ทำไมต้อง Study in Japan? เชื่อว่าหลายคนที่มีความชื่นชอบในภาษาและวัฒนธรรมญี่ปุ่น ไม่ว่าจะผ่านการฟังเพลง การอ่านมังงะ หรือดูโดราม่าก็ตาม มีความใฝ่ฝันว่าสักครั้งในชีวิตอยากไปเรียนที่ญี่ปุ่น ทำให้ในทุก ๆ ปี ประเทศญี่ปุ่นจะเป็นจุดหมายปลายทางแรก ๆ ในเอเชียที่คนไทยอยากไปเรียนภาษาระยะสั้นที่ประเทศญี่ปุ่น หรืออยากไปศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาในมหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศญี่ปุ่น ถึงแม้ว่าประเทศญี่ปุ่นจะอยู่ในทวีปเอเชียก็ตาม แต่วัฒนธรรมนั้นก็มีเอกลักษณ์ที่ชัดเจนและมีความแตกต่างจากประเทศไทยอย่างมาก เพื่อให้คนที่สนใจจะไปร่ำเรียนที่ประเทศญี่ปุ่นได้รู้ประเทศญี่ปุ่นอย่างลึกก่อนตัดสินใจไป ทาง APSthai เลยโครงการ Study in Japan ที่จะช่วยให้คำแนะนำเรื่องการศึกษาต่อประเทศญี่ปุ่น (Study in Japan) ให้กับบุคคลที่มีความสนใจ โดยจะเขียนบทความเพื่อให้ความรู้กับผู้ที่สนใจทั้งในด้านวัฒนธรรมญี่ปุ่น และการศึกษาญี่ปุ่นต่อไป

ในช่วงที่ผ่านมานี้ มหาวิทยาลัยในประเทศญี่ปุ่นเป็น 1 ในเป้าหมายของนักเรียนหลาย ๆ คนที่อยากจะเข้าเรียนในมหาวิทยาลัยคุณภาพระดับโลก APSthai จะมาแนะนำมหาวิทยาลัยที่เด็กไทยไม่ว่าจะเรียนในหลักสูตรไทยหรืออินเตอร์ก็ตามสามารถสมัครเรียนได้ แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับคณะที่จะสมัครด้วยนะคะ เพราะบางมหาวิทยาลัยในบางคณะจะใช้ภาษาญี่ปุ่นเท่านั้น ที่ APSthai เตรียมมามีที่ไหนบ้าง และเป็นมหาวิทยาลัยที่ใฝ่ฝันหรือไม่ ไปดูกันเลยค่ะ

The University of Tokyo

เริ่มกันที่แรกคือ The University of Tokyo หรือที่รู้จักกันในนามสั้น ๆ ว่า ‘โทได’ ถ้าใครที่อยากมาเรียนที่ญี่ปุ่น คงไม่มีมีใครไม่รู้จักโทไดค่ะ โทไดก่อตั้งช่วงยุคสมัยเมจิ ปี ค.ศ. 1877 เป็นหนึ่งในมหาวิทยาลัยระบบเครือมหาวิทยาลัยจักรพรรดิ เป็นหนึ่งในสถาบันการศึกษาชั้นสูงในหลากหลายสาขาวิชา และมีอัตราการแข่งขันในการเข้าศึกษาสูงที่สุดในประเทศญี่ปุ่น ปัจจุบันโทไดมีหลักสูตรครอบคลุมหลากหลายสาขาวิชา แต่ที่มีชื่อเสียงเป็นพิเศษคือ กฎหมาย รัฐศาสตร์ วรรณกรรม เศรษฐศาสตร์ แพทยศาสตร์ และวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมี 5 วิทยาเขตด้วยกัน ได้แก่ Honjo, Komaba, Kashiwa, Shirogane และ Nagano 

สามารถเข้าไปดูคอร์สที่เป็นภาษาอังกฤษได้ที่ https://www.u-tokyo.ac.jp/en/prospective-students/undergraduate_english.html

Kyoto University

มหาวิทยาลัยเกียวโตก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2440 ในเมืองเกียวโต ซึ่งเป็นศูนย์กลางประวัติศาสตร์ด้านศิลปะ วัฒนธรรม และทุนการศึกษาของญี่ปุ่น นับตั้งแต่ก่อตั้ง มหาวิทยาลัยได้ปลูกฝังความรู้วิชาการที่โดดเด่น โดยเน้นคุณค่าของเสรีภาพและการเปิดกว้าง มหาวิทยาลัยเกียวโตมีผู้ชนะรางวัลโนเบลถึง 11 คน ผู้สำเร็จการศึกษาของเรามักจะมีบทบาทสำคัญในกิจการระดับชาติและระดับนานาชาติ ปัจจุบันมหาวิทยาลัยเกียวโตประกอบด้วย 10 คณะในระดับปริญญาตรี นักศึกษาประมาณ 2,500 คนจากทั้งหมด 23,100 คน มาจากต่างประเทศ โดยมีนักศึกษาจากประเทศและภูมิภาคต่าง ๆ กว่า 110 ประเทศ ซึ่งจะเห็นได้ว่ามหาวิทยาลัยมีความหลากหลายทางวัฒนธรรม

สามารถเข้าไปดูคอร์สที่เป็นภาษาอังกฤษได้ที่ https://www.kyoto-u.ac.jp/en

Tohoku University

มหาวิทยาลัยโทโฮคุ (Tohoku University) เป็นหนึ่งในมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงที่สุดของญี่ปุ่น การันตีด้วยอันดับ 1 ในการจัดอันดับมหาวิทยาลัยในประเทศญี่ปุ่นของ Times Higher Education (THE) ประจำปี 2020 มหาวิทยาลัยแห่งนี้ตั้งอยู่ภูมิภาคโทโฮคุตามชื่อ  มหาวิทยาลัยนี้มีนักศึกษาประมาณ 16,000 คนและนักศึกษานานาชาติ 1,600 คนจาก 90 ประเทศทั่วโลก เปิดสอนระดับปริญญาตรี 3 หลักสูตรและหลักสูตรระดับปริญญาโทหลายสาขา ตั้งแต่อดีตจนถึงตอนนี้ มีนักศึกษาต่างชาติมาจากรวม 90 กว่าประเทศ เพราะมหาวิทยาลัยเปิดหลักสูตรนานาชาติในหลาย ๆ คณะ อีกทั้งมีโครงการแลกเปลี่ยนที่มีเครือข่ายกับมหาวิทยาลัยหลายร้อยแห่งจากหลายประเทศ

สามารถเข้าไปดูคอร์สที่เป็นภาษาอังกฤษได้ที่ http://www.tohoku.ac.jp/en/admissions/admission_undergraduate.html

Waseda University

มหาวิทยาลัยวาเซดะ ก่อตั้งเมื่อปีพ.ศ. 2425 เป็น 1 ในมหาวิทยาลัยเอกชนที่มีหลักสูตรที่นักเรียนต่างชาติสามารถเข้าเรียนได้ มีชื่อเสียงในสาขาวิชาเศรษฐศาสตร์และรัฐศาสตร์มากเป็นพิเศษ คณะที่สามารถเข้าไปเรียนได้มีหลากหลายให้เลือก ระดับที่เปิดสอน
• ปริญญาตรี 
• บัณฑิตวิทยาลัย (ปริญญาโท / เอก)
• ภาษาญี่ปุ่นสำหรับนักศึกษาต่างชาติ

สามารถเข้าไปดูคอร์สเรียนได้ที่ http://www.waseda.jp/admission

Keio University

มหาวิทยาลัยเคโอก่อตั้งโดยฟุคุซาวะ ยูคิชิ (Fukuzawa Yukichi) ในปี ค.ศ. 1858 เป็นมหาวิทยาลัยเอกชนแห่งแรกในประเทศญี่ปุ่นและเป็นมหาวิทยาลัยเก่าแก่อันดับที่ 1 ของประเทศญี่ปุ่น โดยคุณฟุคุซาวะ ยูคิชิเป็นผู้ได้รับยกย่องให้เป็นบิดาแห่งวิทยาการสมัยใหม่ของญี่ปุ่น ได้รับการยกย่องอย่างมากโดยที่รูปของคุณฟุคุซาวะ ยูคิชิปรากฏอยู่บนธนบัตรค่ามากที่สุด (หนึ่งหมื่นเยน) อีกด้วย มหาวิทยาลัยเคโอมีความโดดเด่นในสาขาวิชาแพทย์ศาสตร์ และในสาขาวิชาอื่น ๆ เช่น ธุรกิจและเศรษฐศาสตร์ เป็นต้น

สามารถเข้าไปดูคอร์สที่เป็นภาษาอังกฤษได้ที่ https://www.keio.ac.jp/en/admissions/

น้อง ๆ คนไหนที่สนใจอยากเรียนมหาวิทยาลัยในประเทศญี่ปุ่น และอยากให้เราช่วยเตรียมโปรไฟล์และใบสมัครให้ สามารถติดต่อเข้ามาได้ที่ APSthai ได้เลยค่ะ