“ใครมีอะไรจะถามบ้าง”

คุณ Yasmin Sarwar ถามคนฟังทั้งห้องประชุม หลังจากที่การบรรยายหัวข้อหนึ่งใน Krutoo OIC Education Forum 2023 จบลง และก็พอจะคาดเดาได้ ว่าไม่มีใครยกมือถามอะไร

“ฉันรู้ว่าบางคนในที่นี้ยังมีข้อสงสัย จะบอกอะไรให้นะ อย่างแรกที่คุณต้องมี เพื่อที่จะเข้า Top University ได้ สิ่งนั้นคือความกล้า (Courage)”

พอพูดเช่นนั้นออกไป จึงมีคนกล้าที่จะยกมือถามคำถามคุณ Yasmin ขึ้นมา และคำถามนี้ก็เปลี่ยนชีวิตเด็กคนนั้น

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทำให้ผมนึกถึงประโยคหนึ่งที่ผมเคยเห็นผ่าน ๆ ในเว็บไซต์ของ Cambridge เมื่อหลายปีก่อน ประโยคนั้นบอกว่า (แปลเป็นภาษาไทยแล้ว)

“ถ้าคุณอยากเข้า Cambridge สิ่งแรกที่คุณต้องทำคือ คุณต้องสมัครเข้ามา ถ้าคุณไม่สมัครเข้ามา คุณก็ไม่มีวันได้เรียนที่ Cambridge อย่างแน่นอน”

เด็กหลายคนไม่กล้า ที่จะลงมือทำอะไรสักอย่าง เพื่อให้ได้สิ่งที่ตัวเองต้องการ ในหลาย ๆ คนที่ไม่สมัคร Cambridge หรือ Oxford พอเราถามถึงเหตุผล คำตอบที่ได้จะมีเพียงไม่กี่ข้อ

  • กลัวเรียนหนัก
  • กลัวเครียด
  • กลัวเข้าไม่ได้
  • กลัวเสียใจ
  • กลัวผิดหวัง

แต่พอถามจริง ๆ ว่าอยากเรียนไหม ดูคอร์สแล้วชอบไหม เกือบทุกคนที่ไม่กล้า บอกว่าอยากเรียน น่าเรียน น่าสนใจมาก ช่างน่าเสียดายที่ความกลัวหยุดพวกเขาไว้แค่นั้น

เมื่อเราปล่อยความกลัวให้ครอบงำเข้าครั้งหนึ่ง เมื่อมีเรื่องที่ต้องตัดสินใจอีกในวันข้างหน้า มันก็ง่ายมากที่เราจะไม่กล้าพอที่จะลงมือทำ และปล่อยให้ความกลัวชนะเราอีกซ้ำแล้วซ้ำเล่า

สิ่งที่ทำบ่อย ๆ จะกลายเป็นนิสัย การปล่อยให้ความกลัวเอาชนะตัวเองได้ก็เช่นกัน และจริง ๆ แล้วนั่นต่างหากคือสิ่งที่น่ากลัวจริง ๆ ไม่ใช่หรือ

ในบรรดาคนที่สามารถเข้า Top University ได้ หรือประสบความสำเร็จในชีวิตได้ ไม่ใช่ว่าชีวิตเขาจะปราศจากความกลัว จริง ๆ แล้วเขาเหล่านั้นต้องเผชิญหน้ากับความกลัวนับครั้งไม่ถ้วน แต่ก็เอาความกล้าเข้าสู้ โดยมีเป้าหมายเป็นสำคัญว่าจะต้องทำสิ่งที่ตั้งใจให้ได้

บางคนไม่ชอบพูด เป็นคนเก็บตัว แต่พอรู้ว่า Skills การพูดและสื่อสารเป็นเรื่องสำคัญ ก็ไปลง Debating Club เพื่อฝึกฝนตัวเองให้แข็งแกร่งขึ้น

บางคนไม่ชอบเดินทาง ไม่ชอบไปในที่ที่ไม่คุ้นเคย แต่พอรู้ว่าโอกาสดี ๆ มีอยู่ที่ต่างประเทศ ก็เลือกที่จะไป Summer School ทุกปี เพื่อเอาทักษะและประสบการณ์มาเติมเต็มให้กับชีวิต

บางคนสงสัยว่า Profile ตัวเองจะดีพอไหม แต่ไม่มีใครหาคำตอบให้ได้ จึงโทรไปคุยกับ University ด้วยตัวเอง จนได้คำตอบที่ต้องการมา

บางคนมีข้อสงสัยจากการฟังสัมมนา แม้จะต้องถูกสายตามากมายจ้องมอง แต่ก็เลือกที่จะยกมือถามจนได้คำตอบที่ไม่มีทางหาได้จากที่ไหนอีก เหมือนที่เด็กคนหนึ่งตัดสินใจยกมือถามคุณ Yasmin Sarwar ในห้องสัมมนาวันนั้น และได้แผนการที่ดีที่สุดของชีวิตไป

สุดท้ายที่อยากจะฝากเอาไว้ Courage หรือความกล้า เป็นทักษะอย่างหนึ่ง ขึ้นชื่อว่าเป็นทักษะย่อมฝึกได้ เก่งขึ้นได้ และสามารถเอาไปใช้ประโยชน์กับเรื่องอื่น ๆ ในชีวิตได้

เพราะฉะนั้นแล้ว ความกล้าจะไม่ได้พาเราไปถึงแค่ Top University เท่านั้นหรอกครับ แต่มันจะพาเราไปถึงความสำเร็จอีกมากมายในชีวิตอีกด้วย

และที่สำคัญที่สุด ความกลัวมันไม่มีอยู่จริงหรอกครับ ทันทีที่ลงมือทำสิ่งที่ควรทำ จู่ ๆ เราก็ลืมความกลัวนั้นไปเสียหมดสิ้นแล้วครับ