หลายโรงเรียน Top ในอังกฤษตอนนี้เปิดรับสมัครเพื่อให้เข้าเรียนทั้งในระดับ IGCSE และ A-Level นะคะ และในหลายที่ก็กำลังจะเปิดรับสมัครแล้ว ใครที่อยากจะสมัครเรียนมาดูกันก่อนว่าเราจะต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง เพื่อที่จะเพิ่มโอกาสให้กับตัวเองมากขึ้นค่ะ

ขั้นตอนที่ 1: เลือกวิชาที่ถูกต้องและคลอบคลุมความสามารถของเรา

เวลาเราสมัครเรียน สิ่งที่เราต้องมั่นใจแล้วก็คือวิชาที่เราจะเลือก ถ้าสมัครเพื่อเข้าเรียน Year 9 หรือระดับ IGCSE ก็ต้องเลือก 9 – 11 วิชาให้คลอบคลุมกับสิ่งที่เราสนใจและถนัดให้มากที่สุด แต่ถ้าสมัครเข้าเรียนในระดับ A-Level หรือ Year 12 เราก็จะต้องเลือก 3 – 4 วิชาที่สอดคล้องกับคอร์สที่เราจะเรียนต่อในระดับมหาวิทยาลัย แต่การเลือกวิชาไม่ได้เกิดมาจากความชอบหรือไม่ชอบแต่เพียงเท่านั้น เราเองต้องมั่นใจแล้วว่าวิชาที่เราเลือกมาเหมาะสม คลอบคลุมความสามารถของเราและถูกต้องแล้ว เพราะฉะนั้นก่อนที่เราจะสมัครโรงเรียนในประเทศอังกฤษ เราจะแนะนำให้เข้ามาคุยกับ APSthai ก่อน และถ้าใครที่ยังไม่เคยทำ Career Test เลย เราแนะนำอย่างยิ่งว่าให้ควรทำ เพราะ Career Test เป็นเครื่องมือที่ช่วยให้เราเลือกวิชาที่เหมาะสมกับเราและวางแผนการเรียนได้ในระยะยาว ถ้าเลือกวิชาผิดหรือไม่คลอบคลุมกับความสามารถของเรา ก็ทำให้เราเสียเวลาและโอกาสในการแก้แผนการเรียนใหม่ไปอีก เพราะฉะนั้นการเลือกวิชาที่เหมาะสมกับตัวเรา จึงเป็นขั้นตอนที่สำคัญมาก

ขั้นตอนที่ 2: เตรียมตัวให้เหมาะสม

เพื่อสมัครเข้าเรียนโรงเรียน Top ในอังกฤษ หลายที่จะต้องเตรียมตัวเป็นปี เพราะมีการแข่งขันสูงมาก ต้องทบทวนบทเรียนและฝึกฝนทำข้อสอบอย่างสม่ำเสมอ ถ้าลองสังเกตตัวเองแล้วว่าไม่สามารถเตรียมด้วยตัวเองได้ ทาง APSthai แนะนำให้เข้ามาคุยกันเพื่อที่จะได้วางแผนการเรียนกันว่าถ้าอยากจะเข้าเรียนที่โรงเรียนนี้จะต้องเน้นวิชาไหนเป็นพิเศษ เพราะในหลายโรงเรียนมี Entrance Exam เป็นของตัวเอง เราก็ต้องมาเจาะกันว่าในแต่ละโรงเรียนต้องการเด็กแบบไหน ต้องเตรียมตัวเด็กแบบไหน โดยส่วนใหญ่วิชาที่จะต้องลงสอบมีดังนี้

  1. UKiset
  2. Entrance Exam
  3. CAT4
  4. English Proficiency Test

ทั้งนี้วิชาที่ต้องสอบไม่ได้เหมือนกันทุกโรงเรียน ในส่วนของการเตรียมตัวสามารถปรึกษาทีมงาน APSthai ได้ค่ะ แต่ไม่ว่าอย่างไรการเตรียมตัวที่เหมาะสมที่สุดก็คือการเตรียมตัวตั้งแต่เนิ่น ๆ ไม่เร่งรีบ ให้มีเวลาได้คิดและวางแผนค่ะ เพราะฉะนั้นเราแนะนำว่าก่อนอายุ 13 ปีแนะนำให้นัดหมายเข้ามาคุยกันค่ะ

ขั้นตอนที่ 3: เลือกโรงเรียนที่เหมาะสมกับเรา

ก่อนที่เราจะเลือกโรงเรียนเราต้องดูก่อนว่าเรานั้นมีความถนัดและมีลักษณะนิสัยแบบไหน เพราะถึงแม้ว่าจะเป็นโรงเรียน Top แต่โรงเรียนแต่ละโรงเรียนก็มีลักษณะที่แตกต่างกัน ควรตอบคำถามตัวเองให้ได้ว่าเราชอบอะไร อยากเรียนในสภาพแวดล้อมแบบไหนและนำมาคุยกับทีมงาน APSthai ได้ค่ะ เพราะเรามีทีมทัวร์ที่สามารถจัดการนัดหมายและพาน้อง ๆ และครอบครัวไป Visit โรงเรียนต่าง ๆ ก่อนที่จะเริ่มสมัครได้ การได้ไปเห็นโรงเรียนมีประโยชน์มากนะคะ เพราะถ้าเกิดว่าโรงเรียนนั้นเป็นโรงเรียนที่เราชอบ เราก็จะยิ่วมีไฟในการที่จะเข้าให้ได้มากขึ้น แต่ในขณะเดียวกันถ้าดูแล้วไม่ใช่เราจะได้ไม่เสียเวลาและเลือกโรงเรียนอื่นที่เหมาะสมกับเรามากกว่า

ถ้าต้องการปรึกษาเรื่องการเตรียมตัวและวางแผนการเรียนต่อแบบทุกขั้นตอน ติดต่อมาได้ที่ทีมงาน APSthai ได้เลยนะคะ