Gordonstoun โรงเรียนฝึกทักษะชีวิตระดับโลกและเป็นโรงเรียนที่ราชวงศ์อังกฤษถึง 3 รุ่นเลือกเข้ามาเรียน นอกจากนั้นยังเป็นโรงเรียนแรกที่คิดค้น Duke of Edinbrudgh’s Awards และยังเป็นโรงเรียนประจำที่สร้างนักดับเพลิงผู้หญิงคนแรกของอังกฤษ

วันนี้เรามาทำความรู้จักโรงเรียน Gordonstoun กันครับ

Gordonstoun เป็นโรงเรียนที่ตั้งอยู่ในเมือง Moray ของ Scotland ซึ่ง Gordonstoun ก่อตั้งในปี ค.ศ. 1934 โดยนักศึกษาศาสตร์ชาวเยอรมัน ชื่อ Dr Kurt Hahn โดยโรงเรียนมีพื้นที่ขนาด 150 เอเคอร์ หรือจะเท่ากับสนามฟุตบอลขนาดมาตรฐาน (75 x 110 เมตร) ประมาณ 74 สนาม นอกจากนั้นโรงเรียนยังมีพื้นที่ติดกับทะเลอีกด้วยทำให้ Gordonstoun มีกิจกรรมพิเศษแบบที่หาจากโรงเรียนอื่นไม่ได้ เช่น การล่องเรือยอร์ช
ปัจจุบัน Gordonstoun มีนักเรียนมากกว่า 40 เชื้อชาติและเด็กประมาณ 500 คนโดยเด็กส่วนใหญ่เป็นเด็ก Boarding หรือเด็กกินนอนที่โรงเรียน โดยจะรับนักเรียนตั้งแต่อายุ 5 ขวบเป็นต้นไปครับ

หนึ่งในเหตุผลที่ทำให้โรงเรียน Gordonstoun น่าสนใจ

โรงเรียน Gordonstoun เป็นโรงเรียนที่เชื้อพระวงศ์ของอังกฤษถึง 3 รุ่นได้มีโอกาสเข้ามาเรียน ทั้ง Prince Philip เข้ารับการศึกษาต่อที่โรงเรียน Gordonstoun ถึง 5 ปีจนกระทั่งเรียนจบ Highschool ในช่วงกันยายนของปี 1934 ในขณะที่เค้าอายุ 13 ปี ณเวลานั้น Prince Philip ถือได้ว่าเป็นนักเรียนรุ่นแรกที่เรียนโรงเรียนนี้อีกด้วยจากเด็กทั้งหมด 21 คน
หลังจากนั้น ลูกชายของ Prince Philip ทั้ง 3 คนก็เข้ารับการศึกษาต่อที่โรงเรียน Gordonstoun 1 ในนั้นที่เข้ารับการศึกษาต่อที่นี่ คือกษัตริย์องค์ปัจจุบันของอังกฤษ King Chales ที่ 3 เข้ารับการศึกษาต่อในขณะที่ท่านทรงเป็นเจ้าชายอายุเพียง 13 ปี หลังจากนั้นท่านจบการศึกษาจาก Gordonstoun ในปี 1967 ด้วย 5 วิชาใน O-level (English Language, English Literature, History, Latin and French and two A-levels in History and French.) และเข้าศึกษาต่อที่ Cambridge University สาขา archaeology and anthropology นอกจากนี้เจ้าชานอีก 2 พระองค์ ได้แก่
Prince Andrew และ Prince Edward ก็เข้ารับการศึกษาที่ Gordonstoun เหมือนกับพี่ชายเช่นกัน

จุดกำเนิดของ Duke of Edinburgh Awards

Kurt Hahn ผู้ก่อตั้งโรงเรียน Gordonstoun ตั้งใจที่จะขยายฐานความเชื่อทางด้านการศึกษาของเค้าไปยังชุมชนอื่นๆใน Scotland โดย Kurt Hah เชื่อว่าเป้าหมายของโรงเรียนนอกจากเรียนด้านวิชาการอีกเรื่องคือการพัฒนาบุคลิกภาพของเด็กๆ โดยบุคลิกภาพสามารถพัฒนาได้จากกิจกรรมเหล่านี้

  • แข่งกรีฑาหรือว่ายน้ำ(althetics and swimming)
  • การล่องเรือหรือการปีนเข้า (Saillinga and mountaineering)
  • การทำ Project
  • การบริการ (Service)

โดย Gordonstoun และโรงเรียนแถว Moray ของ Scotland เริ่มใช้ Moray bagde ในปี 1936 โดยชื่อของ Moray นำมาจากเ
หลังจากที่ Moray Badge ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก Kurt Hahn จึงคิดที่จะขยายไประดับประเทศด้วยการขอชื่อจาก Prince Philip มาใช้และหลังจากนั้น The Duke of Edinburgh’s Award ก็ถือกำเนิดขึ้นในปี 1956
ปัจจุบัน Duke of Edinburgh ถูกนำไปใช้กว่า 140 ประเทศทั่วโลกและมีอีกเด็กอีกจำนวนไม่น้อยที่ได้รับประโยชน์จากการเข้าร่วม programme นี้

สำหรับใครที่สนใจอ่านเกี่ยวกับ Duke of Edinburgh สามารถอ่านได้ที่บทความนี้ครับ

นักดับเพลิงหญิงคนแรกของอังกฤษ

ในปี 1972 Gordonstoun กลายเป็นโรงเรียนรัฐบาลแห่งแรกที่ปรับโรงเรียนเป็นโรงเรียนสหศึกษาหรือ Co-Education และมีเด็กผู้หญิงจำนวนไม่น้อยที่ให้ความสนใจและสมัครเข้าเรียนที่โรงเรียน Gordonstoun และหนึ่งในเด็กที่สมัครเข้าเรียนกลายเป็นนักดับเพลิงหญิงคนแรกของอังกฤษอีกด้วย

นอกจากนั้นโรงเรียน Gordonstoun ยังเป็นโรงเรียนเดียวในอังกฤษที่มีบริการดับเพลิงเป็นของตัวเองในโรงเรียน ซึ่งโรงเรียนยังเป็นหนึ่งในอาสาสมัครการช่วยเหลือฉุกเฉินในเมือง Scotland อีกด้วย

โดยโรงเรียนอาสาให้ความช่วยเหลือดับเพลิงจากเด็กๆในโรงเรียนมาตั้งแต่ปี 1942 ช่วงสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 และดำเนินการเป็นอาสาสมัครมาจนถึงปัจจุับัน เห็นแบบนี้แล้วอาสาสมัครอย่างโรงเรียน Gordonstoun ก็เคยได้รับรางวัล The Queen’s Award สำหรับการทำงานอาสาอีกด้วย ซึ่งเป็นรางวัลที่สูงที่สุดในการทำงานอาสาสมัครที่จะได้ในประเทศอังกฤษอีกด้วย ถ้าใครสนใจเรียนรู้และฝึกฝนทักษะการดับเพลิงที่ Gordonstoun น่าสนใจไม่น้อยเลยครับ

การฝึกทักษะ Life skills ที่จำเป็นสำหรับเด็กๆ

Teamwork
โรงเรียนส่งเสริมให้เด็กๆฝึกฝนทักษะของการทำงานเป็นทีมผ่านการทำงานกลุ่มในห้องเรียน (Indoor-activities) และการทำกิจกรรมน้องห้องเรียน(Outdoor activities) อีกด้วย
Responsibility
เด็กเป็นส่วนหนึ่งของกำลังสำคัญในการรับผิดชอบต่อโลกในอนาคต Gorodonstoun เปิดโอกาสให้เด็กฝึกทักษะความรับผิดชอบผ่านหลากหลายกิจกรรมเช่น การเป็นกับตันทีม, หัวหน้าห้อง การช่วยเหลือเด็กใหม่, การดูแลความเรียบร้อยของห้องอาหาร , การขับเรือ yahct
Resilience
เรียนรู้ความผิดหวังและประสบการณ์ใหม่ๆเพื่อฝึกฝนความอดทนและก้าวข้ามเรื่องเหล่านี้ไปให้ได้ ไม่ว่าจะความท้าทายในการเรียน การจัดการอารมณ์หรือทางร่างกายก็ตาม
Compassion
การเห็นอกเห็นใจผู้อื่นเป็นอีกทักษะหนึ่งที่โรงเรียนให้ความสำคัญเป็นอย่างมากที่จะทำให้เด็กๆอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขในสังคมที่ความแตกต่างกัน

อีกหนึ่งเรื่องที่ Gordonstoun ให้ความสำคัญคือเรื่อง Internationalism

อีกสิ่งหนึ่งที่โรงเรียนให้ความสำคัญคือ การเป็นพลเมืองโลกและเข้าใจว่าโลกมีความหลากหลายทางเชื้อชาติและความคิด ซึ่ง course ที่สอนเรื่องนี้ชื่อว่า International and Spiritual Citizenship (ISC) โดยจะครอบคลุมเนื้อหาในเรื่อง การพัฒนาจิตวิญญาณ (Spiritual development), สุขศึกษา (Health education), ปัญหาของสิ่งแวดล้อม (Environmental issues) และทักษะชีวิต (life skills) นอกจากนั้นยังสอนให้เด็กๆได้รู้การทำงานเป็นทีมร่วมกับนักเรียนต่างชาติที่มีพื้นหลังและความเชื่อที่แตกต่างจากตัวเองอีกด้วยเพื่อให้เด็กๆแต่ละคนยอมรับความแตกต่างที่มีได้ในสังคมปัจจุบัน

ดูวิดีโอเพิ่มเติมเกี่ยวกับโรงเรียน Gordonstoun ได้ที่ด้านนี้ครับ

สำหรับใครที่สนใจโรงเรียน Gordonstoun และ Summer course สามารถติดต่อเข้ามาได้ที่ทีมงาน APSthai ได้เลยครับ 
สาขาสีลม: 084-320-1789
สาขาหลักสี่ : 083-179-9630