ทำไมต้อง Study in Japan? เชื่อว่าหลายคนที่มีความชื่นชอบในภาษาและวัฒนธรรมญี่ปุ่น ไม่ว่าจะผ่านการฟังเพลง การอ่านมังงะ หรือดูโดราม่าก็ตาม มีความใฝ่ฝันว่าสักครั้งในชีวิตอยากไปเรียนที่ญี่ปุ่น ทำให้ในทุก ๆ ปี ประเทศญี่ปุ่นจะเป็นจุดหมายปลายทางแรก ๆ ในเอเชียที่คนไทยอยากไปเรียนภาษาระยะสั้นที่ประเทศญี่ปุ่น หรืออยากไปศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาในมหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศญี่ปุ่น ถึงแม้ว่าประเทศญี่ปุ่นจะอยู่ในทวีปเอเชียก็ตาม แต่วัฒนธรรมนั้นก็มีเอกลักษณ์ที่ชัดเจนและมีความแตกต่างจากประเทศไทยอย่างมาก เพื่อให้คนที่สนใจจะไปร่ำเรียนที่ประเทศญี่ปุ่นได้รู้ประเทศญี่ปุ่นอย่างลึกก่อนตัดสินใจไป ทาง APSthai เลยโครงการ Study in Japan ที่จะช่วยให้คำแนะนำเรื่องการศึกษาต่อประเทศญี่ปุ่น (Study in Japan) ให้กับบุคคลที่มีความสนใจ โดยจะเขียนบทความเพื่อให้ความรู้กับผู้ที่สนใจทั้งในด้านวัฒนธรรมญี่ปุ่น และการศึกษาญี่ปุ่นต่อไป

หนึ่งในเอกลักษณ์ของการเรียนภาษาญี่ปุ่นก็คือการเขียนลงในกระดาษ 原稿用紙 หรือ Genkō Yōshi ที่เราเห็นเป็นกระดาษตาราง โดยส่วนใหญ่แล้วสามารถเป็นแบบฝึกคัดคันจิก็ได้ หรือไว้เขียนเรียงความก็ได้ ในการเขียนเรียงความในประเทศไทยก็จะมีรูปแบบที่แตกต่างกันไปจากแบบญี่ปุ่น ใบบทความนี้เราจะมาดูกันว่าการเขียนลงในกระดาษ 原稿用紙 นั้นมีวิธีอย่างไรบ้าง

ก่อนอื่นเรามาดูรูปแบบของกระดาษกันก่อนค่ะ

หน้าตาของกระดาษจะเป็นตารางแบบนี้ โดยที่เราจะต้องเขียนตัวอักษร 1 ตัวอักษรลงในช่องตารางเดียวเท่านั้น โดยจะสรุปกฏในการเขียน 5 ข้อ ดังนี้

การเว้นย่อหน้า

โดยปกติแล้ว การเขียนเรียงความในภาษาไทยจะเว้นย่อหน้าประมาณ 3 ช่องด้วยกัน แต่ในการเขียนของญี่ปุ่น จะเว้นช่องแค่เพียง 1 ช่องเท่านั้น ดังรูปข้างล่าง

การใช้ 『、』『。』และ『』

โดยปกติแล้ว การเขียนสัญลักษณ์『、』『。』และ『』 จะนับเป็น 1 ตัวอักษรตามภาพด้านล่าง

การใช้ตัวเลขและตัว Alphabet

ในการเขียนตัวเลขและตัว Alphabet จะมีกฏที่แตกต่างกันดังนี้

ถ้าเป็นตัวเลข จะใส่หมายเลขสองหลักใน 1 ช่อง แต่ถ้าเป็นตัว Alphabet จะแบ่งเป็นสองแบบ ตัวพิมพ์ใหญ่จะใส่ 1 ช่อง ส่วนตัวพิมพ์เล็กจะใส่ 2 ตัวอักษรใน 1 ช่อง ตามภาพด้านล่าง

การเริ่มต้นประโยค

ในการเขียนในกระดาษ 原稿用紙 ห้ามขึ้นต้นประโยคด้วย 『。』จะต้องเริ่มต้นด้วยประโยคเท่านั้น

การใช้ 『。』และ『』ด้วยกัน

หากจะใช้ 『。』และ『』ร่วมกันในประโยค เราจะต้องเขียน 。』ให้อยู่ด้วยกันในช่องเดียวกัน ตามรูปภาพด้านล่าง

เป็นอย่างไรบ้างคะ ไม่ยากใช่ไหมคะสำหรับการเขียนเรียงความใน 原稿用紙 ใครที่อยากจะไปเรียนต่อที่ประเทศญี่ปุ่นอยากให้ลองฝึกเขียนเอาไว้นะคะ เพราะมีโอกาสได้เขียนแน่นอน ขอให้สนุกกับการเรียนภาษาญี่ปุ่นนะคะ