หลักสูตร UK นั้นมีเป้าหมายในการใช้ความรู้ (Knowledge) เป็นเพียงแค่เครื่องมือในการพัฒนา Skills ในทุก ๆ ด้านที่จำเป็นกับการประสบความสำเร็จในชีวิตให้กับผู้เรียน และการที่คน ๆ หนึ่งจะถูกพัฒนา Skills ในทุก ๆ ด้านไปจนถึงระดับสูงสุดได้นั้น คน ๆ นั้นจะต้องถูกฝึกฝนผ่านสิ่งที่ตัวเอง Born to be เป็น Passion สูงสุด และสอดคล้องกับเป้าหมายของชีวิต

นั่นหมายความว่าหลักสูตรของ UK นั้นเน้นหนักไปที่เรื่องของ Skills ซึ่งในการออกแบบหลักสูตรนั้น เขาจะเริ่มจากดูก่อนว่า Skills ที่ต้องใช้ในการประสบความสำเร็จในวิชานั้น ๆ ในวัยนั้น ๆ คืออะไรบ้าง จากนั้นจึงออกแบบหลักสูตรหรือ Curriculum ให้สอดคล้องกับ Skills เหล่านั้น และนั่นรวมไปถึงข้อสอบที่มีการกำหนดอย่างชัดเจนเลยว่า Skills อะไรบ้างที่ผู้เรียนจะต้องถูกวัด

ยกตัวอย่างเช่น ถ้าเราดูวิชา Mathematics ในระดับ IGCSE ของ Exam Board ที่ชื่อว่า Pearson Edexcel นั้น เราจะพบว่าเขาได้ว่า Skills ที่จะถูกวัดในข้อสอบเอาไว้ตามนี้

ยกตัวอย่างเช่น Cognitive Skills ที่ชื่อว่า Critical Thinking นั้น เขาก็จะอธิบายเอาไว้ว่า มันจะใช้ในข้อสอบวิชา Mathematics อย่างไรบ้าง จะอยู่ในหัวข้อการเรียนหัวข้อไหน และในตัวอย่างข้อสอบที่เป็น Sample นั้นมันคือข้อไหน

ส่วน Skills อื่น ๆ ก็จะมีวิเคราะห์และวางแผนเอาไว้ในลักษณะนี้เหมือนกัน โดยที่บาง Skills จะสามารถวัดในข้อสอบได้ แต่อย่างบาง Skills ที่วัดในข้อสอบไม่ได้ตรง ๆ ผู้เรียนก็จะถูกพัฒนาได้จากการเรียนในห้องเรียน ยกตัวอย่างเช่น Collboration เป็นต้น

ใครที่สนใจ Skills Mapping ของแต่ละวิชา สามารถดูตัวอย่างของบางวิชา เช่น Math, Physics, Biology, Chemistry ได้จาก link เหล่านี้ครับ

[Math]

[Physics]

[Biology]

[Chemistry]

สิ่งสำคัญของเรื่องนี้ ก็คือ เวลาเราทำข้อสอบ หรือแม้แต่การซ้อมทำ Past Papers ถ้ามีข้อไหนที่เราทำไม่ได้ หรือทำแล้วผิด นั่นแปลว่าเรายังขาดหรือบกพร่องใน Skills บางอย่างที่จะต้องใช้ในการทำข้อสอบข้อนั้น

เพราะฉะนั้น เมื่อซ้อมทำ Past Papers แล้วติดขัดตรงไหน ถ้าเราเอามาเทียบกับ Skills Mapping ได้ว่า Skills ที่เรายังขาดหรือต้องพัฒนาเพิ่มเติมคืออะไร แล้วจัดการแก้ไขตรงนั้นเสีย เราก็จะสามารถทำข้อสอบข้อนั้น ๆ หรือแนวนั้น ๆ ได้ในครั้งหน้า

และนั่นหมายถึง ถ้าเราสามารถปิดรูรั่วเรื่อง Skills ของเราได้ทั้งหมด โอกาสได้ A* หรือแม้กระทั่ง 100 เต็ม 100 นั้น ไม่ได้เป็นเรื่องที่ไกลเกินไปเลย

สิ่งสำคัญสำหรับเรื่องนี้ก็คือ หลักสูตร UK เน้นหนักไปที่การพัฒนา Skills ที่คน ๆ หนึ่งต้องใช้ในการประสบความสำเร็จในทุก ๆ ด้าน เพราะฉะนั้น ถ้าจะแก้ปัญหาเรื่องเกรดไม่ดี ต้องแก้ที่ Skills อย่าไปแก้ที่จุดอื่นนะครับ

APSthai : The Best Education In Your Own Version