหนึ่งของโลก การเรียนในสหราชอาณาจักรจึงเป็นประโยชน์สำหรับนักเรียนที่ต้องการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษของตนเอง และทำให้นักเรียนต่างชาติที่ได้ภาษาอังกฤษอยู่แล้วยังไม่ต้องปรับตัวด้านภาษามากด้วย

4. Research Opportunities
สหราชอาณาจักรมีชื่อเสียงในด้านการวิจัยที่ล้ำสมัยในสาขาต่างๆ นักศึกษาต่างชาติมีโอกาสได้ร่วมงานกับนักวิชาการและนักวิจัยชั้นนำในหลากหลายสาขา

5. Work Opportunities

สหราชอาณาจักรเปิดโอกาสในการทำงานหลังจากสำเร็จการศึกษา นักศึกษาต่างชาติสามารถยื่นขอวีซ่าทำงานหลังเรียนจบ (Graduate Route) เพื่อรับประสบการณ์การทำงานในสหราชอาณาจักรได้

6. International Student Support
โรงเรียนและมหาวิทยาลัยในสหราชอาณาจักรมักจะมีสำนักงานที่ให้บริการสนับสนุนเพื่อช่วยเหลือนักศึกษาต่างชาติในการยื่นขอวีซ่า ที่พัก และการปรับตัวให้เข้ากับชีวิตในสหราชอาณาจักร และนักศึกษาต่างชาติสามารถเข้าถึงบริการด้านสุขภาพผ่านทางบริการสุขภาพแห่งชาติ (NHS)

7. Networking Opportunities
เนื่องจากนักเรียนนักศึกษาที่มาเรียนต่อในสหราชอาณาจักรมาจากหลากหลายประเทศทั่วโลก ทำให้นักเรียนมีโอกาสได้ทำความรู้จักและสร้าง connection กับเพื่อนจากหลากหลายชาติ อีกทั้งโรงเรียนและมหาวิทยาลัยในสหราชอาณาจักรมักจะมีเครือข่ายศิษย์เก่าที่กว้างขวาง ช่วยให้นักเรียนนักศึกษามีโอกาสในการสร้างเครือข่ายความสัมพันธ์ที่มีคุณค่าสำหรับอาชีพในอนาคต

8. Post-Graduation Opportunities

ด้วยการเป็นที่ยอมรับในเรื่องการศึกษาในระดับโลก ทำให้ผู้สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยในสหราชอาณาจักรมักจะได้รับโอกาสในการได้งานทำและความก้าวหน้าในอาชีพทั้งในสหราชอาณาจักรและต่างประเทศด้วยค่ะ

แม้การศึกษาของสหราชอาณาจักรจะเป็นที่ยอมรับและได้รับความนิยมจนกลายเป็นจุดหมายในการศึกษาต่อของผู้คนจากทั่วโลก แต่สิ่งสำคัญคือก่อนที่จะตัดสินใจเลือกเรียนต่อในโรงเรียนหรือมหาวิทยาลัยไหน ควรทำการศึกษาและรู้แน่ชัดว่าสิ่งที่เราเลือกเรียนเหมาะสมกับตัวเราเองจริง ๆ เพื่อให้สิ่งที่เราเลือกนั้นไม่ผิด หากน้อง ๆ หรือผู้ปกครองต้องการข้อมูล หรือต้องการคำแนะนำในการเรียนต่อที่สหราชอาณาจักรสามารถติดต่อมาสอบถามและพูดคุยกับทางเราได้นะคะ

APSthai : The Best Education In Your Own Version