ISCA หรือ International School of Creative Arts เพิ่งจัดงาน Exhibition ชื่อ Creativity Matters ที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ไปเมื่อวันที่ 5-10 มีนาคม 2567 ที่ผ่านมา และได้รับความสนใจจากนักเรียน นักศึกษา และประชาชนทั่วไปอย่างล้นหลาม สิ่งนี้ช่วยตอกย้ำถึงความยิ่งใหญ่ ของโรงเรียนเล็ก ๆ ใน UK ที่มีนักเรียนประมาณ 80 กว่าคน ได้เป็นอย่างดีว่า นี่คือโรงเรียนที่เหมาะกับเด็ก ๆ สาย Art เป็นที่สุด

และนี่คือ 3 เหตุผล ที่สามารถสนับสนุนข้อความดังกล่าวได้เป็นอย่างดี

เหตุผลที่ 1 : ISCA มีหลักสูตรที่เน้นด้าน Art มากกว่าโรงเรียนไหน ๆ

ISCA มีหลายโปรแกรมให้เลือก ที่เป็นที่นิยมที่สุด คือหลักสูตร 2 ปีสุดท้ายก่อนเข้า University ซึ่งเขาใช้หลักสูตร A-level เหมือนโรงเรียนหลักสูตร UK ทั่วไป แต่สิ่งที่แตกต่างเป็นอย่างมากคือ

  • A-level 2 วิชาแรก เด็ก ๆ จะเลือก 2 วิชาจาก Creative Subjects ต่าง ๆ เหล่านี้ ตามความสนใจหรือด้านที่ตนเองต้องการจะเรียนต่อในวันข้างหน้า
    • Fine Art
    • Graphic Communication
    • Fashion and Textiles
    • 3D Design
  • A-level วิชาที่ 3 จะเป็นวิชา History of Art : Critical & Contextual Studies หรือ CCS ที่จะสอนเด็ก ๆ ทั้งเรื่องของ History of Art, Critical Writing, Cultural Analysis, Research, Critiques และอีกหลายอย่าง ซึ่งเป็น Skills พื้นฐานที่สำคัญมาก ๆ สำหรับการเป็น Artist ท่ีประสบความสำเร็จ และนี่เป็นวิชาที่หาเรียนที่อื่นแทบจะไม่ได้เลย

การเรียน A-level ในโรงเรียนทั่ว ๆ ไปสำหรับเด็กสาย Art นั้น อย่างมากก็เลือกเรียน Art ได้แค่ 1 วิชา และต้องเลือกอีก 2 วิชาที่ไม่ใช่ Art ซึ่งอาจจะไม่เหมาะกับเด็กบางคนที่สนใจด้าน Art เป็นอย่างมาก เพราะฉะนั้น การให้เลือกเรียน A-level แบบ ISCA นี้จึงเหมาะสมกับเด็ก ๆ สาย Art เป็นอย่างยิ่ง

นอกจาก A-level แล้ว ISCA ยังมีโปรแกรมที่น่าสนใจอีก 3 ตัว ขึ้นกับความต้องการและช่วงวัยท่ีแตกต่างกัน

  • สำหรับคนที่อยากโฟกัสด้าน Art and Design แทนที่จะเรียนกว้าง ๆ หลากหลายวิชาแบบ IGCSE ที่ ISCA มีโปรแกรมที่เรียกว่า Creative Arts Programme Pre A-level (Level 2) ที่เทียบเท่ากับ Year 11 ในระบบ UK เด็ก ๆ จะได้เรียนพื้นฐานที่สำคัญของการทำ Art and Design รวมถึง Numeracy Skills และ Literacy Skills ก่อนจะขึ้นไปเรียนต่อ A-level แถมยังได้วุฒิ Cambridge Technical Level 2 in Art and Design ติดตัวไปอีกด้วย
  • ใครที่จบ Highschool แล้ว แต่ต้องการสร้าง Portfolio เพื่อเข้า University ด้าน Creative ก็สามารถมาเรียนกับ ISCA แบบ 1 ปีในโปรแกรม Portfolio Programme ได้ การเรียนหลักสูตรนี้จะเทียบเท่ากับการเรียน Year 13 ของ A-level ที่ ISCA ซึ่งมีความน่าสนใจเป็นอย่างมาก
  • หรือใครที่ไม่ได้ไปเรียนที่ UK แต่อยากจะมี Skills แบบเดียวกับที่เด็ก ISCA มีเพื่อเข้า Top University ด้าน Creative ก็สามารถร่วมโปรแกรมที่ชื่อว่า Online Foundation ของ ISCA ได้ สามารถเรียนเป็นแบบ Part Time คู่ขนานไปกับการเรียนในโรงเรียนตามปกติได้ จบแล้วก็จะเสมือนว่าเรียนจบจาก ISCA เลยทีเดียว

นอกจากนี้ ISCA ยังมี Summer School เพื่อฝึก Skills และสร้าง Inspiration เกี่ยวกับ Art and Design เป็นการจำลองการเรียนแบบ ISCA ให้ย่อลงมาเป็นแบบ Intensive Programme ใน 2 สัปดาห์ เหมาะอย่างยิ่งสำหรับเด็ก ๆ ที่ต้องการใช้เวลาช่วงปิดเทอม Summer ไปกับเรื่องของ Art ที่ตัวเองรัก

เหตุผลที่ 2 : ISCA สร้างโอกาสในการได้ไปเรียนที่ UAL ตั้งแต่ยังเรียน A-level

สิ่งที่ ISCA มีและโรงเรียนอื่นไม่มีก็คือ โอกาสที่เด็ก ๆ จะได้ไปเรียนที่ UAL หรือ University of the Arts London ตั้งแต่ยังเรียน A-level ไม่จบ กล่าวคือ ในปีที่ 2 ของการเรียน A-level เด็กทุกคนจะได้ไปเรียนที่ UAL สัปดาห์ละ 1 วัน ทุกสัปดาห์ ในโปรแกรมพิเศษที่ชื่อว่า UAL Creative Practice Programme

โอกาสพิเศษนี้ ให้ประโยชน์กับเด็ก ๆ โดยตรงอยู่ 2 เรื่อง

  • เรื่องแรก เด็ก ๆ จะได้ฝึก Skills ระดับ University ตั้งแต่ยังเรียนในระดับ A-level และยังได้เห็นวิธีการทำงานของการเรียนในระดับ University อีกด้วย สิ่งนี้จะช่วยสร้างพื้นฐานที่สำคัญและสร้าง Inspiration ให้กับเด็ก ๆ ได้เป็นอย่างดี
  • เรื่องที่สอง โดยปกติแล้วการเข้าไปเรียนปี 1 ของ Top Creative University อย่าง UAL นั้น เมื่อจบ A-level แล้วจะต้องไปเรียน Foundation Year เพิ่มอีก 1 ปีก่อนถึงจะขึ้นไปเรียนปี 1 ต่อไปได้ แต่เด็ก ๆ ISCA ที่มีโอกาสไปเรียนที่ UAL สัปดาห์ละ 1 วันใน A-level ปีที่ 2 นั้น บางคนที่ผลงานถึงขั้น จะได้รับสิทธิพิเศษ ให้เรียน Foundation แบบ Intensive ช่วงปิด Summer หลังจบ Year 13 (เรียกว่า Foundation Plus) แล้วสามารถเข้าปี 1 ที่ UAL หลังจากนั้นได้เลย เรียกว่าเป็นการย่อ Foundation Year ให้เหลือแค่ 13 สัปดาห์ช่วง Summer ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่สามารถหาได้ในโรงเรียนอื่น ๆ อย่างแน่นอน

เหตุผลที่ 3 : ISCA มีคุณครู สังคม และสิ่งแวดล้อมที่เหมาะแก่การเรียน Art

ถ้าอยากว่ายน้ำเป็น ต้องเรียนกับคนที่ว่ายน้ำเป็น ถ้าอยากเป็นแชมป์ว่ายน้ำ การได้เรียนกับคนที่เคยเป็นแชมป์ว่ายน้ำมาก่อน ก็เป็นโอกาสที่ยอดเยี่ยม

การเรียน Art ก็เช่นกัน

ISCA เป็นโรงเรียนที่ก่อตั้งขึ้น โดย Professor จาก UAL ซึ่งเกิดจากวิสัยทัศน์ที่ต้องการจะให้การเรียนการสอน Art and Design แบบ UAL นั้นสามารถเกิดขึ้นได้กับการเรียนในระดับ Highschool ทุกวันนี้คุณครูทุกคนที่ ISCA จบมาจาก Top Creative Art University มากมายทั้ง UAL และจากที่อื่น ๆ หลาย ๆ คนเป็น Artist ที่มีผลงานทั้งในระดับประเทศและระดับโลก เพราะฉะนั้น เด็ก ๆ สาย Art ที่มาเรียนที่ ISCA จะถูกบ่มเพาะโดยคุณครูและสังคมที่เป็น Artist อย่างแท้จริง

แม้โรงเรียนจะมีขนาดเล็ก แต่ทุกสิ่งที่จำเป็นกับการเรียน Art นั้นครบครันมาก ๆ ทั้งนี้ สามารถดูภาพบรรยากาศ Studio ทั้งหมดของ ISCA และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ ได้ที่นี่

และนั่นคือ 3 เหตุผลที่ ISCA เหมาะกับเด็กสาย Art แบบสุด ๆ สำหรับใครที่สนใจไปเรียนที่ ISCA ไม่ว่าจะเป็น

  • A-level 2 ปีที่เน้นวิชาด้าน Art และโอกาสในการไปเรียนที่ UAL ทุกสัปดาห์ พร้อมโอกาสในการลัดชั้น Foundation Year
  • CAP Pre A-level Level 2 โปรแกรม 1 ปีสร้างพื้นฐานก่อนขึ้น A-level สำหรับเด็ก ๆ ที่เลือกแล้วว่าจะเดินสายนี้
  • Portfolio Programme โปรแกรม 1 ปีหลังจบ Highschool เพื่อสร้าง Portfolio ในการเข้า Top Creative University
  • Online Foundation โปรแกรม Part time เพื่อสร้าง Skills แบบเด็ก ISCA แม้ว่าจะไม่ได้ไปเรียนที่ UK
  • Summer Programme 2 สัปดาห์เพื่อปูพื้นฐานและสร้าง Inspiration สำหรับการเป็น Artist ที่ประสบความสำเร็จ

สามารถพูดคุยเพิ่มเติมกับทีมงาน APSthai ได้ที่ Line @apsthai และเบอร์โทร 083-179-9630, 084-164-2323, 084-320-1789 ได้เลยครับ

APSthai : The Best Education In Your Own Version