“ขอแค่กระดาษ A3 ดินสอ ดินสอสี ก็พอแล้ว”

นี่คือคำตอบที่ผมได้รับ ตอนที่ผมถาม International School of Creative Arts หรือ ISCA ไปว่า จะให้เราเตรียมอุปกรณ์อะไรบ้าง สำหรับการจัด Workshop ที่โรงเรียนครูตู่ เมื่อวันศุกร์ที่ 24 February 2023 ที่ผ่านมา

ณ ตอนนั้นผมก็จินตนาของผมไปว่า Workshop ในหัวข้อ Branding Bangkok แล้วใช้อุปกรณ์แค่นี้ ก็คงจะให้วาดรูป Sketch อะไรง่าย ๆ เกี่ยวกับเมืองกรุงเทพที่เราอยากจะเห็น

และพอ Workshop เริ่มขึ้น ผมก็ต้องประหลาดใจ … เพราะใน Workshop นี้คุณ Colin Kerrigan ซึ่งเป็น Executive Director จาก ISCA บอกกับเด็ก ๆ ทุกคนว่า

“ไม่ต้องวาดรูปอะไรเลย … แค่เขียนออกมาก็พอว่า Bangkok มีจุดเด่นอะไรบ้าง”

ตอนแรกเด็ก ๆ ทุกคนก็งง เพราะเตรียมใจมาเต็มที่ว่า วันนี้จะต้องมาวาดรูป ก็ยืนอึ้งกันไปสักพักหนึ่ง จนคุณ Colin บอกว่า

“ถ้าคิดไม่ออก ก็คุยกับเพื่อน ๆ Brainstorm กันได้เต็มที่เลย”

พอถึงจุดนี้ เด็ก ๆ บางคนเริ่มหันไปคุยกับเพื่อน บางคนก็เริ่มเขียนลงบนกระดาษของตัวเอง บางคนเขียนออกมาได้รวดเร็วและเยอะมาก บางคนยังเขียนได้ไม่เยอะ แต่พอเริ่มได้พูดคุยกับเพื่อน ๆ ก็เลยเริ่มเขียนอะไรออกมาได้บ้าง ผม ทีมงาน และ คุณครู เราต่างก็เข้าไปช่วยกันสร้างบรรยากาศ ช่วยออกไอเดียต่าง ๆ จนถึงจุดหนึ่งที่บรรยากาศในห้องก็เริ่มกลับมาเงียบอีกครั้ง เพราะทุกคนเริ่มเขียนไม่ออก

“เขียนบนกระดาษคนเห็นไม่เยอะ เราไปเขียนบนกระดานดีกว่า”

ใครคนหนึ่งพูดขึ้นมา ตอนนี้ทุกคนเอาสิ่งที่ตัวเองเขียนบนกระดาษ ไปไล่เขียนบนกระดาน ไอเดียต่าง ๆ ไหลออกมาเรื่อย ๆ ไม่หยุด ทั้งไอเดียปกติ ไอเดียแปลก ๆ ไอเดียที่ไม่คิดว่าจะเกิดขึ้นได้ ไอเดียที่ตลก ไอเดียที่น่าท้าทาย

คุณ Colin ที่เดินไปเดินมาระหว่าง Workshop ทั้ง 2 ห้องก็คอยตั้งคำถาม และป้อนไอเดียใหม่ ๆ เข้าไป เกิดการพูดคุย discuss กันอย่างออกรสในบางมุมของห้อง ทุกคนเริ่มมีส่วนร่วมกันมากขึ้นว่าอยากเห็นกรุงเทพเป็นอย่างไร

Workshop จบลง โดยแทบไม่มีการวาดรูปอะไรออกมา มีแต่คำมากมาย ที่แสดงถึงไอเดียต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นตลอด 1 ชั่วโมงที่ทุกคนได้คิด ได้แสดงออก และได้ร่วมมือกันในการสร้างสรรค์มันออกมา

คุณ Colin บอกกับทุกคนว่า งาน Art มันก็เริ่มต้นจากแบบนี้ มันไม่ใช่ว่าจู่ ๆ เรามาจับพู่กันวาดรูป มาหยิบดินขึ้นมาปั้น หรือเอากล้องมาถ่ายรูปถ่ายคลิปต่าง ๆ แต่มันเกิดจากการคิดไอเดียขึ้นมาก่อนว่า เราจะทำอะไรได้บ้าง และบ่อยครั้งไอเดียก็แสดงตัวในรูปแบบของคำพูดและภาษาธรรมดา ๆ ที่เราใช้กันนี่แหละ

จากนั้นขึ้นชื่อว่าไอเดีย มันไม่ได้แปลว่าเราต้องคิดของเราคนเดียว เรามีเพื่อน เรามีทีม เรามีสังคม เรามีเครือข่าย ทุกคนมีความแตกต่าง ทุกคนมีความสามารถ มีประสบการณ์ มีทักษะที่ไม่เหมือนกัน มันจะดีแค่ไหนถ้าเราเอาสิ่งต่าง ๆ ของทุกคนมารวมกันได้ เขาจึงสอนให้เรารู้ว่า การ Brainstorm ร่วมกันนั้นเป็นสิ่งที่จำเป็น

และที่สำคัญที่สุด ถ้าเราเอาแต่คิด แต่ไม่เขียน ไม่เล่า ไม่บรรยายออกมา ใครเล่าจะเข้าใจ แล้วอะไร ๆ มันจะต่อยอดไปได้สักเท่าไร เพราะฉะนั้น เมื่อคิดแล้วก็ต้องเขียน เมื่อเขียนแล้วจึงไปลงมือทำ นั่นจึงจะทำให้การสร้างสรรค์สิ่งต่าง ๆ เกิดขึ้นได้จริง

และนี่คือวิธีการเรียน Art แบบที่ Artist เขาทำกันจริง ๆ จึงไม่น่าแปลกใจว่าทำไมนักเรียนที่ ISCA ถึงประสบความสำเร็จมากมายในการเข้าเรียนต่อ Central Saint Martins หรือ CSM ของ University of the Arts London หรือ UAL รวมไปถึง College อื่น ๆ ของ UAL และ Top Universities ด้าน Art and Design มากมายทั้งในอังกฤษและต่างประเทศทั่วโลก เพราะคุณครูที่นี่ และ นักเรียนที่นี่ เขามี Creative DNA อย่างแท้จริง

ใครสนใจกิจกรรมดี ๆ อย่างเช่น Workshop ในครั้งนี้ โปรดติดตามทาง Facebook และ Line @apsthai นะครับ ส่วนใครสนใจเรียนต่อ A-level ด้าน Art ที่ ISCA รอบ September 2023 นี้ หรือสนใจไป Summer School ที่ ISCA รอบ July 2023 นี้ ยังสมัครทันนะครับ ติดต่อทีมงาน APSthai ที่ 084-320-1789, 083-179-9630 ได้เลยครับ