ทุก ๆ ท่านคงทราบดีว่า มาตรฐานการศึกษาที่สหราชอาณาจักรนั้น อยู่ในระดับต้น ๆ ของโลก ทว่าในแต่ละโรงเรียน ก็มีความโดดเด่นในด้านที่ต่าง ๆ กัน แล้วจะเลือกโรงเรียนอย่างไร ให้ถูกใจ มีความสุขที่ได้เข้าเรียน และช่วยให้ประสบความสำเร็จในการเรียน วันนี้เรามีขั้นตอนการพิจารณาง่าย ๆ เป็นไอเดียให้ทุกท่านดูนะคะ

  • ตั้งเป้าหมายการเข้าเรียน ในการจะเลือกโรงเรียน ต้องมีการตั้งเป้าหมายในการเข้าเรียนให้ได้ก่อน เพื่อที่จะหาโรงเรียนที่ช่วยส่งเสริมให้เป้าหมายเราสำเร็จ เช่น อยากเป็นนักวิทยาศาสตร์, อยากเป็นนักกีฬา, อยากเป็นนักวิจัย, อยากเข้า Oxford Cambridge เป็นต้น แล้ว List รายชื่อของโรงเรียนที่ตรงกับเป้าหมายของเรา
  • ศึกษาข้อมูลโรงเรียน เช่น ดูผลงานศิษย์เก่า ว่าสามารถเข้าเรียนต่อมหาวิทยาลัยที่ไหนได้บ้าง, ผลการเรียนเปอร์เซนต์ A* ในแต่ละปี, โดยศึกษาจากเว็บไซต์โรงเรียน และตามเว็บบอร์ดเกี่ยวกับการศึกษาต่าง ๆ
    1. ประเภทของโรงเรียน เช่น โรงเรียนประจำที่เด็กทั้งหมดอยู่ที่โรงเรียน หรือโรงเรียนที่มีเด็กนักเรียนทั้งไปและกลับ, โรงเรียนที่มีแต่ Sixth Form เป็นต้น
    2. สถานที่ตั้ง ต้องเลือกให้เหมาะตามที่ชอบ เช่น น้อง ๆ ชอบเดินห้าง ดูหนัง หากิจกรรมทำในเมืองช่วงสุดสัปดาห์ ก็ควรเลือกโรงเรียนที่อยู่ในเมืองใหญ่หรือไกล้เมืองใหญ่, น้อง ๆ ที่ชอบธรรมชาติ ควรเลือกโรงเรียนที่มีพื้นที่มาก อยู่ห่างตัวเมือง หรือตั้งอยู่ไกล้เชิงเขา เป็นต้น
    3. Extracurricular/Supercurricular Activities เช่น ถ้าน้อง ๆ ชอบกีฬา ควรเลือกโรงเรียนที่มีกิจกรรมกีฬาให้เลือกหลากหลาย, ถ้าชอบเลือกการเรียน ควรเลือกโรงเรียนที่มีคลาสเรียนเสริมในวิชาต่าง ๆ ที่น้องชอบได้ หรือโรงเรียนมี support programme ยังไงบ้าง เป็นต้น
  • คุยกับศิษย์เก่า หรือปรึกษากับผู้มีประสบการณ์ หากมีคนรู้จักที่เคยไปเรียน หรือมีผู้ปกครองที่เคยส่งน้องไปเรียน สามารถสอบถามบรรยากาศ และ Feedback ต่าง ๆ จากผู้ที่มีประสบการณ์จริง ซึ่งเป็นข้อมูลที่ insight เพื่อใช้ประกอบการตัดสินใจ
  • พูดคุยหรือเยี่ยมชมกับโรงเรียนที่สนใจ น้อง ๆ ควรอีเมลสอบถามข้อมูลต่าง ๆ ที่สงสัยกับทางโรงเรียนเพิ่มเติม หรือหากมีโอกาสก็นัดเพื่อเข้าไปเยี่ยมชมโรงเรียน เพื่อให้เห็นภาพชัดเจนมากยิ่งขึ้น

สุดท้ายแล้ว การเลือกโรงเรียนที่จะไปนั้น เป็นขั้นตอนที่ละเอียด ใช้ความพยายามและการเตรียมตัวอย่างมาก เพื่อให้ได้โรงเรียนที่เหมาะสมกับเราที่สุด หากน้อง ๆ และคุณพ่อคุณแม่ท่านใด สนใจอยากปรึกษาการเลือกโรงเรียนในต่างประเทศ สามารถนัดเข้ามาพูดคุยกับทาง counsellor ของทาง APSthai ได้เลยนะคะ ทางเรายินดีให้คำแนะนำเต็มที่ เพื่อให้น้อง ๆ ได้โรงเรียนที่ดีที่สุดค่ะ

APSthai : The Best Education In Your Own Version