ถ้าพูดถึงซูชิ (寿司) คงไม่มีใครไม่เคยรับประทานกันใช่ไหมคะ แต่รู้หรือไม่ว่าซูชิที่เราเห็นกันอยู่ทุกวันนี้ไม่ได้มีแค่ประเภทเดียวเท่านั้น ในบทความนี้จะพูดถึงซูชิ 5 ประเภทด้วยกัน มีอะไรบ้างไปดูกันเลยค่ะ

นิกิริซูชิเป็นซูชิที่เราคุ้นเคยกันมากที่สุดนะคะ ซึ่งนิกิริซูชิเป็นซูชิที่ใช้มือปั้นข้าวและมีปลาดิบวางอยู่บนข้าวปั้นที่ผสมน้ำส้มสายชูค่ะ ในบางที่อาจจะใส่วาซาบิเล็กน้อย ซึ่งซูชิแบบนี้เป็นที่นิยมมากค่ะ

มากิซูชิหรือซูชิโรล เป็นซูชิอีกประเภทที่สามารถพบเห็นได้ตามร้านขายซูชิค่ะ ด้านนอกของซูชิจะปูด้วยสาหร่ายแผ่นใหญ่ใส่ข้าวและใส่ไส้ต่าง ๆ ลงไป จากนั้นก็ม้วนให้เข้ากัน แล้วตัดเป็นชิ้นพอดีคำค่ะ ใครที่ชอบสาหร่ายด้วย ซูชิประเภทนี้จะเป็นที่นิยมมากค่ะ

ฟูโตมากิซูชิหรือข้าวห่อสาหร่ายเป็นซูชิที่มีขนาดใหญ่ ซึ่งคำว่า Futoi (太) แปลว่า อ้วนและหนา ด้วยความที่มีขนาดใหญ่ จึงสามารถใส่ไส้ได้หลายอย่าง เช่น ไส้เทมปุระห่อรวมกับแตงกวา ใส่ไข่หวานและไข่ปลา เป็นต้น ฟูโตมากิซูชิมักจะกินกันในช่วงเซ็ตสึบุน (Setsubun : 節分) วันเริ่มต้นฤดูใบไม้ผลิของชาวญี่ปุ่น โดยมีความเชื่อว่าถ้ารับประทานหมดได้ภายในทีเดียว ในปีนั้นจะโชคดีค่ะ

ชิราชิซูชิเป็นซูชิที่ทำจากข้าวผสมน้ำส้มสายชูและมีเครื่องต่าง ๆ บนหน้าค่ะ ซูชิประเภทนี้นิยมโรยหน้าด้วยปลาดิบและอาหารทะเลหลากหลายชนิด นอกจากนี้ยังมีผัก เต้าหู้ ไข่ และเครื่องต่าง ๆ ด้วย และคำว่า ชิราชิ (散らし) แปลว่า กระจัดกระจาย ถ้าดูจากภาพเราจะเห็นว่าจะมีเครื่องโรยกระจัดกระจายไว้บนหน้าข้าวนั่นเองค่ะ

ซูชิประเภทสุดท้ายที่เราพบเห็นกันบ่อย ๆ คืออินาริซูชิหรือซูชิเต้าหู้หวาน เหตุที่เรียกเช่นนี้เพราะซูชิประเภทนี้จะเป็นข้าวห่อด้วยเต้าหู้ ไม่ได้ใส่อะไรข้างในเหมือนซูชิประเภทอื่น ๆ อินาริซูชิจะเป็นการนำข้าวญี่ปุ่นปรุงรสด้วยน้ำส้มสายชูและวัตถุดิบต่าง ๆ เลยไม่จำเป็นต้องจิ้มกับโชยุหรือปรุงรสด้วยเครื่องปรุงอื่น ๆ อีกค่ะ จะสามารถพบเห็นได้ตามร้านสะดวกที่ญี่ปุ่น รับประทานง่ายและอิ่มท้องค่ะ

ถ้ามีโอกาสได้ไปรับประทานซูชิกัน ลองดูนะคะว่ามีซูชิประเภทไหนบ้าง หรือจะลองทำเองที่บ้านก็ได้ค่ะ หรือถ้ามีโอกาสได้มาประเทศญี่ปุ่น ก็ลองมารับประทานซูชิแต่ละประเภทกันได้นะคะ