ทำไมต้องไปเรียนที่อังกฤษ?

APSthai ได้มีโอกาสส่งนักเรียนไปเรียนในโรงเรียน Top ในอังกฤษหลายคนในช่วงเวลาหลายปีที่ผ่านมานี้ เราจึงมีโอกาสได้พูดคุยกับนักเรียนอยู่เสมอ มีโอกาสได้ถามไถ่เพื่อคอยดูว่ามีสิ่งไหนที่ขาดเหลือแล้วเราสามารถช่วยได้บ้าง หลังจากการพูดคุยในทุกรุ่น มีน้อยมากที่จะมาเรียนพิเศษ หรือมาขอให้เราช่วย เพราะโรงเรียน Top เหล่านั้นดูแลและสนับสนุนให้เด็กไปให้สุดทางในสิ่งที่เขาอยากจะไปอยู่แล้ว ตอนที่ทีมงาน APSthai ได้ไป Visit เด็ก ๆ ที่ประเทศอังกฤษ ได้คุยกับน้องคนหนึ่ง ตอนนี้กำลังเรียนอยู่ Year 13 เป็นนักเรียน scholarship อยู่ที่ Concord College ซึ่งเป็น Top Boarding ในอังกฤษ ทางเราสอบถามชีวิตทั่วไป และได้ถามเรื่องเรียนที่นี่ว่าเป็นอย่างไรบ้าง? น้องตอบมาด้วยความภูมิใจว่า…

“มาเรียนที่ Concord College ทางโรงเรียนมี Support Systems ที่ดีมาก ทางทีม Counsellor จะสอบถามนักเรียนแต่ละคนว่ามีเป้าหมายอย่างไร อย่างเช่น เด็กที่อยากไปด้านหมอ ก็มี Club ที่เน้นด้านหมอโดยเฉพาะให้หลังเลิกเรียน หรือบางกิจกรรมก็จะจัดขึ้นในวันเสาร์-อาทิตย์ มีกิจกรรม Super-Curricular มี Work Experience ให้เด็กเลือกทำอย่างหลากหลาย โดยกิจกรรมเหล่านี้เด็ก ๆ ไม่ต้องไปหาเองนอกโรงเรียน เมื่อเรียนจบในแต่ละวัน จะมีให้เด็กไปเข้า Club หรือกิจกรรมที่เลือกหลังเลิกเรียนเลยค่ะ”

เมื่อได้ยินแบบนั้นแล้วเข้าใจเลยว่าทำไมเด็ก ๆ ที่มาเรียนที่นี่ถึงไม่มาขอให้ช่วยเหมือนกับตอนที่เรียนอยู่ที่ไทย ที่เราจะต้องหา Summer School หรือหา Work Experience ให้พวกเขา ซึ่งหลายครั้งก็หายากและก็อาจจะไม่ตอบโจทย์พวกเขา เคยได้ถามน้องอีกคนหนึ่งที่ตอนนี้เรียนอยู่ Year 12 ที่โรงเรียน Oxford International College หรือ OIC ซึ่งเป็น Top Sixth Form อันดับ 1 ที่ประเทศอังกฤษ น้องเป็นเด็กที่ตั้งใจเรียนมาก และได้ scholarship เหมือนกัน เคยจะขอคุยกับน้องตอนที่ไป Visit ทางโรงเรียนแจ้งว่า ในช่วงหลังเลิกเรียนเด็ก ๆ จะได้ทำ Super-Curricular ที่ตัวเองสนใจ ซึ่งอาจจะต้องออกไปทำข้างนอกโรงเรียน หรือบางทีทางโรงเรียนก็เชิญ Expert ในด้านนั้น ๆ มาพูด เพราะฉะนั้นก็จะต้องรอหลังจากที่ทำกิจกรรมเสร็จ เพราะแต่ละกิจกรรมมีความสำคัญกับพวกเขามาก เมื่อได้รู้เช่นนั้น เลยมีความเข้าใจเลยว่าทำไมโรงเรียน Top เหล่านี้ถึงสามารถส่งนักเรียนไปเรียนในมหาวิทยาลัย Top ได้ทุกปี และแต่ละคนก็ไปในทางที่ตัวเองนั้น Born to be จริง ๆ เพราะทางโรงเรียนนั้นได้พูดคุยกับเด็ก ๆ ทุกคนอย่างใกล้ชิด แบบ 1-2-1 เลยทีเดียว

โรงเรียนที่ Top ขนาดนี้ จะมี Support Systems ที่เราสามารถมั่นใจได้เลยว่าเด็ก ๆ ทุกคนจะสามารถได้รับ Best Education ของตัวเองค่ะ ในด้านของ Academic นอกจากการเรียนการสอนในห้องเรียนแล้ว ในช่วงเย็นของแต่ละวันจะมี Session ที่จะช่วยเหลือเด็กที่อาจจะยังไม่เข้าใจ ให้สอบถามได้ เพราะฉะนั้นถ้าเด็กไม่เข้าใจก็มีคนแก้ไขได้ทันที อีกทั้งในด้าน Born to be คุณครูแต่ละท่านก็เป็นคนที่เคยผ่านกระบวนการนี้มา รู้ว่าจะต้องเตรียมตัวอย่างไร? ต้องสอนแบบไหนนักเรียนถึงจะมีความรู้และทักษะที่เหมาะสมกับมหาวิทยาลัยที่เด็กแต่ละคนอยากจะไป นั้นเลยเป็นเหตุผลว่าทำไมเด็ก ๆ ถึงควรเข้ามาอยู่ใน Cycle นี้ค่ะ ในโรงเรียน Top จะมี Activities ที่เน้นให้เด็กค้นหาตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นการทำ Co-curricular หรือ Super-Curricular และได้มีโอกาสไป Work Experience ในด้านที่ตัวเองสนใจอยู่แล้ว โดยที่เด็ก ๆ ไม่ต้องไปหาเองให้เหนื่อย

เพื่อให้เห็นภาพ จะยกตัวอย่างตารางเรียนของนักเรียนที่ Concord College ตามภาพด้านล่างนะคะ

เห็นแล้วใช่ไหมคะว่า เด็ก ๆ จะได้รับการดูแลอย่างเต็มที่ มีกิจกรรมให้ทำทุกวันหลังเลิกเรียนเพื่อเสริมสร้างศักยภาพพวกเขาให้ไปในทางที่ต้องการ เพราะฉะนั้นไม่ใช่แค่เราจะให้ลูกหลานของเราเรียนที่ไหนก็ได้ แค่เพราะเป็นหลักสูตรอังกฤษเหมือนกันเท่านั้น แต่โรงเรียนเหล่านั้นต้องมีคุณภาพด้วย เพราะโรงเรียนยิ่ง Top เท่าไร ยิ่งมีคุณภาพมากเท่าไร ก็จะยิ่งดูแลนักเรียนแบบ Top เช่นกันค่ะ