เหลือเวลาอีกไม่มากแล้วนะคะ สำหรับเวลาในการสมัคร Summer School ในปี 2023 นี้ เพราะหลาย ๆ ที่ก็เต็มแล้ว หรือต่อให้ไม่เต็มก็อาจจะเหลือที่นั่งไม่มากแล้ว ใครที่ยังตัดสินใจไม่ได้ มาดูเหตุผล 3 ข้อกันว่าทำไมต้องไปเรียน Summer School ที่อังกฤษด้วย

  1. ทำให้เราได้มีเวลาเรียนรู้ตัวเองมากขึ้น

น้อง ๆ อาจจะเคยได้ทำ Career Test มาแล้ว และพบว่าอาจจะมีอาชีพและความถนัดที่เราต้องไปศึกษาเพิ่มเติม เพื่อสุดท้ายจะได้เลือกสิ่งที่ใช่เราที่สุดในตอนเรียน A-Level และตอนเข้ามหาวิทยาลัย แต่แน่นอนว่าถ้าอยู่บ้านเฉย ๆ ไม่ได้ออกไปค้นหาตัวตนของตัวเอง ก็ไม่อาจรู้ได้ว่าอะไรคือสิ่งที่ใช้เราที่สุด Summer School ที่อังกฤษ ไม่ใช่การไปเรียนภาษาอังกฤษ แต่มีให้เลือกหลากหลายมาก ตั้งแต่เน้นด้าน Academic, Life Skills ไปจนถึง Career Focus อย่าง Summer School ที่เน้นด้าน Career เป็นประโยชน์มากกับน้อง ๆ ที่ยังไม่สามารถตัดสินใจได้ว่าสุดท้ายแล้ว A-Level เราจะเลือกอะไร? คอร์สที่เราจะเลือกเรียนในระดับมหาวิทยาลัยคืออะไร? การได้มาเรียน Summer School เพียงแค่ 2 สัปดาห์ จะช่วยให้เราสามารถตอบโจทย์ได้ แต่ตรงกันข้ามถ้าเราไม่ได้รู้จักตัวเองมากพอ แล้วไม่ศึกษาตัวเองให้มากพอ อาจมีโอกาสเลือกทางที่ผิดแล้วมาเสียเวลาในภายหลังได้ เพราะฉะนั้น Summer School เป็นทางเลือกที่ดีที่สุดสำหรับคนที่ยังไม่รู้จักตัวเอง

2. ทำให้เรามี Profile ที่ดีมากพอ

สำหรับบางคนที่รู้ตัวเองอยู่แล้ว แต่ต้องการจะเพิ่มโปรไฟล์ของตัวเอง ไม่ว่าจะเพื่อเอามาเขียนใน Personal Statement หรือ Interview ก็ตาม การไป Summer School โดยเฉพาะด้านที่ตัวเองเลือกไปเองเพราะมีความสนใจด้วยตัวเอง จะเป็นการโชว์ให้ทางมหาวิยาลัยเห็นว่าเรามีความสนใจในด้านนั้นจริง ๆ โดยไม่มีใครมาบังคับ เด็กหลายคนเก่งมากในเรื่องเรียน แต่ไม่สามารถโชว์ให้ทางมหาวิทยาลัยเห็นได้ว่าตัวเองมีความ Born to be แค่ไหนได้ผ่ายการเขียน Personal Statement และ Interview เพราะไม่มีสิ่งที่จะเขียนเพราะไม่เคยได้ไปลงมือทำอะไร ก็น่าเสียดาย เพราะแทนที่จะมีโอกาสไปเรียนในมหาวิทยาลัยที่ใฝ่ฝัน แต่ก็เสียโอกาสนั้นไปเพราะว่า Profile ไม่แน่นพอ เมื่อรู้แบบนี้แล้ว ถ้าลองสำรวจตัวเองแล้วว่า Profile ของตัวเองยังไม่แน่นพอ แนะนำว่าเรามาเติม Profile ให้แน่นก่อนที่เราจะเปิดเทอมกันดีกว่าค่ะ

3. ทำให้เราได้เข้าไปอยู่ในสังคมของการเรียนรู้

ลองนึกภาพตามนะคะว่า ถ้าเราได้มีโอกาสไปเรียน Summer School ในด้านอาชีพใดอาชีพหนึ่ง นอกจากเราจะได้พบกับเพื่อนที่มีความสนใจคล้าย ๆ กับเราแล้ว เรายังได้รู้จักเหล่าบรรดาอาจารย์หรือคนที่มีประสบการณ์ในการสายงานนั้น ๆ เพิ่มมาด้วย แล้วมันสำคัญอย่างไร? การที่เราได้อยู่ในแวดวงสังคมของคนที่มีความสนใจคล้าย ๆ กันกับเรา มันก็เหมือนการแบ่งปัง Passion และ Inspiration ให้กันอยู่เรื่อย ๆ เวลาเราเห็นคนเก่ง เราก็อยากเก่งตามด้วย เวลาเราเห็นคนที่มีความพยายาม เราก็อยากจะพยายามด้วยใช่ไหมคะ เช่นเดียวกัน สังคมที่เราจะเจอที่ Summer School ไม่ใช่สังคมที่เราจะได้เจอง่าย ๆ เพราะเป็นสังคมที่ถูกคัดสรรมาแล้วอย่างดีค่ะ อีกทั้งสังคมเหล่านี้ยังเป็นการเพิ่ม Connection ที่ดีให้กับเราได้ในอนาคตด้วย อย่างหลาย ๆ ที่เราอาจจะได้คนในระดับโลกมาเป็นเพื่อนเลยก็ได้ เพราะฉะนั้นอย่าปิดโอกาสตัวเอง ไปเพิ่ม Connection ให้ตัวเองกันดีกว่าค่ะ

สำหรับคนที่สนใจแล้วยังไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นจากอะไรก่อนดี เพราะอาจจะไม่มีประสบการณ์ในการไป Summer School มาก่อนเลย ทางเรามีมาแนะนำให้ค่ะ

  1. Concord – เหมาะมากสำหรับคนที่อยากลิ้มรส Academic ใน Top A-level
  2. ISCA – เหมาะมากสำหรับสาย Art ที่อยากเรียน Art กับ Artist จริง ๆ
  3. Pro-Ed – เหมาะมากสำหรับคนที่มองหา Summer แบบ Career Focused + Work Experience และได้กิน นอน เรียนที่มหาวิทยาลัย Top อย่าง Imperial College London
  4. Sevenoaks – เหมาะมากสำหรับคนที่อยากได้พัฒนา Global Skills กับ Top IB school โรงเรียนที่เด็กส่วนใหญ่ในโรงเรียนได้คะแนน IB 43 เต็ม 45!
  5. Gordonstoun – เหมาะมากสำหรับคนที่อยากสัมผัส Life Skills ของแท้ใน Boarding เก่าแก่ โรงเรียนที่มีเชื้อพระวงศ์อังกฤษมาเรียนถึง 3 รุ่น และดึงตัวตนของเราออกมาได้ ไม่ว่าเราจะถนัดด้านไหนก็ตาม
  6. Glion – เหมาะมากสำหรับสาย Hospitality ใครที่มาสายนี้ ควนไปเรียน Summer School ที่ Glion โรงเรียนด้าน Hotel และ Luxury Management ระดับโลกจาก Switzerland
  7. Akita Inaka School – เหมาะมาก สำหรับคนที่ชอบคนชอบญี่ปุ่น ที่นี่จะได้เรียนญี่ปุ่นสนุก และได้สัมผัสวัฒนธรรมจากคนญี่ปุ่นแท้ ๆ ที่เมือง Akita ค่ะ

เห็นไหมคะว่า Summer School ที่อังกฤษนั้น รวมไปถึงที่ญี่ปุ่น มีความหลากหลายของเนื้อหาอย่างมาก มากพอที่น้อง ๆ จะสามารถเลือกให้เหมาะสมกับตัวเองได้เลย รู้แบบนี้แล้ว เรายังจะทิ้งช่วงเวลา Summer ไปกับการเที่ยวเตร็ดเตร่ หรืออยู่บ้านเฉย ๆ อีกเหรอคะ ออกไปรู้จักตัวเอง ไปเพิ่ม Profile ให้ตัวเอง และไปเพิ่มสังคมแห่งการเรียนรู้ให้ตัวเองกันดีกว่าค่ะ

สนใจอยากไป Summer School แต่ไม่รู้จะเริ่มอย่างไร สามารถลงทะเบียนเพื่อให้ทางเราส่งรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://forms.gle/JC2eXRMJE9rpxQwT7 หรือติดต่อมาได้ที่ APSthai เบอร์โทร 084-320-1789 หรือ Line @apsthai ค่ะ

ไปทำ Summer School ปีนี้ให้มีความหมายกันนะคะ