ที่ที่ดีที่สุดคือที่ไหน คำถามนี้ล้วนอยู่ในใจเราทุกคนเสมอ

St. Peter’s College คือ College ของ Oxford ที่ครูจ๋อมแจ๋ม ครูเดียร์ ครูปุ้ม และผม ได้มีโอกาสเข้าเยี่ยมชมในการมาทำงานที่อังกฤษในครั้งนี้ ซึ่งเราได้รับการต้อนรับอย่างดีจากนักศึกษาชั้นปี 2 ในสาขา Law ที่เป็นผู้พาเราเยี่ยมชม และตอบข้อสงสัยต่าง ๆ

Oxford และ Cambridge นั้น มีระบบ Collegiate System หมายถึง เด็กคนหนึ่งจะไม่ได้สังกัดแค่สาขาวิชาที่ตนเองเรียน แต่ยังจะสังกัด College ใด College หนึ่ง ซึ่งเป็นที่ที่เด็กคนนั้นจะได้ใช้ชีวิตในด้านอื่น ๆ นอกเหนือไปจากการเรียนตามปกติ อย่างที่นักศึกษาคนนี้เล่าให้ฟังก็คือ การเรียน การสอบต่าง ๆ ของสาขา Law เธอก็ต้องไปทำที่สาขาวิชา Law แต่เรื่องของการเรียนกลุ่มเล็กที่เรียกว่า Tutorial (ส่วน Cambridge จะเรียกว่า Supervision) นั้นก็เกิดขึ้นที่ St. Peter’s College ที่เธอสังกัดอยู่เป็นส่วนใหญ่ (เกิดขึ้นที่ College อื่นได้ด้วย) รวมถึงการทำกิจกรรมต่าง ๆ ก็จะเกิดขึ้นที่ College นี้เช่นกัน

ขึ้นชื่อว่า Oxford ก็ไม่น่าแปลกใจที่พวกเราจะรู้สึกถึงความขลังและประทับใจ ไม่ว่าจะเป็นตึกอันเก่าแก่ ที่อยู่ท่ามกลางตึกสมัยใหม่ หรือว่าจะเป็นห้องสมุดขนาดใหญ่ ที่มีหนังสือเป็นจำนวนมาก และนักศึกษาที่กำลังมุ่งมั่นตั้งใจทบทวนบทเรียนอยู่เงียบ ๆ รวมถึงบรรยากาศความสงบโดยรอบจากต้นไม้ใบหญ้าและสวนต่าง ๆ ที่ถูกจัดวางไว้อย่างดี

นักศึกษาที่พาเราเยี่ยมชม มีความสุขกับการพาเราเดินดูสิ่งต่าง ๆ และกระตือรือร้นที่จะตอบคำถามของเรา จนทำให้เราได้รู้อะไรต่าง ๆ มากมาย เช่น การที่เธอมาจาก Australia ไม่ได้ทำ A-level หรือ IB มา แต่ก็ยังสามารถเข้ามาเรียนที่ Oxford ได้ เพราะหลักสูตรประจำชาติของประเทศเธอเป็นหลักสูตรที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล หรือการที่เธอย้ำให้เราฟังว่า การจะเข้า Oxford ได้นั้น ไม่ใช่แค่การเรียนได้เกรดดี แต่ต้องมี profile หรือการทำกิจกรรมต่าง ๆ มากมายที่แสดงให้เห็นว่าเราสนใจที่จะเรียนสาขาวิชานี้จริง ๆ และมีความ Born to be ในสิ่งที่ตัวเองจะเลือกจริง ๆ

ในขณะที่กำลังชื่นชมความอลังการของห้องประชุมใหญ่อยู่นั้น เราได้ถามคำถามสำคัญคำถามหนึ่งกับเธอ

“ทำไมถึงเลือก St. Peter’s ครับ?”

สิ่งหนึ่งที่ต้องรู้คือ ในวันที่ทำ UCAS และเลือกสมัคร Oxford หรือ Cambridge นั้น เราสามารถเลือกได้ว่าจะเลือก College ตั้งแต่ต้น หรือจะทำเป็น Open Application ไว้ ซึ่งก็คือให้ University เลือก Collegeให้ตามความเหมาะสมในการพิจารณาของเขา

“จริง ๆ แล้ว ฉันไม่ได้เลือก St. Peter’s แต่แรกค่ะ ฉันเลือก College อื่น … แต่หลังจากการคัดเลือกเสร็จสิ้นแล้ว Oxford ก็เลือกที่นี่ให้ฉันค่ะ”

นั่นคือคำตอบที่เราได้รับ

นี่คือระบบของ Oxford และ Cambridge ที่เมื่อถึงขั้นตอนของการคัดเลือกด้วยการสอบ Admissions Tests และสัมภาษณ์ แม้เราจะเลือก College ที่เราต้องการที่สุดไว้แล้ว แต่หากเขาเห็นว่าเราเหมาะกับ College อื่นมากกว่า เราก็อาจจะได้ไปสัมภาษณ์กับ College อื่นที่เราไม่เคยนึกถึงมาก่อน และสุดท้ายเราก็อาจจะได้ไปอยู่ที่ College นั้นก็เป็นได้

“แต่ฉันมีความสุขมากนะคะ … Oxford เลือก College ให้ฉันถูกแล้ว ฉันดีใจที่ได้อยู่ St. Peter’s และไม่เคยเสียดาย College แรกที่ตัวเองเคยได้เลือกไว้เลย”

เธอกล่าวทิ้งท้ายในที่สุดกับคำถามข้อนี้

พวกเรามักถูกถามบ่อย ๆ ว่า โรงเรียนไหนดีที่สุด University ไหนดีที่สุด หรืออย่าง Oxford และ Cambridge นั้น College ไหนคือ College ที่ดีที่สุด การได้พูดคุยกับนักศึกษาปี 2 สาขา Law แห่ง St. Peter’s College คนนี้ ช่วยตอกย้ำคำตอบที่เรามีมาตลอดได้เป็นอย่างดี

ที่ที่ดีที่สุด คือ ที่ที่เหมาะกับเราที่สุด ไม่ว่าจะเป็นโรงเรียน University หรือ College ก็ตาม เรื่องของ Ranking อาจไม่ใช่ทุกอย่าง เพราะต่อให้ Ranking ดีแค่ไหน แต่หากไม่เหมาะกับเรา ก็ยากที่เราจะประสบความสำเร็จในการเรียนและมีความสุขกับการใช้ชีวิตที่นั่นได้

ขอให้ทุกคนมีโอกาสได้เลือกที่ที่เหมาะกับตัวเองมากที่สุด ในทุกโอกาสที่ผ่านเข้ามานะครับ