ใครจะรู้กันว่าประเทศอังกฤษที่มี University ที่มีชื่อเสียงและติดอันดับโลกทางด้าน Science, Engineering และ Medicine มากมายแต่ยังมีอีกหนึ่งสาขาที่ติดอันดับโลกอีกด้วย นั่นคือ Performing Arts จาก Royal College of Music

      Royal College of Music ถูกจัดอันดับเป็นมหาวิทยาลัยอันดับที่ 1 ของโลกทางด้าน Performing Arts จาก QS World University Rankings 2023 & 2022) โดยมหาวิทยาลัยที่สอนเฉพาะดนตรีจะมีชื่อเรียกว่า Conservatoire ที่แปลว่าโรงเรียนสอนดนตรีโดยจะมีความแตกต่างกับ University ปกติตรงที่ Conservatoire จะเน้นการปฏิบัติและการลงมือทำจริงๆมากกว่ามหาวิทยาลัยปกตินั่นเองครับ (สำหรับใครที่อยากอ่านข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Conservatoire สามารถอ่านได้ในนี้ได้เลยครับ https://studyuk.in.th/2023/02/07/conservatoire/)
     Royal College of Music ก่อตั้งขึ้นในปี 1883 โดยเจ้าชายแห่งเวลส์ บนถนน South Kensington ตรงข้ามกับ Royal Albert Hall และยังใกล้กับ Imperial College และ Science museum อีกด้วยและในหลายทศวรรษผ่านมา Royal College of Music ได้สร้างนักดนตรีที่มีความสำคัญต่อโลกและประเทศอังกฤษ อย่างเช่น Holst, Alfie Boe,Leopold Stokowski, Sir Colin Davis Sir James Galway และ John Lill เป็นต้น ในปัจจุบัน Royal College of music มีนักศึกษาที่กำลังศึกษาอยู่มากกว่า 900 คนจาก 50 ประเทศตั้งแต่ undergraduate ไปจนถึง dotorate programme ด้วยสังคมที่คนชอบและหลงใหลในด้านดนตรีจึงทำให้ Royal College of Music เป็นที่หมายตาของนักเรียนทั้งในประเทศอังกฤษและทั่วโลกนั่นเอง

แล้ว Royal College of Music มี courses อะไรเปิดสอนบ้าง?
สำหรับ Undergraduate Programme จะมีชื่อ Degree แค่อันเดียวคือ Bachelor of Music โดยน้องจะสามารถเลือกสาขาที่สนใจเรียนได้ไม่ว่าจะเป็น
– Composition
– Conducting
– Historical Performance
– Keyboard
– Percussion
– Strings
– Woodwind
– Vocal & Opera
สำหรับ Masters Programme จะมี programme ดังนี้ครับ
– Graduate Diploma in Vocal Performance, GradDip
– Master of Performance : MPerf
– Master of Composition, MComp
– Master of Music in Composition, MMus(Comp)
– Master of Science in Performance Science, Msc
– MMusEd Teaching Musician
– Artist Diploma in Performance, ArtDip
– Artist Diploma in Opera, ArtDip
– Artist Diploma in Composition, ArtDip

สำหรับ Doctoral Programme มีหัวข้อให้เลือกสมัครเรียนดังนี้ครับ
– Performance
– Composition
– Musicology and the cultural study of music
– Material culture and organology
– Music education
– Performance science

ทำไม Royal College of Music จึงน่าเรียน?


1.อุปกรณ์และสตูดิโอที่ครบครัน
       Royal College of Music มีเวที สถานที่ เครื่องดนตรี อุปกรณ์ สตูดิโอที่ครบครันและตอบโจทย์กับความต้องการของนักเรียนทุกคน ตั้งแต่ห้องซ้อมที่มีคุณภาพและเวที RCM ที่ได้รับการยอมรับและมีมาตรฐานระดับโลกอีกด้วย นอกจากนั้น RCM ยังมีโรงละครที่ได้ชื่อว่าเป็น best-loved opera stages ของ London อีกด้วย
2. อาจารย์เป็นผู้เชี่ยวชาญและที่เป็นตัวจริงจากวงการนั้น
      การสอนที่ RCM จะเน้นการสอนแบบ individualised approach โปรแกรมจะถูกออกแบบให้ตรงกับจุดเด่นและความสนใจของนักเรียนแต่ละคนโดยจะมีการสอนตั้งแต่ ตัวต่อตัว การเล่นเป็นกลุ่ม และการเล่นเป็นวงอีกด้วยครับ
      นอกจากที่ RCM ยังเห็นความสำคัญกับการเรียนรู้ผ่านการทำ research ที่จะให้น้องได้ลองท้าทายและทดลองเกี่ยวกับสาขาที่เราสนใจโดยมีครูผู้เชี่ยวชาญและเป็นผู้นำในสาขานั้นมาช่วยแนะนำให้กับน้องๆตลอดการทำ research อีกด้วย
3. การเตรียมตัวสำหรับอนาคต (Prepare for Your Future)
การเรียนที่ RCM ยังจะช่วยให้น้องมีโอกาสที่จะประสบความสำเร็จในอาชีพที่นักเรียนแต่ละคนเลือกอีกด้วยโดยทาง RCM จะมีการเตรียมตัวให้น้องๆหลากหลายเช่น
      Make Industry Contacts – โอกาสในการทำงานกับเครือข่ายของศิษย์เก่าที่มีชื่อเสียงของ RCM และที่ RCM มี contact ด้วย
      RCM Accelerate – การช่วยเหลือให้นักเรียนที่เรียนจบไปได้มีโอกาสสร้าง Project ของตัวเองผ่านทักษะ Proactivity, Creactivity และ Entrepreneurship
      Partnerships and sit-in schemes – โอกาสในการเข้าร่วม ฝึกซ้อมกับวง Orchestras มากมาย เช่น BBC Symphony, English National Opera, London Symphony และ Philharmonia orchestras เป็นต้น
       Develop your Career – การส่งเสริมให้นักเรียนได้รับโอกาสและข้อมูลเกี่ยวกับสาขาอาชีพของตัวเองอยู่ตลอดเวลา
       The Creative Careers Centre Offers – โอกาสในการเรียนรู้ต่างกับ Career Centres เช่น การเรียนแบบตัวต่อตัว (one-to-one) กับตัวจริงในสาขานั้นและ Lecture กับ Seminar เกี่ยวกับความรู้ การเตรียมตัวและทักษะที่จำเป็นในแต่ละสาขา
       Business modules – เรียนรู้เกี่ยวกับการเริ่มต้น Project การวางแผนหรือการทำ Marketing กับผู้เชี่ยวชาญ
       Education Experience – โอกาสในการเรียนรู้ในเชิงการสอน เช่น การเป็น Mentor หรือ Assistant ให้กับ Local Music Hubs หรือ Children’s centres school เป็นต้น
       Music leadership Module – ที่ช่วยให้นักเรียนได้พัฒนาทักษะเกี่ยวกับความเป็นผู้นำทางด้านดนตรี
4.International community และ Global Opportunities
      ความหลากหลายของนักเรียนต่างชาติที่มาจากมากกว่า 50 ประเทศทั่วโลกและศิษย์เก่าที่มีเครือข่ายมากกว่า 9,500 คนที่กระจายอยู่ทั่วโลก ทำให้นักเรียนที่เรียนจบจาก RCM มีโอกาสในการได้งานหรือแนะนำจากเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆที่เรียนจบจากที่ RCM ด้วยครับ

สนใจสมัครเรียนที่ Royal College of Musics ต้องทำยังไงบ้าง ?


1. ไป Open house หรือ Open Day ของ Royal College of Music
    สามารถไปดูสภาพแวดล้อมของ RCM ได้ก่อนที่เราจะสมัครเข้าไปเรียน โดยเราสามารถดูข้อมูลได้จากที่นี่ครับ https://www.rcm.ac.uk/apply/openday/

2.เช็ค Application Deadline
    การสมัครมหาวิทยาลัย conservatoire จะมีรอบการรับแตกต่างจากมหาวิทยาลัยทั่วไปโดยจะมีการสมัครที่เร็วกว่าปกติเช่น รอบ entry สำหรับ September 2024 จะเปิดให้สมัครตั้งแต่เดือน July 2023 และปิดการสมัครสำหรับ audition ในวันที่ 2 October 2023 โดยกำหนดการและวันที่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ขึ้นอยู่กับทาง RCM สามารถเช็คเพิ่มเติมได้ที่ http://www.rcm.ac.uk/auditionlocations
3.เช็ค Entry requirements ก่อนสมัคร
    น้องๆจะต้องเช็ค Entry requirement ของแต่ละ Course ให้เรียบร้อยก่อนที่จะสมัคร นอกจากนั้นสำหรับเด็กต่างชาติจะมีการขอหลักฐานของภาษาอังกฤษควบคู่เข้ามาด้วยครับ
4.เริ่มต้นสมัคร (Apply)
     การสมัครที่ Royal College of Music เกือบทั้งหมดจะต้องสมัครผ่าน UCAS Conservatoire application ที่ https://www.ucas.com/conservatoires และสำหรับนักเรียนที่ต้องการจะสมัคร Doctoral studies จะต้องสมัครตรงที่ Royal College of Music ที่ https://www.rcm.ac.uk/research/researchdegrees/ ได้เลยครับ
5.ชำระค่า Application และ Assessment fees
    ชำระค่า Application และค่า Assessment ให้เรียบร้อยผ่านทาง Online โดยค่าใช้จ่ายจะอยู่ราว 50 – 115 ปอนด์สำหรับ Assessment fees และ 27.50 ปอนด์สำหรับค่า Application fees สมัครผ่าน UCAS
6. เตรียมตัวไป Audition
    การจัด Audition ของ Royal College of Music จะจัดขึ้นที่ London และอีกหลายที่ทั่วโลกซึ่งเราสามารถเช็คได้ตามที่นี่เลยครับ โดยปกติแล้วการ Audition ของ London จะจัดขึ้นช่วงเดือน November หรือ December ครับ แต่ก็จะมีบางครั้งที่จัดขึ้นในช่วง February สำหรับกลุ่มเล็กๆครับ 

กรณีที่ผู้สมัครไม่สามารถไป Audition ตามสถานที่ที่กำหนดได้สามารถส่ง Audition เป็นแบบ Video ได้ครับ 

7.ไป Audition

    การ Audition และ Interview โดยปกติจะใช้เวลาประมาณ 15- 20 นาที และทุก Audition จะมีเวลาให้น้องๆได้เตรียมตัวและซ้อมก่อนประมาณ 15 – 20 นาที  (ในวันที่ Audition จะไม่มีการสอบ Theory test ครับ)

8. กรณี Audition ด้วยการอัด (Recording)

    การ Audition ส่วนใหญ่จะแนะนำให้ Audition แบบ live มากกว่าแบบ online กรณีที่ไม่สามารถอัดวิดีโอและส่งให้ทาง Royal College of Music ก่อน deadline
ข้อมูลเพิ่มเติม https://www.rcm.ac.uk/apply/auditions/ 

9. การตอบรับ Offer

   หลังจากที่ได้รับ Offer ผ่านทาง UCAS และตอบรับ Offer น้องๆก็จะได้รับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Consultation lesson การเลือก Professor การสมัคร (Registration) และการปฐมนิเทศ (Orientation) 

สำหรับใครที่สนใจสมัครเรียนหรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Royal College of Music

สามารถติดต่อเจ้าหน้าที่ APSThai ได้ที่เบอร์ 083-179-9630 (หลักสี่) 

APSthai : The Best Education In Your Own Version