เมื่อปลายปีที่แล้ว ผมไม่มีโอกาสไปเยี่ยม Downe House แต่ทีมที่ได้ไป พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ถ้ามีลูกสาวจะส่งมาอยู่ที่นี่ พอถามเหตุผลว่าทำไม หนึ่งในคำตอบที่ได้คือ

“เด็กทุกคนดูมีเป้าหมาย แม้กระทั่งการเดิน ยังเดินอย่างมีเป้าหมายเลย”

เดินอย่างมีเป้าหมาย หมายถึง ไม่ได้เดินไปเล่นไปแบบไร้จุดหมาย ทุกการก้าวเดินมีเหตุผล มีสิ่งที่กำลังจะไปทำ สายตามุ่งมั่น เดินด้วยท่าทางที่กระฉับกระเฉง และมีความพร้อมสำหรับภารกิจต่อไปของวันนั้น ๆ

ผมฟังตอนแรก ในใจก็ยังมีแอบลำเอียงนิด ๆ คิดว่าขนาดเลยเหรอ เพราะใจจริงผมก็มีโรงเรียนหญิงล้วนในดวงใจอยู่ จนการไปอังกฤษครั้งล่าสุดเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ผมก็ได้มีโอกาสมาเยี่ยม Downe House บ้าง

พวกเราไปถึง Downe House ในช่วงบ่ายของวันฝนพรำ ตอนไปถึงเป็นช่วงที่เด็ก ๆ กำลังเปลี่ยนคาบเรียนกันพอดี เด็กทุกคนกำลังเดิน ใช่ครับ ทุกคนกำลังเดินมุ่งหน้าไปยังจุดหมายปลายทางของตัวเอง เคลื่อนย้ายตัวเองจากตึกหนึ่งไปอีกตึกหนึ่ง ซึ่งกระจายตัวอยู่เยอะมากรอบ ๆ โรงเรียน แม้ฝนจะตก แม้คนจะขวักไขว่ แต่ไม่มีใครว่อกแว่กเลย

“เรียนทั้งวัน ก็ต้องให้ขยับตัวเสียบ้างค่ะ เดินออกกำลังจากตึกหนึ่งไปอีกตึกหนึ่งระหว่างคาบนี่แหละทำให้ตื่นดี”

คุณครูที่พาเราเยี่ยมชมโรงเรียนอธิบายกับพวกเราแบบนั้น คุณครูท่านนี้รับหน้าที่หลายอย่าง ทั้งเป็นทีม Admin ของโรงเรียน และยังเป็นครูที่ดูแลให้คำปรึกษากับเด็ก ๆ ด้วย ที่เรารู้แบบนั้นเพราะว่าระหว่างที่กำลังเดินอยู่ คุณครูท่านนี้ได้เจอกับเด็กคนหนึ่งระหว่างทาง

“เป็นยังไงบ้าง ทำไมสีหน้าไม่ค่อยดี”

คุณครูถามเด็กคนนั้น เด็กคนนั้นก็เล่าให้ฟังถึงความกังวลบางอย่างเกี่ยวกับการสอบและ Coursework ที่จะต้องทำ คุณครูจึงขอตัวพวกเรายืนคุยกับเด็กคนนั้นสักครู่ ในช่วงเวลาแค่ไม่ถึงนาที หน้าตาของเด็กคนนั้นก็คลายกังวลอย่างเห็นได้ชัด

“เด็กแต่ละคนจะมีคุณครูประจำตัวของตัวเองที่เอาไว้ปรึกษาเรื่องเรียน และเรื่องต่าง ๆ ค่ะ”

คุณครูอธิบายหน้าที่นี้ให้เราฟัง ในระหว่างที่เรากำลังเดินผ่านส่วนที่เป็นห้องโถงกว้าง ๆ ที่เห็นเด็ก ๆ มานั่งอ่านหนังสือกัน เราถามคุณครูว่า เห็นเมื่อสักครู่เด็ก ๆ หลายคนกำลังเดินไปห้องเรียน ทำไมเด็ก ๆ เหล่านี้ถึงมาอ่านหนังสือกันอยู่ที่นี่

คุณครูเล่าให้เราฟังว่า ปกติชั่วโมงอ่านหนังสือและทำการบ้านของโรงเรียนทั่ว ๆ ไป หรือที่เรียกว่า Prep Time นั้นจะอยู่ในช่วงเย็น แต่ที่ Downe House นี้ เขาต้องการให้เด็ก ๆ ฝึกที่จะจัดสรรเวลาของตัวเองระหว่างวัน เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับระดับมหาวิทยาลัยและวัยทำงาน จึงเปลี่ยน Prep Time เป็น Free Period ระหว่างวัน แตกต่างกันไปในเด็กแต่ละคน ซึ่งคุณครูบอกว่าเด็กเกือบทุกคนก็ใช้เวลาตรงส่วนนี้ได้เป็นอย่างดี

“แต่ต่อให้เป็น Free Period เด็ก ๆ เขาก็ไม่ว่างค่ะ เรามีอะไรให้ทำตลอด ให้เด็ก ๆ ยุ่งเข้าไว้ค่ะ”

ให้เด็ก ๆ ยุ่งเข้าไว้ หรือ Keep them busy เป็นคำที่เราได้ยินบ่อยมากในโรงเรียนระดับท็อป และ Downe House ก็เป็นอีกที่หนึ่งที่ที่เราได้ยินคำนี้ การทำให้เด็กต้องยุ่ง หรือต้องมีอะไรทำเข้าไว้ จะทำให้เด็ก ๆ ไม่ฟุ้งซ่าน ไม่ใจลอย ไม่หลุดไปจากเป้าหมายที่ควรจะเป็น และทำให้เด็ก ๆ เข้าใกล้ความสำเร็จที่ตัวเองตั้งใจไว้มากขึ้น

ส่วนสุดท้ายของโรงเรียนที่เราได้ดูคือ Boarding House หรือหอพัก ซึ่งอยู่กลางโรงเรียน พอเราถามถึงเหตุผล คำตอบที่ได้ก็ช่างน่าประทับใจ

“เด็ก ๆ จะได้รู้ค่ะว่านี่คือที่ที่รอเขาอยู่ และเขาจะกลับมาได้เสมอ”

อีกข้อดีหนึ่งของการที่ Boarding House อยู่ในโรงเรียนแบบนี้ก็คือ เมื่อเด็ก ๆ มีปัญหาเกี่ยวกับการเรียน House Parents จะสามารถพูดคุยกับคุณครูของเด็ก ๆ ได้ไม่ยาก เพราะว่าอยู่ในโรงเรียนเช่นเดียวกัน ในบางโรงเรียนที่ Boarding House อยู่นอกโรงเรียน House Parents อาจช่วยเหลือเด็ก ๆ ในเรื่องของการเรียนได้ยากหน่อย เพราะไม่ได้ใกล้ชิดกับคุณครูในโรงเรียนมากนัก นี่คือสิ่งที่คุณครูที่ Downe House อธิบายให้เราฟัง

จบจากการเยี่ยมชม Downe House แล้ว แม้ผมจะยังบอกไม่ได้ว่า โรงเรียนหญิงล้วนที่ผมชอบที่สุดคือโรงเรียนไหน แต่ถ้าวันหนึ่งผมมีโอกาสได้มีลูกสาว Downe House ก็คงจะเป็นหนึ่งในโรงเรียนที่ผมจะเลือกให้กับลูกของผมเหมือนกัน

ปกติ Downe House ต้องสมัครล่วงหน้าค่อนข้างนานมาก ในการสมัครเข้า Year 9 ต้องสมัครกันตั้งแต่เทอมแรกของ Year 6 เพราะฉะนั้นวันนี้ถ้าบ้านไหนลูกสาวอยู่ Year 5 แล้ว ถ้าสนใจ Downe House รีบเข้ามาคุยกันนะครับ

อย่างไรก็ดี Downe House กำลังสนใจรับเด็กไทยเพิ่ม ถ้าสมัครผ่าน APSthai แม้วันนี้จะอยู่ Year 7 หรือ Year 6 ไปแล้ว คือเลยกำหนดการปกติไปแล้ว เขาก็ยินดีจะพิจารณาเป็นพิเศษให้ถ้ามีความพร้อมมากพอ สนใจติดต่อเข้ามาที่ APSthai ได้เลยนะครับ

เพราะทุกคนสมควรได้รับการศึกษาที่ดีที่สุด ในแบบของตัวเอง
APSthai : The best education in your own version