ทำไมต้อง Study in Japan? เชื่อว่าหลายคนที่มีความชื่นชอบในภาษาและวัฒนธรรมญี่ปุ่น ไม่ว่าจะผ่านการฟังเพลง การอ่านมังงะ หรือดูโดราม่าก็ตาม มีความใฝ่ฝันว่าสักครั้งในชีวิตอยากไปเรียนที่ญี่ปุ่น ทำให้ในทุก ๆ ปี ประเทศญี่ปุ่นจะเป็นจุดหมายปลายทางแรก ๆ ในเอเชียที่คนไทยอยากไปเรียนภาษาระยะสั้นที่ประเทศญี่ปุ่น หรืออยากไปศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาในมหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศญี่ปุ่น ถึงแม้ว่าประเทศญี่ปุ่นจะอยู่ในทวีปเอเชียก็ตาม แต่วัฒนธรรมนั้นก็มีเอกลักษณ์ที่ชัดเจนและมีความแตกต่างจากประเทศไทยอย่างมาก เพื่อให้คนที่สนใจจะไปร่ำเรียนที่ประเทศญี่ปุ่นได้รู้ประเทศญี่ปุ่นอย่างลึกก่อนตัดสินใจไป ทาง APSthai เลยโครงการ Study in Japan ที่จะช่วยให้คำแนะนำเรื่องการศึกษาต่อประเทศญี่ปุ่น (Study in Japan) ให้กับบุคคลที่มีความสนใจ โดยจะเขียนบทความเพื่อให้ความรู้กับผู้ที่สนใจทั้งในด้านวัฒนธรรมญี่ปุ่น และการศึกษาญี่ปุ่นต่อไป

สำหรับนักเรียนที่สนใจอยากมาเรียนที่ประเทศญี่ปุ่น สิ่งที่ขาดไม่ได้เลยก็คือ ‘ภาษาญี่ปุ่น’ ค่ะ เพราะถึงแม้ว่ามหาวิทยาลัยที่เราอยากจะสมัครจะใช้แค่ภาษาอังกฤษในการเรียนหรือเขียนวิทยานิพนธ์ก็ตาม แต่ถ้าเราไม่ได้ภาษาญี่ปุ่นเลยเราจะใช้ชีวิตที่ประเทศญี่ปุ่นลำบาก เพราะไม่สามารถเข้าใจคำศัพท์พื้นฐานเช่น ซื้อของในร้านสะดวกซื้อ สั่งอาหาร หรือแม้แต่เดินทางไปที่ไหนได้ เพราะส่วนใหญ่แล้วก็ล้วนใช้แต่ภาษาญี่ปุ่นเป็นหลัก หลายคนอาจคิดว่าไปเรียนหลักสูตรอังกฤษ เรียนเป็นภาษาอังกฤษ คุยกับอาจารย์เป็นภาษาอังกฤษก็ได้ จะเรียนภาษาญี่ปุ่นไปเลยทำไม จะมาเล่าประสบการณ์ทั้งของตัวเองและนักเรียนที่มาเรียนที่นี่ให้ฟัง ใน ‘3 เหตุผลทำไมต้องเรียนภาษาญี่ปุ่นก่อนไปเรียนที่ญี่ปุ่น (ถึงจะเรียนหลักสูตรอังกฤษ)’

เหตุผลที่ 1: ถ้าไม่ได้ญี่ปุ่นเลย ตม. ที่ญี่ปุ่นอาจจะไม่ให้ผ่านวีซ่า

สำนักงานตำรวจตรวจคนเข้าเมืองของญี่ปุ่น ได้เพิ่มมาตรการตรวจสอบนักเรียนชาวต่างชาติ ที่จะเดินทางมาเรียนที่ประเทศญี่ปุ่น โดยจะระบุเลยว่าจะต้องเป็นผู้ที่สอบผ่านในการสอบวัดระดับความสามารถทางภาษาญี่ปุ่นระดับ N5 หรือเป็นผู้ที่ผ่านการเรียนภาษาญี่ปุ่นมาแล้วไม่ต่ากว่า 150 ชั่วโมง เพื่อกรองแล้วว่าเราจะมาเรียนจริง ๆ และมีความสามารถขั้นพื้นฐานที่จะมาอาศัยอยู่ที่ญี่ปุ่นได้ ไม่ได้มาทำงานผิดกฎหมายในขณะที่ใช้วีซ่านักเรียน ก่อนที่ผู้เขียนจะมาเรียนภาษาญี่ปุ่น ได้ทำเรื่องสมัครมาเรียน ทางโรงเรียนได้ขอหลักฐานยืนยันว่าได้ผ่านการเรียนภาษาญี่ปุ่นมาแล้วไม่ต่ากว่า 150 ชั่วโมง ในสถาบันที่ได้รับการยอมรับ และในหลายที่โดยเฉพาะในโตเกียว ยิ่งทำให้เห็นว่าถ้าอยากจะมาเรียนที่ญี่ปุ่น ไม่ว่าจะอย่างไรก็ตามถ้าได้ภาษาญี่ปุ่นอยู่บ้างก็จะเป็นประโยชน์มากกว่าค่ะ

เหตุผลที่ 2: ถ้าไม่ได้ญี่ปุ่นเลย ทำให้อยู่ที่ญี่ปุ่นลำบาก

ถึงแม้คนญี่ปุ่นอยากจะช่วยเหลือเราก็ตามในตอนที่เราไปถามทางหรือขอความช่วยเหลือ แต่ก็ไม่มีประโยชน์อะไรถ้าเราพูดกับเขาไม่รู้เรื่อง ยิ่งทำให้เขาเสียเวลาไปโดยเปล่าประโยชน์ เพราะฉะนั้นถ้าเราไม่ได้ไปที่ญี่ปุ่นในฐานะนักท่องเที่ยว และไปใช้ชีวิตอยู่อย่างน้อย 1 ปี ถ้าไม่ได้ภาษาไปเลย ในช่วงแรกจะต้องลำบากมากค่ะ เพราะจะต้องทำอะไรหลายอย่างมาก เช่น คุยกับเจ้าของหอพัก เปิดซิมการ์ด ทำเรื่องย้ายเข้าที่เขตที่เราอาศัย ซึ่งส่วนใหญ่แล้วพูดภาษาญี่ปุ่น ทำเรื่องประกันสุขภาพ ทำเรื่องบัตรโดยสาร เป็นต้น ล้วนต้องใช้ภาษาญี่ปุ่นทั้งสิ้น ถ้าไม่มีคนที่จะพาเราไปเลย แล้วเราไม่สามารถสื่อสารได้เลย ก็จะลำบากมาก และอาจจะเกิดข้อผิดพลาดได้ค่ะ เพราะฉะนั้นอย่างน้อยประโยคพื้นฐานที่จะช่วยให้เราเอาตัวรอดได้ เช่น สั่งอาหาร สอบถามทาง อ่านฮิรางานะและคาตาคานะให้ออก หรือถ้ามีเวลาก็ศึกษาเกี่ยวกับคันจิพื้นฐานไปบ้างก็จะช่วยได้เยอะเลยค่ะ

เหตุผลที่ 3: ถ้าไม่ได้ญี่ปุ่นเลย ก็น่าเสียดาย もったいない

ถ้าเราตัดสินใจมาเรียนที่ญี่ปุ่นแล้ว แต่ไม่ศึกษาเกี่ยวกับภาษาและวัฒนธรรมของเขาเลย ก็เสียโอกาสที่ดีไปนะคะ ในภาษาญี่ปุ่นจะเรียกว่า 『もったいない』ที่แปลว่าเสียดาย เสียดายที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์จากโอกาสที่มีค่ะ เพราะถ้าเราได้ภาษาญี่ปุ่น เราก็จะมีโอกาสสร้าง Connection กับคนญี่ปุ่นได้ หรืออ่านหนังสือที่เป็นภาษาญี่ปุ่นได้ เหมือนเป็นการเปิดโลกอีกใบให้เราเลยค่ะ สำหรับคนที่ไปเรียนภาษาหลักสูตร English Programme อาจจะคิดว่าไม่ต้องรู้ก็ได้เพราะอย่างไรแล้วก็เรียนเป็นภาษาอังกฤษ อยากจะบอกว่าคิดผิดค่ะ เพราะความรู้ที่ลึกหลายอย่าง หาอ่านไม่ได้ในภาษาอังกฤษ ต้องค้นหาเป็นภาษาญี่ปุ่นเท่านั้นถึงจะเจอ หรือถ้าเจอก็ไม่ได้อธิบายอย่างลึกเท่ากับภาษาญี่ปุ่นจริง ๆ อีกทั้งถ้าเราสนใจในเรื่องเกี่ยวกับจริง ๆ คนที่เป็นผู้เชียวชาญส่วนใหญ่ อาจจะไม่ทั้งหมดเป็นคนญี่ปุ่น ถ้าเราพูดภาษาญี่ปุ่นได้ก็จะเพิ่มโอกาสให้เราได้รู้ในเรื่องที่สนใจมากขึ้นด้วยค่ะ

ใครที่สนใจอยากไปเรียนต่อปริญญาตรีที่ประเทศญี่ปุ่น หรือมาเรียนภาษาที่ญี่ปุ่น อยากจะให้คำนึงถึงเรื่องเหล่านี้ไว้ด้วยนะคะ เพราะเรามีโอกาสแล้วก็ใช้ให้เต็มที่ แต่ถ้าใครไม่รู้ว่าจะเรียนภาษาที่ไหนดี หรือถ้าอยากจะมาเรียนต่อที่ญี่ปุ่นต้องทำอย่างไร สามารถติดต่อทีมงาน Study in Japan โดย APSthai ได้เลยค่ะ